Cẩm nang 'phòng thân' của người chuyển giới Thái khi nhập ngũ

Chia sẻ

"Khi bạn gặp katoey" là tên gọi của cuốn sổ tay hướng dẫn mà Hiệp hội nhân quyền cho người chuyển giới Thái đã gửi đến quân đội nước này nhằm bảo vệ những người chuyển giới tham gia quân đội.

“Katoey” là một từ lóng trong ngôn ngữ Thái Lan, dùng để chỉ những người chuyển giới. Người Thái thường sử dụng từ này với ý xúc phạm (tương tự như từ “bê đê” hay “bóng” trong tiếng Việt). 

Ở Thái, tất cả nam thanh niên, kể cả người chuyển giới phải đi nghĩa vụ quân sự khi bước sang tuổi 21. Cẩm nang Khi bạn gặp katoey được phát hành bằng cả hai ngôn ngữ tiếng Thái và tiếng Anh, nhằm mục đích hướng dẫn các sĩ quan quân đội cách đối xử phù hợp với những người chuyển giới nhập ngũ. 

Một cặp song sinh chuyển giới tại một buổi tuyển quân đi nghĩa vụ quân sự.

Một cặp song sinh chuyển giới tại một buổi tuyển quân đi nghĩa vụ quân sự.

Theo sổ tay hướng dẫn mới phát hành của Hiệp hội nhân quyền cho người chuyển giới Thái (TGA), “Tuyệt đối không bắt họ cho xem ngực hoặc hỏi họ có 'của quý' không” là một trong những hành vi ứng xử đối với những người lính chuyển giới mà quân đội Thái Lan được yêu cầu từ bỏ. 

Cách đây 4 năm trở về trước, quân đội nước này mới không còn liệt những binh sĩ chuyển giới vào dạng “rối loạn tâm thần”, “rối loạn giới tính”. Một số báo cáo nhân quyền gần đây cho biết nhiều người chuyển giới khi tham gia quân đội thường bị bạo hành từ tinh thần cho đến thể chất. 

“Ở một số doanh trại địa phương, các vi phạm nhân quyền vẫn xảy ra thường xuyên vì các sĩ quan quân đội chưa hiểu về “katoey”. Những người này vẫn hay châm chọc, chế giễu các binh sĩ chuyển giới, đòi xem ngực của họ hoặc tra hỏi về việc họ đã phẫu thuật chuyển đổi giới tính chưa…”, Ranabhumi Sammakka - chủ tịch TGA chia sẻ với trang Coconuts.

katoey_nguoichuyengioiThai (3)

Sổ tay hướng dẫn mới phát hành của TGA gửi đến các cơ quan quân đội.

Các tình huống minh họa về các hành vi khiếm nhã đưa vào sổ tay hướng dẫn được TGA lấy từ những trường hợp thực tế đã xảy ra trong 4 năm qua. Cuốn cẩm nang này sẽ được gửi đến tất cả các cơ quan quân đội ở Thái Lan nhằm nâng cao nhận thức về “katoey” cho họ.

Bên cạnh đó, TGA cũng phát hành sổ tay và video hướng dẫn người chuyển giới cần trang bị những gì khi nhập ngũ, bao gồm cả việc phải báo cáo ngay nếu bất kỳ ai đó yêu cầu họ “phát nước uống, mát xa hoặc nhảy mua vui…” “Chúng tôi muốn các thành viên học cách bảo vệ cho quyền lợi của chính mình,” Ranabhumi nói.

katoey_nguoichuyengioiThai (4)

Bí kíp “phòng thân” cho các “katoey” khi tham gia quân ngũ.

Chia sẻ
Tin mới nhất