Vòng quanh Thế giới

Tiết lộ sự thật tàn nhẫn phía sau tiết mục voi vẽ tranh ở Thái

Chia sẻ

Xiếc thú từ lâu đã dấy lên làn sóng phẫn nộ vì nhiều con vật bị hành hạ dã man lúc huấn luyện. Thế tranh nghệ thuật do động vật vẽ thì sao? Có phải bẩm sinh chúng đã biết hay do con người luyện thành?

Từ năm 1976, trại voi Maesa đã đi tiên phong trong việc hình thành nên tiết mục thu hút du khách gọi là “nghệ sĩ voi”. Trại voi này nằm ngay bên ngoài điểm nóng du lịch tại Chiang Mai, Thái Lan. Có 78 con voi hiện sống trong trại, tất cả đều đã được mua bởi người sáng lập của trại tên Choochart Kalmapijit để kinh doanh hơn 30 năm qua. 

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-1

“Họa sĩ voi” đang biểu diễn vẽ tranh.

Trong các tour du lịch Thái, hàng triệu du khách ghé thăm trại voi đã trầm trồ thán phục những bức vẽ đẹp tuyệt đầy màu sắc và kèm cả chữ ký lưu niệm của “họa sĩ voi”. Rất ít người thắc mắc vì sao những con voi lại có tài hoa như vậy, là do trí thông minh nên chúng biết vẽ từ lúc mới sinh hay do con người luyện thành? Và sự thật đằng sau cái gọi là “tranh voi vẽ” ấy nó tàn khốc và đau đớn tột cùng cho những con vật đáng thương. 

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-2

Bức tranh dần dần hình thành.

Theo trang web của trại voi Maesa, họ giải thích rằng phải mất khoảng một tháng để dạy cho các con voi học cách giữ bàn chải với vòi của chúng. Khi đã làm chủ được kỹ năng này, chúng bắt đầu học cách nhúng bàn chải vào sơn và hình thành nên các nét vẽ dấu chấm hay đường thẳng. Nghe quá trình huấn luyện cho voi vẽ rất đơn giản và chả có gì tàn ác đúng không các bạn? Nhưng thực tế thì thế nào?

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-3

Voi con bị buộc xa mẹ và bắt đầu học cách vẽ tranh cực kỳ đau đớn.

Một video clip đã được tung lên mạng vạch trần “bộ mặt thật” của bọn kiếm tiền trên thân xác động vật này. Theo đó, voi con bị bắt xa mẹ và buộc phải chịu đựng hàng tháng trời hành xác cực kỳ đau đớn để thành thục các nét vẽ đường thẳng, hoa và lá trên cây. Qua thời gian bị bỏ đói, bị cùm, bị đánh đập cho đến khi tinh thần hoàn toàn sợ hãi, những chú voi đáng thương đã bị khuất phục và hoàn toàn nghe theo mệnh lệnh của người quản tượng.

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-4

Muốn vẽ được thành thục, voi con phải trải qua hàng tháng huấn luyện trong đau đớn.

Họ cho voi sử dụng bàn chải đặc biệt để tạo ra “kiệt tác”. Những bàn chải này được cắm thẳng sâu vào vòi con voi nhằm giữ cho nó khỏi rơi ra mũi voi lúc cử động vẽ. Vòi voi là nơi vô cùng nhạy cảm và chứa các dây thần kinh nên việc chúng bị ép phải cố mà “cầm chắc” chiếc bàn chải là trải nghiệm đau đến thấu xương. 

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-9

Quá trình cắm “cọ bàn chải” vào vòi voi.

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-8

Các thể loại “cọ bàn chải” cắm vào vòi cho voi vẽ.

Trong buổi biểu diễn vẽ tranh, quản tượng đứng chầu chực bên cạnh con voi, dùng tay kéo căng tai voi và móc sắt hay cây đinh được giấu trong tay để sẵn sàng bí mật châm thật mạnh vào các mô mềm trên tai chúng. Để voi di chuyển bàn chải tạo ra hình vẽ, quản tượng sử dụng các cú chích cực kỳ đau đớn vào tai voi để hướng dẫn động tác cho chúng.

Thậm chí nếu chúng vẽ không chính xác, họ lập tức đánh đập bằng móc sắt hay dùng sức đấm thẳng vào đầu và vòi. Và cứ thế voi con phải chịu “tra tấn dã man” ngày hai ba lần chỉ để thành thục các nét vẽ. Da thịt dù dày như loài voi vẫn thường xuyên bị rách toạc và chảy máu.

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-5

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-6

Quản tượng lúc nào cũng “kè kè” theo voi để sẵn sàng “dạy dỗ” bằng cực hình với chúng.

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-10

Da của voi dù dày cỡ nào cũng rách và chảy máu bởi sự huấn luyện tàn độc của con người.

Sau khi biết được quá trình hành hạ thể xác con voi chỉ để kinh doanh kiếm tiền, bạn có thể làm gì cho những con vật đáng thương này? Hãy cực lực lên án các dịch vụ sử dụng voi để phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí của con người từ xiếc voi, cỡi voi đi dạo hay xem voi vẽ tranh… Hãy chia sẻ bài viết về quá trình huấn luyện địa ngục của con người dành cho voi để ngày càng nhiều du khách có ý thức về hành động dã man này và từ bỏ không đến xem con vật biểu diễn.

tietlosuthattannhanvoivetranhoThai-7

Nói không với tất cả các thể loại dùng con vật “mua vui” cho con người.

Hoặc bạn cũng có thể chia sẻ cảm nghĩ, nhận xét đánh giá về các nơi du lịch này trên các trang web du lịch nổi tiếng cho cả thế giới biết sự thật man rợ trên. Xin hãy cứu vớt đời những con voi đáng thương hay bất cứ con vật nào khác, suy cho cùng chúng dù có thông minh đến đâu cũng không thể thoát khỏi bàn tay của con người khi muốn kinh doanh kiếm tiền trên thể xác của chúng.

Chia sẻ
Tin mới nhất