Vòng quanh Thế giới

Nghi vấn khủng bố IS đã đến Thái Lan, Malaysia và chuẩn bị tấn công nhiều điểm du lịch

Chia sẻ

10 phần tử khủng bố liên quan đến IS được cho là đã đến Thái Lan trong tháng 10 và đang lên các kế hoạch tấn công nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước này khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Ngày 4/12, truyền thông Thái Lan đã công bố một tài liệu mật của cảnh sát dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Theo tài liệu này, Nga đã đưa ra lời cảnh báo cho chính quyền Bangkok về việc 10 phần tử cực đoan có liên hệ với nhóm khủng bố IS được cho là đã đến Thái Lan trong khoảng thời gian từ 15-31/10.

Các phần tử này chia thành 4 nhóm, trong đó 2 đối tượng ở lại thủ đô Bangkok, 4 đối tượng đến Pattaya, 2 đối tượng đến đảo Phuket và 2 đối tượng còn lại đi tới một địa điểm chưa được xác định. Danh tính của những kẻ này vẫn chưa được tiết lộ.

Tài liệu mật của tình báo Nga gửi cảnh sát Thái về thông tin các phần tử IS đã đến Thái Lan.

Tài liệu mật của tình báo Nga gửi cảnh sát Thái về thông tin các phần tử IS đã đến Thái Lan.

Trong tài liệu được được đánh dấu là “Khẩn cấp” và đề ngày 27/11 này, tình báo Nga đã cảnh báo các lực lượng an ninh Thái Lan tăng cường kiểm soát ở những khu vực mục tiêu mà giới chức Nga lo sợ bị tấn công nhằm mục đích trả thù, bao gồm những khu vực có liên quan đến các nước đồng minh đã tham gia tấn công IS ở Syria. 

ISdenThailan (4)

Trước đó, cảnh sát và chính phủ Thái Lan đã tuyên bố không có người Hồi giáo nào ở Thái Lan gia nhập tổ chức khủng bố IS ở Iraq và Syria.

Thông báo của FSB đã được chuyển cho Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan và sau đó cơ quan này đã yêu cầu Cục Điều tra Đặc biệt chú ý giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của các công dân Syria này. Phản hồi về thông tin trên, giới chức Thái Lan xác nhận những tài liệu này là có thực, nhưng kêu gọi người dân bình tĩnh và thận trọng. Tuy nhiên đại sứ quán của Nga, Úc, Anh, Mỹ và những nước tham chiến tại Syria đều đã phát đi cảnh báo du lịch cho công dân mình tại Thái Lan.

Bangkok, Phuket, Pattaya... là những điểm hút khách du lịch nằm trong danh sách bị IS tấn công khi chúng bị nghi là đã di chuyển đến đây.

Bangkok, Phuket, Pattaya… là những điểm hút khách du lịch nằm trong danh sách bị IS tấn công khi chúng bị nghi là đã di chuyển đến đây.

Ngoài ra, một báo cáo mật của cảnh sát Malaysia cũng cảnh báo 10 phần tử đánh bom cảm tử có liên quan đến IS và nhóm phiến quân tại nam Philippines, Aby Sayyaf, cũng đang triển khai lực lượng trên khắp Malaysia. 

Cảnh sát trưởng Khalid Abu Bakar cho biết có nhiều báo cáo về nguy cơ tiềm ẩn về khủng bố IS tại Malaysia.

Hôm thứ 5 tuần qua, chính phủ nước này đã thông qua dự luật an ninh quốc gia theo đó trao quyền cho một hội đồng dưới sự lãnh đạo .của Thủ tướng Najib Razak được tuyên bố khu vực an ninh và bảo vệ “bất cứ nhóm lợi ích nào tại Malaysia”.

Malaysia cũng vừa phát đi thông báo tăng cường an ninh quốc gia sau khi có báo cáo về sự lẩn trốn của các phần tử đánh bom cảm tử tại nước này.

Malaysia cũng vừa phát đi thông báo tăng cường an ninh quốc gia sau khi có báo cáo về sự lẩn trốn của các phần tử đánh bom cảm tử tại nước này.

Tuyên bố này cũng nêu rõ lực lượng an ninh quốc gia sẽ được triển khai để hạn chế tất cả các hoạt động, và sẽ tiến hành điều tra và bắt giữ bất cứ đối tượng này có dấu hiệu thực hiện “bất kỳ hành vi chống đối nào theo luật định”. 

An ninh hiện đang được thắt chặt tại các khu vực biên giới, cửa khẩu, hải quan, sân bay, và nhất là các khu du lịch trước nguy cơ khủng bố IS tràn sang Châu Á như hiện nay. Thái Lan và Malaysia là những điểm du lịch hấp dẫn không chỉ với thế giới mà còn là địa chỉ mà người dân Việt Nam lựa chọn đến tham quan, mua sắm khá thường xuyên. Vì vậy, trước mỗi hành trình đến các nước này, bạn nên chú ý tìm hiểu tình hình an ninh mới nhất để có những bước chuẩn bị hoặc lên kế hoạch cần thiết để bảo vệ an toàn cho mình và người thân phòng trường hợp bất trắc xảy ra.

Chia sẻ
Tin mới nhất