Ý hợp thức hóa hôn nhân đồng tính nhưng niềm vui chưa trọn vẹn

Chia sẻ

Ngày 26/2, Thượng viện Ý đã thông qua đạo luật hợp thức hóa hôn nhân đồng tính. Tuy nhiên, cộng đồng LGBT nước này vẫn chưa thể ăn mừng lớn vì một số quyền hợp pháp của họ vẫn chưa được nhà nước bảo vệ.

Với tỷ lệ phiếu thuận lên tới 173/71, luật hợp thức hóa hôn nhân đồng tính đã chính thức được thông qua ở Ý. Thủ tướng Matteo Renzi gọi đây là một “sự kiện lịch sử” đối với cộng đồng LGBT và những người ủng hộ họ tại nước này. Bởi để có được giây phút bước ra ánh sáng như hôm nay, họ đã phải kiên trì đấu tranh đòi quyền bình đẳng hôn nhân như các nước Tây Âu khác trong suốt một thời gian dài.

Italian premier Matteo Renzi delivers a speech during the national meeting of the Democratic Party in Rome, Italy, Feb. 21, 2016. Renzi has has told his squabbling democrats that the government might consider resorting to a confidence vote to hasten approval of the law that will allow civil unions, but not marriage, for gay couples. (Giuseppe Lami/ANSA via AP)

Thủ tướng Matteo Renzi phát biểu tại cuộc họp của Đảng Dân chủ ở Rome vào ngày 21/2/2016. Ông khẳng định Quốc hội đang xem xét việc hợp thức hóa hôn nhân đồng tính.

Yhopthuchoahonnhandongtinh (6)

Các Thượng nghị sĩ ủng hộ hợp thức hóa hôn nhân đồng tính vui mừng khi đạo luật được Quốc hội thông qua.

Luật hợp thức hóa hôn nhân đồng tính tại Ý đã được đệ trình lên Quốc hội nhiều năm liền nhưng vấn đề này chỉ được quan tâm thực sự từ năm ngoái, khi Tòa án Nhân quyền châu Âu nhảy vào cuộc, lên tiếng chỉ trích Ý phân biệt đối xử với người đồng tính.

Chưa kể, cuộc đấu tranh để được pháp luật công nhận của cộng đồng LGBT tại “đất nước hình chiếc ủng” còn vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phe đối thủ của Thủ tướng Matteo Renzi và các nhà thờ Công giáo trong nước vốn chịu nhiều ảnh hưởng từ Vatican về quan điểm chính trị, xã hội. 

Yhopthuchoahonnhandongtinh (4)

Cộng đồng LGBT Ý xuống đường ăn mừng sự kiện lịch sử.

Theo quy định mới được thông qua, các cặp đôi đồng tính ở Ý sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như các cặp đôi dị tính, gồm có: thay đổi họ theo người bạn đời, nhận trợ cấp, giảm thuế, đưa ra các quyết định về chăm sóc y tế, thừa kế…

Yhopthuchoahonnhandongtinh (8)

Yhopthuchoahonnhandongtinh (7)

Các cặp đôi đồng tính Ý giờ đây đã có thể được hưởng nhiều quyền lợi như các cặp đôi dị tính.

Tưởng chừng cộng đồng LGBT Ý sẽ ăn mừng lớn trước sự kiện lịch sử này, nhưng không, niềm vui của họ chưa thực sự trọn vẹn vì đạo luật vừa được thông qua chưa cho phép các cặp đôi đồng tính nhận con nuôi.

Niềm vui của các cặp đồng tính Ý chưa chọn vẹn.

Niềm vui của các cặp đồng tính Ý chưa chọn vẹn vì luật chưa cho phép nhận con nuôi.

Mặc dù dự thảo luật ban đầu đã cho phép người đồng tính nhận con nuôi nhưng đến phút chót lại bị thay đổi. Ngoài ra, điều khoản yêu cầu sự “trung thành” trong hôn nhân cũng bị loại bỏ vì câu chữ được cho là khiến dễ liên hệ đến lời tuyên thệ trong nghi thức kết hôn của người Công giáo.

Chia sẻ
Tin mới nhất