Vòng quanh Thế giới

Tỷ phú Mỹ bạo miệng thành ứng cử viên tổng thống sáng giá

Chia sẻ

Tỉ phú Donald Trump gây ấn tượng bằng những phát ngôn gây sốc. Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump gây ấn tượng bằng những phát ngôn gây sốc. Ảnh: Reuters

Theo AFP, mới đây ông Trump khiến dư luận xôn xao khi chỉ trích thượng nghị sĩ John McCain “không phải là anh hùng thời chiến”.

Ông McCain từng bị bắt trong chiến tranh Việt Nam. Tỷ phú Trump tuyên bố: “Tôi không thích những người từng bị bắt giữ”. Ngay lập tức, hàng loạt chính trị gia Cộng hòa, trong đó có các ứng viên tranh cử tổng thống, và cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đều lên tiếng phê phán sự “hỗn xược” của ông Trump.

Con gái thượng nghị sĩ McCain là Meghan McCain mô tả bà cảm thấy “ghê tởm” với những lời lẽ của ông Trump.

Trước đó, tỷ phú Trump cũng từng gây sốc khi chỉ trích người nhập cư Mexico tại Mỹ là “lũ tội phạm cưỡng hiếp và buôn ma túy”. Ông rủa xả cả chính quyền Tổng thống Barack Obama và các đối thủ cạnh tranh của Đảng Cộng hòa.

Và khảo sát của báo USA Today cùng Đại học Suffolk cho thấy hiện ông Trump đang dẫn đầu danh sách các ứng cử viên Đảng Cộng hòa. Ông có tỷ lệ ủng hộ 17%, vượt trên con số 14% của cựu thống đốc Florida Jeb Bush, em trai cựu tổng thống Mỹ George W. Bush.

Cuộc đấu nội bộ của Đảng Cộng hòa đang diễn ra rất căng thẳng khi có tới 17 nhân vật tuyên bố tham gia tranh cử, bao gồm các thống đốc, cựu thống đốc, thượng nghị sĩ, doanh nhân, bác sĩ… Ngoài ông Trump, các chính trị gia khác được đánh giá có nhiều triển vọng là ông Jeb Bush và thống đốc bang Wisconsin Scott Walker.

Tổng thống Obama từng châm chọc là đội ngũ ứng cử viên Đảng Cộng hòa đủ đông để tham gia một “đấu trường sinh tử” (trong tiểu thuyết ăn khách cùng tên, một đấu trường nơi các thí sinh giết hại lẫn nhau đến khi còn một người sống sót).

Tuy nhiên, các khảo sát cho thấy không ứng cử viên Cộng hòa nào nổi tiếng và có uy tín bằng cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người được dự báo sẽ giành vé đại diện Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Chia sẻ
Tin mới nhất