Vòng quanh Thế giới

Sự thật về chuyện 'ga tàu hoạt động chỉ vì một nữ sinh'

Chia sẻ

Câu chuyện một nhà ga ở Hokkaido, Nhật Bản vẫn duy trì hoạt động để đưa một nữ sinh đến trường khiến cư dân mạng ngưỡng mộ nhưng nhiều nguồn tin khác cho rằng sự thật không hoàn toàn là như vậy.

Vài ngày gần đây, cộng đồng mạng Việt Nam cũng như một số nước Châu Á đã truyền tay nhau chia sẻ tin nhà ga Kami-Shirataki trên đảo Hokkaido, Nhật Bản vẫn mở cửa hoạt động để chở duy nhất một nữ sinh đi học cho đến khi tốt nghiệp. Phần lớn đã dành nhiều lời khen ngợi và cảm phục trước hành động quan tâm chu đáo của Hiệp hội đường sắt Nhật Bản dành cho người dân khu vực này. 

thuchutauhoahoatdongchivi1nusinh-1

Tin đăng trên CCTVNews.

Trước đó, sự việc trên cũng đã được lưu truyền rộng rãi trên phương tiện truyền thông Nhật Bản. Tuy nhiên, một nguồn tin khác sau đó lại cho rằng có lẽ câu chuyện đầy tính nhân văn và cảm động này đã bị phóng đại lên đôi chút.

Theo The Straits Times của Singapore và Apple Daily của Đài Loan, một số chi tiết có vẻ như đã được “lãng mạn hóa” và mang âm hưởng từ các bộ phim của đạo diễn nổi tiếng Hayao Miyazaki về đề tài cuộc sống nông thôn của nước Nhật trước đây.

thuchutauhoahoatdongchivi1nusinh-2

Trang tin The Straits Times đăng lại thực hư tin “Trạm tàu hỏa mở cửa hoạt động chỉ vì một nữ sinh”.

Những nguồn tin này cho rằng cô gái tên là Harada Kana được nêu trong câu chuyện trên đúng là có bắt tàu hỏa đi học hàng ngày. Gần nơi cô bé ở có đến 4 ga tàu hỏa với tên chung là “bộ tứ Shirataki” bao gồm: Kami-Shirataki, Shirataki, Kyu-Shirataki và Shimo-Shirataki.

thuchutauhoahoatdongchivi1nusinh-6

Trang tin Apple Daily đưa tin về việc xác thực câu chuyện ga tàu hỏa mở cửa hoạt động chỉ vì một nữ sinh.

Nhưng theo tìm hiểu của Apple Daily, nữ sinh này thường đứng chờ chuyến tàu tại ga Kyu-Shirataki, chứ không phải tại ga Kami-Shirataki. Hơn nữa, không chỉ có một mình cô bé đón tàu qua ga này mà còn có khoảng 10 bạn học khác vào khoảng 7h15′ sáng mỗi ngày. Sự thật là đây là chuyến tàu duy nhất vào buổi sáng, và có đi qua ga Kami-Shirataki. Tuy nhiên, đến buổi chiều các em có thể đón 1 trong 3 chuyến tàu khác nhau để trở về nhà, chuyến muộn nhất là 19h25.

thuchutauhoahoatdongchivi1nusinh-3

Lịch tàu đi 1 chuyến và về 3 chuyến. Ảnh: tanukou

thuchutauhoahoatdongchivi1nusinh-4

Nhìn sơ đồ đường đi của tàu hỏa có thể thấy 4 ga sau nằm kề cận nhau gồm: Kami-Shirataki, Shirataki, Kyu-Shirataki (nơi cô bé học sinh đón tàu), Shimo-Shirataki. Ảnh: Apple Daily

Apple Daily cũng khẳng định rằng Đường sắt Nhật Bản đang nỗ lực để cho hoạt động của mình được trôi chảy với chi phí hợp lý nhất. Do đó, ngoại trừ ga trung tâm Shirataki, họ quyết định sẽ đóng cửa 3 trạm gồm Kami-Shirataki, Kyu-Shirataki và Shimo-Shirataki vào tháng 3 năm nay do ít người sử dụng. Khoảng thời gian dự kiến đóng cửa này được cho là không có bất cứ liên quan gì đến lễ tốt nghiệp của nữ sinh trong câu chuyện này.

thuchutauhoahoatdongchivi1nusinh-5

Trạm Kyu-Shirataki nơi thực sự đón tàu hỏa của cô bé Harada Kana. Ảnh: kiko9186

Ở nhiều nước trên thế giới, để tiết kiệm chi phí hoạt động, việc đóng cửa các trạm tàu hỏa ít người sử dụng là việc hết sức bình thường. Một ví dụ là Úc cũng từng đóng cửa chuyến xe lửa từ Hamition đến Newcastle với lý do này. Việc thực hư liệu ga tàu ở Hokkaido, Nhật Bản vẫn duy trì hoạt động để phục vụ chỉ một nữ sinh chắc hẳn vẫn gây nhiều tranh cãi. Nhưng có lẽ câu chuyện này không phải xa lạ với những ai hiểu và từng trải nghiệm văn hóa Nhật. 

Trên hết, chính tinh thần nhân ái và ý nghĩa từ câu chuyện kể trên đã khiến không chỉ người dân Nhật mà cả những ai hoài niệm về một nông thôn Nhật Bản trước kia cùng tạo lên làn sóng chia sẻ về sự đồng cảm và yêu mến đến như vậy.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất