Thể thao

5 cặp song sinh nổi tiếng cùng xuất hiện tại World Cup

Chia sẻ

Trong bóng đá, anh em chọn theo nghiệp quần đùi áo số khá hiếm. Thế nhưng, có những cặp song sinh nổi tiếng và cùng góp mặt trong ngày hội lớn nhất hành tinh World Cup khiến ai cũng ngưỡng mộ.

1. Anh em Frank và Ronald de Boer

Sinh ngày: 15/5/1970, Hà Lan.

Frank và Ronald de Boer có lẽ là cặp anh em song sinh thành công và nổi tiếng nhất thế giới bóng đá. Suốt sự nghiệp của mình, Frank và Ronald luôn đóng vai trò trụ cột trong màu áo ĐTQG Hà Lan.

Ở cấp CLB, anh em nhà De Boer cũng cùng giành được vô số vinh quang tại Ajax (5 chức vô địch quốc gia, 1 Champions League, 1 siêu cúp châu Âu và 1 cúp Liên lục địa) và Barcelona (1 chức vô địch La Liga).

Anh em nhà De Boer

Ngoài Ajax, Barcelona và đội tuyển Hà Lan, anh em De Boer còn cùng nhau khoác áo Glasgow Rangers và hai đội bóng Qatar là Al Rayyan, Al-Shamal.

Sau khi treo giày, Frank de Boer có một sự nghiệp huấn luyện cực kỳ thành công. Ông dẫn dắt Ajax Amsterdam từ năm 2010 và liên tục vô địch giải Eredivisie từ đó đến nay (4 lần VĐQG liên tiếp cũng là một kỷ lục trong bóng đá Hà Lan). Ông còn là HLV phó của đội Hà Lan với thành tích á quân World Cup 2010.

Hiện tại, trong khi Frank đang là HLV của Ajax thì Ronald đóng vai trò trợ lý cho người anh em song sinh của mình.

2. Anh em Rene và Willy Van der Kerkhof

Sinh ngày: 16/9/1951, Hà Lan.

Là cặp tiền vệ xuất sắc của ĐT Hà Lan ở thập niên 70 của thế kỷ trước, Rene và Willy van de Kerkhof thậm chí từng được Vua bóng đá Pele xếp vào danh sách 125 huyền thoại sống của bóng đá thế giới (2004). Ngoài những đóng góp cho ĐTQG, anh em nhà Van de Kerkhof còn để lại một sự nghiệp chói sáng tại 2 CLB hàng đầu của xứ sở hoa Tulip là Twente và PSV Eindhoven.

Anh em Rene và Willy Van der Kerkhof

Vươn lên từ đội trẻ Twente, anh em Van der Kerkhof cùng nhau khoác áo đội này trong 3 năm đầu tiên của sự nghiệp đỉnh cao. Tiếp theo là giai đoạn thành công nhất của họ, bắt đầu từ khi cả hai gia nhập PSV Eindhoven năm 1973. Rene chỉ khoác áo PSV… 10 năm liên tục trước khi trở lại ở mùa bóng 1988 - 1989. Willy thì khoác áo PSV suốt 15 năm liền (1973 - 1988).

3. Anh em nhà Hossam và Ibrahim Hassan

Sinh ngày: 10/8/1966, Ai Cập.

Anh em Hassan được ví như những tượng đài thầm lặng. Ít ai biết rằng cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá châu Phi do LĐBĐ châu Phi (CAF) công nhận chính là Hossam Hassan. Ibrahim cũng thành công không kém gì anh mình.

Cứ nói về sự nghiệp của Hossam thì cũng như đã nói về Ibrahim bởi họ đi liền với nhau như hình với bóng suốt hơn 20 năm. Đây cũng là chi tiết độc nhất vô nhị trong làng cầu thế giới. Anh em nhà Hassan luôn sát cánh bên nhau, và Hossam là người quyết định hợp đồng cho cả hai!

Chỉ đến năm 2006, khi Ibrahim giải nghệ ở tuổi 40, Hossam vẫn tiếp tục thi đấu - đây là điểm khác duy nhất trong cả sự nghiệp của cả hai. Hiện tại, cả hai đều đang theo nghiệp HLV.

Anh em nhà HossamvàIbrahim Hassan

4. Anh em Michal và Marcin Zewlakow

Sinh ngày: 22/4/1976, Ba Lan.

Cùng giải nghệ vào năm 2013, giới bóng đá Ba Lan hiện đang chờ xem anh em nhà Zewlakow sẽ trở thành HLV hay sẽ trở thành các nhà điều hành bóng đá trong thời gian tới.

Nói về bóng đá Ba Lan, người ta thường phải nhắc lại những chuyện xa xưa. Đó là những ngày tháng hào hùng của Zbigniew Boniek hoặc Grzegorz Lato, là thành tích 2 lần vươn đến vị trí số 3 (1974, 1982), là những Lubanski, Deyna, Tomaszewski, Smolarek… Và thành công của anh em nhà Zewlakow trong 20 năm trở lại đây cũng rất đáng kể.

Anh em Michal và Marcin Zewlakow

So với người em song sinh, nghiệp bóng đá của Michal có phần thành công hơn hẳn. Trong khi sự nghiệp của Marcin chỉ ở mức độ “làng nhàng” với những bản hợp đồng cho mượn hoặc khoác áo các CLB trung bình thì Michal vươn hẳn lên đẳng cấp cao, trở thành ngôi sao của Anderlecht và Olympiakos trong gần chục năm đỉnh cao.

Ở thời điểm ấy, World Cup là một khái niệm xa lạ đối với bóng đá Ba Lan. Thế rồi, anh em nhà Zewlakow trở thành những trụ cột không thể thiếu trên đường chinh phục vòng loại World Cup.

Họ cùng nhau đưa Ba Lan trở lại đấu trường World Cup 2002, lần đầu tiên sau 16 năm dài chờ đợi. Michal và Marcin trở thành cặp song sinh thứ 4 trong lịch sử xuất hiện ở VCK World Cup . Đấy là lý do vì sao Michal Zewlakow tự tin nói rằng anh đã viết nên “một chương nhỏ” trong lịch sử bóng đá Ba Lan. Năm 2013, anh em nhà Zewlakow chính thức giải nghệ nhưng họ mãi là tượng đài của bóng đá Ba Lan.

5. Anh em nhà David và Philipp Degen

Sinh ngày: 15/2/1983, Thụy Sĩ.

Philipp làm em do chào đời sau David 30 phút. Tại World Cup 2006, người em hậu vệ Philipp Degen chơi khá hay, đá chính trong cả 4 trận, góp công đem về cho đội tuyển Thụy Sĩ một kỳ World Cup thành công (Thụy Sĩ bị loại ở tứ kết).

Ngược với Philipp, David Degen phải ngồi dự bị trong cả 4 trận tại World Cup 2006. Tuy là anh em song sinh nhưng ngay từ khi tập tễnh bước vào bóng đá, anh em nhà Degen đã hiếm khi được sát cánh bên nhau.

Philipp bước vào bóng đá đỉnh cao trong màu áo Basel, còn David khởi nghiệp ở đội Aarau. Rồi khi David trở về Basel thì Philipp lại sang Đức, chơi cho CLB nổi tiếng Borussia Dortmund.

Cứ thế, cậu emluôn đi trước một bước so với ông anh. Lúc David cũng thành danh và được rước sang Bundesliga (khoác áo oenchengladbach) thì Philipp lại vươn lên đẳng cấp cao hơn: khoác áo Liverpool ở Premier League. Cuối cùng, họ mới trở thành đồng đội của nhau tại Basel.

Anh em nhà David và Philipp Degen

Sau khi tham dự vòng bảng Champions League và đăng quang vô địch Thụy Sĩ mùa bóng 2013 - 2014, David Degen tuyên bố giải nghệ. Philipp Degen thì vẫn tiếp tục khoác áo Basel trong mùa bóng này.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất