Vòng quanh Thế giới

Thủ tướng Đức được vinh danh là Nhân vật của năm 2015

Chia sẻ

Thủ tướng Đức Angela Merkel được tạp chí Time vinh danh "Nhân vật của năm" nhờ vai trò nổi bật trong việc giải quyết nhiều vấn đề của khu vực và thế giới, trong đó có cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu.

Danh hiệu cao quý được các biên tập viên TIME dành cho nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel vì những ảnh hưởng đối với tình hình thế giới trong năm 2015, theo AFP đưa tin.

Bà Merkel là người phụ nữ cá nhân đầu tiên được xướng tên với danh hiệu Nhân vật của năm mà tạp chí TIME bình chọn trong 30 năm qua. Năm ngoái, danh hiệu này được trao cho một nhóm nữ chiến binh chống lại đại dịch Ebola.

Tờ tạp chí đánh giá cao nữ thủ tướng 61 tuổi vì “đã đòi hỏi quốc gia của mình nhiều hơn hầu hết các chính trị gia dám làm, vì đã đứng vững trước sự chuyên chế và thủ đoạn và vì đã thể hiện vai trò lãnh đạo tinh thần kiên định”.

time1

Nancy Gibbs, biên tập viên tạp chí TIME danh tiếng, cho rằng “Dù bạn có đồng ý với bà ấy hay không thì con đường bà lựa chọn không dễ dàng. Một người lãnh đạo chỉ được thử thách khi người dân không muốn đi theo họ”. Chưa một ai kiểm nghiệm cách bà làm là đúng hay sai. Bà đã bước lên vũ đài thế giới theo một cách mà thậm chí chính bà cũng không hề nghĩ đến trước đây.

Nữ thủ tướng Đức đã có những quyết định mang tính lịch sử thông qua việc mở cửa biên giới đối với người tị nạn cũng như việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu. Ngoài ra, sự kiên quyết của nhà lãnh đạo này với các vấn đề thế giới cũng được tạp chí danh tiếng của Mỹ tôn vinh.

Merkel_Selfie_3521997b

Đầu năm, bà Merkel làm việc với Tổng thống Nga Vladmir Putin về tình hình Ukraine. Sau đó, bà tiếp tục giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính Hy Lạp, đe dọa toàn bộ khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Gần đây nhất, nữ thủ tướng Đức đi đầu trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư được coi là tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II. Bất chấp áp lực từ đối thủ và sự phản đối của một bộ phận người dân, bà Merkel vẫn nỗ lực cứu giúp những người nhập cư, ngăn thảm cảnh xảy ra đối với rất nhiều người trong hành trình chạy trốn đói nghèo, bạo lực. Người ta gọi bà là “lương tâm của châu Âu” nhưng cũng khiến bà đối mặt với áp lực và chỉ trích từ cả người dân Đức lẫn các đồng minh bảo thủ.

download

Ngoài bà Merkel, 7 cái tên khác được TIME chọn ra trong danh sách bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin (vị trí số 8); lãnh đạo tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi; tỷ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa; Caitlyn Jenner, ngôi sao truyền hình chuyển giới; Travis Kalanick, giám đốc điều hành ứng dụng taxi trên điện thoại Uber; Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các nhà hoạt động Black Lives Matter phản đối sự bất công và đòi bình đẳng cho người da màu.

al-baghdadi_3100809b

Lãnh đạo tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi (vị trí số 2)

trump-m_3409690b

Tỷ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa (vị trí số 3)

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất