Vòng quanh Thế giới

Câu chuyện về viên gạch được đóng từ bụi ô nhiễm ở Bắc Kinh

Chia sẻ

Một nghệ sĩ Trung Quốc đã mang theo máy hút bụi cỡ đại đi khắp các con phố Bắc Kinh trong 100 ngày, rồi nén số bụi hút được thành một viên gạch.

Một nghệ sĩ 34 tuổi từ Thâm Quyến, Trung Quốc, với nghệ danh “Nut Brother” đã lên kế hoạch đi hút bụi tại Bắc Kinh từ hồi tháng 7 năm nay. Sinh sống trong thủ đô đã nhiều năm, anh chia sẻ nỗi bức xúc với cộng đồng khi không khí nơi đây vô cùng ô nhiễm đến mức không thở nổi.

Vậy là mỗi ngày, một chàng trai tóc đuôi ngựa trong chiếc áo khoác công nhân, thi thoảng đeo khẩu trang, vác theo máy hút bụi đi khắp phố phường Bắc Kinh, giương cao đầu hút bụi trong không khí. Cứ như thế, 4 tiếng một ngày, trải qua 100 ngày, cuối cùng Nut Brother đã gom lại số bụi hút được và nén vào khuôn để mang đến lò gạch. Anh đang chờ đợi viên gạch sau khi được nung và khô lại trong vài ngày tới để tổ chức buổi công bố kết quả dự án của mình. 

Mỗi ngày, chàng nghệ sĩ đều ghi lại nhật ký ngày hút bụi của mình. Ví dụ như bức hình này, anh viết "Ngày thứ 98, trời nhiều mây, tại Wangjing Soho".

Mỗi ngày, chàng nghệ sĩ đều ghi lại nhật ký ngày hút bụi của mình. Ví dụ như bức hình này, anh viết “Ngày thứ 98, trời nhiều mây, tại Wangjing Soho”.

hutbuiBacKinh (1)

Ngày 83, trời nhiều mây, tại Limin Hutong.

Nut Brother còn chia sẻ nhiều khi anh còn bị mọi người tưởng nhầm là lao công hay quản lý ô nhiễm không khí. Anh xuất hiện ở tất cả mọi nơi, lúc thì trong khu phố cổ, tại quảng trường Thiên An Môn, sân vận động Tổ chim hay trước cổng Bộ môi trường. Hàng ngày anh đều đăng tải hình ảnh hoạt động của mình trên tài khoản Sina Weibo, ghi lại ngày tháng, thời tiết và khu vực đến hút bụi.

hutbuiBacKinh (4)

Ngày thứ 36, ban ngày trời có nắng, tại quảng trường Thiên An Môn.

Ngày 86, trời nhiều sương, tại Big Pants, trụ sở CCTV.

Ngày 86, trời nhiều sương, tại Big Pants, trụ sở CCTV.

Trong khi nhiều người dân rất quan tâm đến hành động của Nut Brother, có người lại nghi ngờ không biết liệu viên gạch có thực sự làm từ khói mù trong không khí hay không vì gạch chỉ được làm từ đất đá. Họ cho rằng đây là một vở diễn nghệ thuật sắp đặt không hơn không kém.

hutbuiBacKinh (3)

Nut Brother gom bụi thu được trong máy hút bụi.

Trả lời phỏng vấn Quartz, chàng nghệ sĩ cho biết 100 ngày qua, kết quả thu được là tổng hợp bụi nặng và khói mù trong không khí, với trọng lượng khoảng 100 gram. Anh cho biết đúng là phải pha trộn tỷ lệ với đất mới làm ra viên gạch trông có vẻ giống như bình thường, nặng khoảng chừng vài kg. Tuy nhiên, Nut Brother nhấn mạnh anh không phải là một nhà khoa học muốn chứng minh điều gì, mà đơn giản là một biểu tượng. Anh hy vọng hành động của mình khiến mọi người nhận thức được mức độ ô nhiễm khủng khiếp đến thế nào. “Mỗi người nên nghĩ đến mối quan hệ gắn kết giữa mình với tự nhiên để cùng chung sống, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường này”, anh nói.

hutbuiBacKinh (6)

Sau khi viên gạch ra lò, Nut Brother sẽ mang đến hiến tặng cho một công trình xây dựng tại Bắc Kinh. Anh chia sẻ “Tôi muốn để viên gạch này hòa lẫn trong bức tường bê tông trụ cột, giống như nhỏ một giọt nước vào cả đại dương…”

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất