Vòng quanh Thế giới

Ngưỡng mộ đất nước Nhật Bản: cử riêng một đoàn tàu đi đón 2 hành khách

Chia sẻ

JR Hokkaido đã trở nên rất nổi tiếng sau câu chuyện nhà ga duy trì hoạt động thêm 3 năm chỉ để phục vụ duy nhất một hành khách. Nay họ lại khiến nhiều người nhớ đến nó với một câu chuyện khác.

Ngày 21/1 tại ga Koboro (nơi được mệnh danh là nhà ga có địa hình hiểm trở nhất tại Nhật), có hai hành khách đứng chờ tàu ở một nhà ga dọc tuyến đường tàu đó. Tuy nhiên do lỗi của lái tàu, khi đi qua ga anh đã không dừng lại vì quên mất đó cũng là một điểm đón khách trong lịch trình. Nhà ga nằm ở khu vực mà thông thường người ta chỉ có thể đến được bằng đường sắt hoặc đường thủy chứ không thể dùng phương tiện cá nhân nào cả. Việc quay ngược đoàn tàu để đón khách chắc chắn không thể làm được. Vì vậy người lái tàu đã dừng cách đó khoảng vài trăm mét và gọi điện về trung tâm vận hành báo cáo về sự việc trên. Sau đó 1 tiếng, JR đã điều riêng một đoàn tàu nhanh lên nhà ga kia để cứu hai hành khách. Việc chăm sóc khách hàng tận tình như trên chắc chắn rằng nhiều quốc gia khác không có được.

bow-train-manager-japan-1453427551890-crop-1453427558858

Đất nước Nhật Bản không ngừng làm người dân trên thế giới phải ngưỡng mộ vì văn hóa và phong cách làm việc của họ.

Tuy nhiên theo lý giải của một số ý kiến khác, nếu JR Hokkaido không điều tàu lên đón khách thì hai hành khách trên sẽ có thể chết vì rét bởi họ không còn cách nào khác để quay về. Hokkaido là một trong 4 đảo lớn của Nhật và nổi tiếng với nhiệt độ thấp nhất cả nước. Ở thời điểm hiện tại, nhiệt độ ngoài trời của Hokkaido khoảng âm 12 độ, băng tuyết dày đặc. Vào lúc đêm hoặc sáng sớm, nhiệt độ có thể rớt xuống mức âm 17 hoặc âm 18 độ. Nhà ga nơi hai hành khách bị bỏ quên suýt nữa đã bị đóng cửa vào mùa thu năm ngoái bởi tần suất sử dụng quá ít. Tuy nhiên sau đó, một số người dân địa phương đã chung tiền vào để duy trì cho nhà ga được tiếp tục hoạt động.

Theo báo Mainichi, băng tuyết luôn là nỗi lo sợ của rất nhiều người dân Nhật. Trong đợt băng tuyết dày vào đầu năm 2012, hệ thống giao thông nhiều nơi đã bị đình trệ và khiến hàng chục người chết. Những cái chết vì băng tuyết tưởng như rất khó tin đối với nhiều người nước ngoài. Có nhiều người chết khi đang dọn tuyết dưới mái nhà vì bị tuyết trên mái nhà rơi trúng đầu. Có người chết vì đứng dưới tòa nhà hoặc cây to, bị cả tảng tuyết to rơi vào đầu. Cũng không ít người chết vì lở tuyết hay các tai nạn liên quan đến tuyết trơn trượt ở ngoài đường. Một số người già cũng có thể chết vì nhiễm lạnh khi đang đi trượt tuyết.

Ở Hokkaido, rất nhiều nhà ga sắp bị đóng cửa trong thời gian tới bởi dân số khu vực đang giảm quá sâu. Theo số liệu mới nhất của Cơ quan thống kê dân số và an sinh xã hội Nhật, ước tính dân số khu vực này sẽ giảm từ 5,5 triệu vào năm 2010 xuống 4,2 triệu vào năm 2040. Ở một số khu vực, dân số sẽ giảm đến khoảng 30% trong vòng 25 năm nữa. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất