Vòng quanh Thế giới

Cảnh sát tạm giữ bố và anh của nghi phạm vụ khủng bố Paris

Chia sẻ

Cảnh sát Paris đã tạm giữ bố và anh trai của tay súng người Pháp trong vụ khủng bố thủ đô, đồng thời khám xét nhà của họ.

Một gia đình cùng hàng trăm người ở thủ đô Washington, D.C. thắp nến cầu nguyện tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố ở Paris.

Một gia đình cùng hàng trăm người ở thủ đô Washington, D.C. thắp nến cầu nguyện tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố ở Paris.

 
Hôm 14/11, nhà điều tra đã xác định thi thể của một nghi phạm tại nhà hát Bataclan, nơi vụ thảm sát bằng súng xảy ra khiến 89 người thiệt mạng, là công dân Pháp 29 tuổi. Sau đó, lực lượng an ninh đã mở rộng điều tra nhà của bạn bè và người thân nghi phạm, một nguồn tin cho biết.

Ngôi nhà của bố tay súng nằm tại thị trấn nhỏ Romilly-sur-Seine, cách thủ đô 130 km về hướng đông, còn anh trai của y ở tại vùng Essonne ở phía nam Paris. Người anh trai (34 tuổi) đã tự liên hệ với cảnh sát.

Theo công tố viên Francois Molins, tay súng thiệt mạng có liên quan đến những nhóm Hồi giáo cực đoan, nhưng chưa bao giờ xuất hiện trong những vụ điều tra về khủng bố. Việc nhận diện nghi phạm dựa vào xét nghiệm dấu vân tay.

Công tố viên Molins cho biết, 7 tay súng đã thiệt mạng trong những vụ tấn công. Chúng chia thành 3 nhóm và phối hợp chặt chẽ với nhau. 6 tên đã tự sát, trong khi một tên bị cảnh sát bắn hạ.
 
 'Pháp trong tình trạng chiến tranh với khủng bố'
 
Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng Paris sẽ tiếp tục không kích phiến quân ở Syria.
 
Ông Valls khẳng định: “Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh với khủng bố và phải sẵn sàng cho những cuộc tấn công mới. Không có khái niệm 'không rủi ro' trong tình hình này. Chúng ta sẽ chắc chắn chiến thắng trong trận chiến”.
 
“Tôi biết rằng một số người dân cảm thấy bị đe dọa, nhưng thời điểm này là lúc chúng ta phải chứng tỏ sự mạnh mẽ và tôn vinh những giá trị của nước Pháp. Chúng ta sẽ vẫn phải tiếp tục chào đón những công dân mới”, Thủ tướng Pháp nói thêm.​
 
Báo động có bom ở khách sạn tại Paris
 
Nửa đêm 14/11 (giờ địa phương), cảnh sát Pháp nhận được báo động có bom ở khách sạn Pullman tại Paris. Chính quyền ngay lập tức cử một nhóm cảnh sát đến hiện trường.
 
Nhân chứng kể với Reuters rằng, “hàng chục” cảnh sát vũ trang đã đến khách sạn và sơ tán toàn bộ người ở đây, đồng thời phong tỏa giao thông xung quanh hiện trường. Tuy nhiên, không lâu sau đó, các hàng rào phong tỏa đã được dỡ bỏ. Người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết đây chỉ là báo động giả.​

Ngày 13/11 theo giờ địa phương, những kẻ khủng bố thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào 7 địa điểm riêng biệt tại thủ đô Paris, Pháp làm 12​9 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

Vụ khủng bố liên hoàn ở Paris là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Pháp kể từ Thế chiến 2. Sự việc buộc Tổng thống Pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, triển khai quân đội đến thủ đô, đóng cửa biên giới, phong tỏa các địa điểm công cộng.

Sau cuộc họp an ninh khẩn cấp sáng 14/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là kẻ gây ra thảm kịch. IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ tấn công. Tổ chức Hồi giáo cực đoan cho biết, Pháp là “mục tiêu hàng đầu” của nhóm và chúng đã nghiên cứu kỹ các địa điểm để tấn công.​ ​
 
Chia sẻ
Tin mới nhất