Vòng quanh Thế giới

Nữ doanh nhân Việt bị bắt tại Philippines vì túi xách có đạn

Chia sẻ

Một phụ nữ Việt Nam bị bắt tại phi trường Ninoy Aquino với cáo buộc mang đạn dược trái phép. Trước đó, nhân viên an ninh tại đây nhiều lần bị tố cố tình bỏ đạn vào hành lý hành khách để tống tiền.

Nhiều hành khách tại sân bay Ninoy Aquino bao bọc kỹ hành lý để tránh bị gài đạn - Ảnh: Reuters

Nhiều hành khách tại sân bay Ninoy Aquino bao bọc kỹ hành lý để tránh bị gài đạn - Ảnh: Reuters

Tờ The Philippine Star ngày 9/11 đưa tin nữ doanh nhân người Việt tên My Nguyen, 30 tuổi, bị bắt sau khi giới chức Văn phòng An ninh vận tải (OTS) của Philippines phát hiện 1 viên đạn trong túi xách giữa lúc cô đang tiễn người thân tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino vào tối 7/11.

Vụ việc xảy ra tại nhà ga số 3 khi cô My qua cổng kiểm tra an ninh đầu tiên và máy quét phát hiện 1 viên đạn cỡ 9,1 mm. Khi bị thẩm vấn tại Văn phòng Công tố thành phố Pasay, hôm 8/11, cô My thừa nhận viên đạn đó là do một khách hàng tặng làm “bùa may mắn”, theo The Philippine Star.

Hiện không rõ tang vật này là đạn rỗng ruột hay đạn thật. Cô My đang đối mặt với cáo buộc vi phạm luật toàn diện về súng và đạn dược của Philippines. Tuy nhiên, báo chí Philippines không nói rõ cô My còn đang bị tạm giam hay không và quá trình pháp lý sẽ tiếp diễn như thế nào. Theo luật pháp nước này, sở hữu trái phép đạn dược có thể lãnh từ 6 - 12 năm tù giam.

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên ngày 9/11, Bí thư thứ 3 Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines Nguyễn Tuấn Linh cho biết: “Đại sứ quán đang chủ động tiến hành tìm hiểu các thông tin liên quan đến nội dung vụ việc cũng như danh tính của người phụ nữ có tên My Nguyen như trong bài báo đã nêu. Tới thời điểm này, đại sứ quán chưa nhận được bất cứ liên hệ nào từ phía cơ quan hữu trách của Philippines”. Ông Linh nhấn mạnh: “Khi có thêm thông tin, đại sứ quán sẽ tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp để đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân ta”.

Điều đáng lưu ý là trong nhiều tháng qua, hàng chục người đã gửi đơn tố cáo bị nhân viên an ninh sân bay Ninoy Aquino lén bỏ đạn vào túi xách khi kiểm tra hành lý rồi vu khống tội mang đạn dược trái phép. BBC dẫn lời các nạn nhân kể rằng nếu muốn giải quyết êm thấm, họ phải đóng “tiền phạt”, nếu không sẽ bị bắt và ra hầu tòa với cáo buộc “mang lậu đạn dược”. Cũng có một số trường hợp thủ phạm “nhét nhầm” đạn rỗng ruột và nạn nhân nhanh trí nhận luôn đây là quà lưu niệm mua ở Philippines để được thả.

Kênh CNA dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát an ninh sân bay Philippines, Jeanne Panisan cho hay hầu hết các vụ phát hiện đạn trong hành lý xảy ra tại khu kiểm tra an ninh đầu tiên. Dù nhân viên OTS bác bỏ mọi cáo buộc hãm hại hành khách nhưng nhiều chính trị gia Philippines tỏ ra rất phẫn nộ và yêu cầu điều tra xử lý. Ngày 2/11, Tổng thống Benigno S.Aquino III cũng ra lệnh điều tra rốt ráo các trường hợp liên quan và đề nghị sa thải ông Jose Angel Honrado, Tổng quản lý sân bay Ninoy Aquino, theo The Philippine Star.

Nằm ở thành phố Pasay thuộc Vùng đô thị thủ đô Manila, Ninoy Aquino là cửa ngõ ra vào chính của khách quốc tế đến Philippines và là một trong những phi trường nhộn nhịp nhất châu Á.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất