Vòng quanh Thế giới

Chân dung kẻ xả súng làm 50 người chết ở câu lạc bộ đồng tính

Theo Zing
Chia sẻ

Omar Mateen hiện lên qua lời kể của nhiều người với những nét đối nghịch, vừa trầm tính, ít bạn bè lại vừa bạo lực và có dấu hiệu tâm thần.

Theo cảnh sát, Mateen sống tại hạt St. Lucie, bang Florida. Y là công dân Mỹ, có cha mẹ là người gốc Afghanistan. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết Mateen tiến hành vụ tấn công với sự chuẩn bị chu đáo và kế hoạch cụ thể dù y không phải là người sống trong khu vực có hộp đêm bị tấn công. Mateen nằm trong tầm ngắm của giới chức Mỹ trong một thời gian nhưng y không phải mục tiêu của các cuộc điều tra cụ thể, ABC News cho hay.

Video đấu súng giữa cảnh sát và Mateen tại CLB đồng tính

Kẻ trầm tính và ít bạn bè

Trong khi đó, Reuters mô tả nghi phạm Mateen là kẻ trầm tính, ít bạn bè và từng bị nhà chức trách Mỹ thẩm vấn vì tình nghi liên quan tới những kẻ Hồi giáo cực đoan.

Syed Shafeeq Rahman, người đứng đầu Trung tâm Hồi giáo của Fort Pierce, cho biết: “Anh ta hầu như không có bạn bè. Mateen không bao giờ đề cập tới người đồng tính”.

Samuel King, một người bạn thời trung học ở Florida, mô tả Mateen là mẫu thiếu niên điển hình và chơi bóng cho đội của hạt Martin, thị trấn nhỏ cách Port Pierce khoảng 20 phút lái xe. Sau khi ra trường họ vẫn thường xuyên nói chuyện.

chan-dung-nghi-pham-vu-xa-sung-toi-te-nhat-lich-su-my-35-065218

Theo King, một người đồng tính, tới năm 2009, Mateen không tỏ dấu hiệu cho thấy y là kẻ phản đối người đồng tính.

NBC News dẫn lời Mir Seddique, cha của Mateen, nhận định vụ thảm sát không liên quan tới tôn giáo. Seddique mô tả con trai rất tức giận khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau ở Miami vài tháng trước.

Trong khi đó, Washington Post dẫn lời vợ cũ của Mateen cho biết y là kẻ bạo lực, có dấu hiệu tâm thần và từng đánh cô nhiều lần khi còn chung sống.

Thảm sát vũ trường là vụ khủng bố

Phát biểu trong cuộc họp báo sau vụ xả súng, một quan chức Mỹ cho biết cảnh sát làm việc bên ngoài hộp đêm đã đấu súng với Mateen lúc 2h02 sáng 12/6 theo giờ địa phương. Sau đó, y đột nhập vào hộp đêm với một khẩu súng trường tấn công, súng ngắn cùng một số thiết bị mang theo trên người và bắt giữ con tin.

5h, đội phản ứng nhanh (SWAT) của cảnh sát Mỹ quyết định đột kích giải cứu con tin. Kẻ tình nghi bị giết trong cuộc đấu súng với cảnh sát. Người phát ngôn FBI cho biết một vụ đấu súng xảy ra giữa lực lượng phản ứng nhanh và nghi phạm trong vũ trường có khoảng 320 người đang mắc kẹt. Nhà chức trách tuyên bố tiêu diệt nghi phạm lúc 5h53.

Với ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương, vụ xả súng hộp đêm đồng tính ở Orlando được coi là vụ khủng bố đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Thị trưởng Buddy Dyer gọi đây là ngày “tồi tệ nhất trong lịch sử Orlando” trong cuộc họp báo chiều 12/6.

chan-dung-nghi-pham-vu-xa-sung-toi-te-nhat-lich-su-my-35-065220

Cảnh sát làm nhiệm vụ quanh khu vực xảy ra vụ xả súng. Ảnh: AP

Cơ quan thực thi pháp luật Florida, Mỹ cho biết cảnh sát sẽ điều tra vụ xả súng như “một vụ tấn công khủng bố” và đang xác định vụ tấn công là âm mưu trong nước hay có sự lên kế hoạch, hỗ trợ từ nước ngoài.

“Tại thời điểm này, chúng tôi đang điều tra mọi khả năng. Chúng tôi nhận thấy đây là vụ tấn công cực đoan đơn độc nhưng chưa thể khẳng định chính xác. Mọi xem xét cần thiết vẫn được tiến hành”, một quan chức FBI chia sẻ về cuộc điều tra.

Trong tuyên bố lúc 9h theo giờ địa phương, Nhà Trắng cho biết: “Cầu nguyện và chia buồn với gia đình và người thân yêu của các nạn nhân. Tổng thống đã yêu cầu được báo những thông tin mới nhất về vụ việc. FBI, các quan chức liên bang đang làm việc với cảnh sát Orlando để thu thập thêm thông tin và chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ mọi thứ để phục vụ quá trình điều tra cũng như hỗ trợ cộng đồng”.

Nhóm ủng hộ IS đăng ảnh nghi phạm xả súng ở Mỹ

Trên mạng xã hội, một nhóm ủng hộ IS đã đăng bức ảnh người đàn ông được coi là nghi phạm xả súng hộp đêm ở Orlando. Tuy nhiên, giới chức Mỹ chưa thể xác minh liệu bức ảnh có đúng là Mateen hay không, Reuters đưa tin.

chan-dung-nghi-pham-vu-xa-sung-toi-te-nhat-lich-su-my-35-065225

Bức ảnh được cho là Omar Mateen đăng trên Tweeter. Ảnh: Daily Beast

Trong khi đó, chưa có tuyên bố chính thức từ IS cho thấy nhóm này liên quan tới sự việc. Ngoài bức ảnh được cho là Marteen, các tài khoản khác ủng hộ IS đăng những lời nhắn cổ súy vụ tấn công.

Theo quan chức địa phương Florida, vụ tấn công ở Orlando có liên quan tới ý thức hệ và không phải ngẫu nhiên mà nó xảy ra trong một hộp đêm đồng tính. Thống đốc Florida Rick Scott thì gọi đây là hành động khủng bố đồng thời cho biết tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại hạt Orange.

Tổng thống Barack Obama gọi vụ thảm sát là “hành động khủng bố và thù hận” đồng thời mô tả nghi phạm là một kẻ đầy căm phẫn. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh sự kiên cường của người dân Mỹ và khẳng định sẽ làm tất cả để gắn kết cộng đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất