Vòng quanh Thế giới

10 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2015

Chia sẻ

Tạp chí danh tiếng Forbes vừa đưa ra danh sách 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm nay. Đứng đầu là thủ tướng Nga Vladimir Putin, giữ ngôi vị quán quân 3 năm liên tiếp.

ap690426846307

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục được bình chọn ở vị trí số 1 những nhân vật quyền lực nhất thế giới do Forbes công bố. Ông là một trong số ít các nhà lãnh đạo quyền lực “muốn gì làm được nấy”. Điển hình là việc dù Nga nhận lệnh trừng phạt quốc tế sau vụ “cướp đất” ở Crimea hay khủng hoảng tại Ukraina khiến nước Nga lao đao, ông Putin vẫn nhận được 89% phiếu ủng hộ hồi tháng 6. Hay như khi Putin quyết định tham chiến tại Syria, Mỹ và NATO đã bị đặt ở vị thế đáng lo lắng trước bành trướng sức mạnh quân sự của Nga.

2. Thủ tướng Đức Angela Markel tiếp tục với ngôi vị “nữ hoàng” quyền lực nhất thế giới và “qua mặt” Obama trong bảng xếp hạng năm nay. Ngai vàng của bà Markel sẽ kéo dài khoảng 10 năm nữa. Đây là nhiệm kỳ lần thứ 3 bà Markel tái đắc cử vị trí lãnh đạo nền kinh tế rực rỡ nhất Châu Âu. Bà đã khéo léo xử lý cuộc khủng hoảng quốc gia bằng gói hỗ trợ chính phủ dành cho các công ty. Cũng chính bà là người đưa tay giúp đỡ Hy Lạp hồi sinh nền kinh tế sau khủng hoảng nợ mới diễn ra hồi tháng 8 năm nay.

000_185867482

3. Không còn nghi ngờ việc Tổng thống Mỹ Barack Obama là một nhà chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, công nghệ và quân sự tài ba. Thế nhưng, ở những ngày tháng cuối nhiệm kỳ, rõ ràng tầm ảnh hưởng của Obama cũng đã phần nào bị lung lay trong khi ông cũng còn khá nhiều việc phải hoàn thành. Hiện mức ủng hộ trong nước đối với Obama giảm chỉ còn khoảng 50%.

000_apm439135

4. Giáo hoàng Francis lãnh đạo 1/6 dân số thế giới được bình chọn ở vị trí thứ 4. Trong chuyến thăm Mỹ 6 ngày hồi tháng 9 vừa qua, Giáo hoàng đã nhận được sự hâm mộ cuồng nhiệt của đông đảo người dân nước Mỹ và trên toàn thế giới. Vị lãnh tụ tôn giáo này còn vận động Quốc hội Mỹ và Liên Hiệp Quốc hành động về các vấn đề thay đổi khí hậu, nhập cư và chống ngược đãi người theo đạo Thiên Chúa và nhóm tôn giáo thiểu số ở Trung Đông.

ap67565172780

5. Chủ tịch Tập Cận Bình ở vị trí thứ 5, giảm 2 bậc so với năm ngoái. Ông được bình chọn là nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thởi Mao Trạch Đông. Ông Tập rất nhanh nhạy trong việc nhận định lợi ích từ cải tổ tư nhân hóa và các ý tưởng mới trên khắp quốc gia đông dân nhất thế giới này. Đặc biệt, ông Tập còn là một hiện tượng đặc biệt trong giới lãnh đạo khi cho phép truyền thông chính phủ công bố những hình ảnh làm việc hàng ngày của mình với cộng đồng.

ap180212852980

6. Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cũng nắm vị trí quyền lực thứ 6 trong danh sách. Nhà tỉ phú giàu nhất thế giới này còn rất tích cực hoạt động từ thiện vì người nghèo. Hồi đầu năm 2015, cùng với vợ mình, Bill Gates tuyên bố mục tiêu mới của quỹ từ thiện mang tên hai vợ chồng rằng “Cuộc sống của người nghèo sẽ được cải thiện trong 15 năm tới”.

7. Janet Yellen, ở vị trí thứ 7, đã làm nên lịch sử năm 2014 khi là người phụ nữ đầu tiên giữ vai trò lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Bà là một chuyên gia kinh tế tốt nghiệp từ hai trường đại học danh giá Yale và Brown. Các quan cựu quan chức FED và một số chuyên gia kinh tế độc lập đều nhận xét bà khá khiêm tốn, chịu được áp lực lớn và luôn nhận thức được các quyết định của mình dù phải đối mặt với nhiều bất ổn nghiêm trọng. Là người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ, bà Yellen có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Mỹ nói riêng và thị trường tài chính toàn cầu nói chung. Thế giới có thể mất trắng hoặc kiếm thêm hàng nghìn tỷ USD bởi mỗi lời nói của bà Yellen.

The U.K. prime minister held onto his spot at 10 Downing Street this year, winning reelection in May. He now presides over the country's only conservative majority government in 23 years. The Conservative leader is fond of Twitter - he has 834,000 followers - and selfies, most famously the shot with Barack Obama and then Danish PM Helle Thorning-Schmidt during Nelson Mandela's memorial service in 2013.

8. Thủ tướng Anh David Cameron, giữ vị trí thứ 8, tiếp tục nhiệm kỳ mới sau khi tái đắc cử hồi tháng 5 năm nay. Ông từng tốt nghiệp hạng ưu với các chuyên nghành Kinh tế chính trị và triết học tại đại học danh tiếng Oxford. Cameron ủng hộ hôn nhân đồng tính và cho rằng quyền bình đẳng là một khía cạnh cơ bản trong những giá trị của nước Anh.

620x434 (1)

9. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi năm nay được lọt vào danh sách top 10 nhân vật quyền lực nhờ vào thành công vực dậy tăng trưởng GDP của nước này lên hơn 7,4% ngay trong năm đầu nhiệm kỳ của ông. Sau chuyến thăm chính thức với Barack Obama và Tập Cận Bình, vị thế nhà lãnh đạo toàn cầu của ông ngày được tăng cao. Là lãnh đạo đất nước 1,2 tỷ dân, ông Modi đã hứa sẽ đem lại cải cách toàn diện cho Ấn Độ và dân chúng đang kỳ vọng ông sẽ giữ đúng lời hứa.

620x434 (2)

10. Larry Page là người cuối cùng nằm trong top 10 người quyền lực nhất thế giới. Larry chính là ông chủ của Alphabet, công ty mẹ của Google, phòng thí nghiệm Google X và nhiều công ty con như Calico, Nest và Fiber. Tuy nhiên, hồi tháng 8, Larry công bố sẽ trao vị trí CEO cho “ông vua” bộ phận sản phẩm Sundar Pichai. Thông báo này được đưa ra sau khi giá cổ phiếu của Google tăng mạnh tháng 7 và thắng lợi của chức năng tìm kiếm trên điện thoại và Youtube.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất