Giải Trí

Tước vương miện của Kỳ Duyên: Danh dự BTC còn không?

Cường Ngô ghi
Chia sẻ

Đó là ý kiến của PGS.TS Tâm lý học Nguyễn An Chất về việc Nguyễn Cao Kỳ Duyên hút thuốc lá tại một quán café, hình ảnh được cho là không đúng mực của một đương kim hoa hậu.

Vừa qua, hoa hậu Kỳ Duyên vướng phải ồn ào hút thuốc tại nơi công cộng. Theo đó, người đẹp 20 tuổi ăn vận khá thoải mái, tay cầm điếu thuốc đang cháy dở. Khi phát hiện có người quay video, đương kim Hoa hậu Việt Nam vội vàng giấu điếu thuốc đi và tiếp tục trò chuyện cùng bạn bè.

Sau khi video được đăng tải trên trang mạng xã hội đã gây ra những phản ứng trái chiều từ cư dân mạng. Đa số khán giả đều bày tỏ sự thất vọng với Kỳ Duyên. Họ cho rằng, đây không phải là hình ảnh đúng mực của một hoa hậu quốc gia. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến bênh vực người đẹp.

Trước vấn đề này, SAOstar vừa có cuộc trao đổi nhà nghiên cứu tâm lý và văn hóa Nguyễn An Chất. Ông cũng có những chia sẻ rất thẳng thắn, chân tình.

Clip: Kỳ Duyên hút thuốc lá trong quán cafe

“Kỳ Duyên hút thuốc lá không sai”

Đừng đặt vấn đề hút thuốc lá là thiếu đạo đức, thiếu nhân phẩm hay không văn minh. Ai cũng có quyền hút thuốc, nhưng hút thế nào, hút ở đâu và thể hiện mình là ai mới là điều quan trọng. Việc hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc lá là không sai, chỉ có điều Kỳ Duyên là người của công chúng thì phải có ý tứ hơn người khác, phải thể hiện văn hóa hơn người khác.

Kỳ Duyên hút thuốc lá ở quán café trong khu vực được hút thuốc, hơn nữa dáng ngồi của cô cũng đàng hoàng, lịch sự, thở khói và gạt tàn rất đúng mực thì chuyện đó không có gì đáng phải chê trách. Mỗi người có một nhu cầu khác nhau, ai cũng cần ăn uống, làm việc theo sở thích, ai cũng có quyền được hưởng thụ, tại sao không cho họ quyền đó, tất nhiên cách hưởng thụ như thế nào cũng rất quan trọng.

Kỳ Duyên là người của công chúng, chính vì vậy, mỗi việc cô ấy làm, người ta có thể phán xét từ “chân tơ kẽ tóc” hay “bới lông tìm vết”. Dưới góc độ văn hóa, việc Hoa hậu Việt Nam đương nhiệm “hưởng thụ” thuốc lá là không sai, chỉ có điều không nên hút ở nơi công cộng và mọi người nên giúp đỡ cô ấy để hoàn thiện bản thân thay vì “ném đá”.

Con người không ai hoàn thiện cả, “nhân vô thập toàn”, Kỳ Duyên cũng vậy, cô không phải thánh nữ để thập toàn được.

Chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, mục đích của người tung clip Kỳ Duyên hút thuốc trong quán café là gì: sự giúp đỡ, nhắc nhở, gây rối, công kích hay bôi xấu. Tuy nhiên xuất phát từ mục đích nào thì Kỳ Duyên hãy nên thể hiện mình là người có văn hóa hơn người khác.

Hoa hậu Kỳ Duyên liên tục vướng phải Scandal.

Hoa hậu Kỳ Duyên liên tiếp vướng phải scandal kể từ lúc đăng quang đến nay.

Cô nên lắng nghe những ý kiến góp ý chân tình, xem lại mình để điều chỉnh những điều chưa tốt, đây là điều Kỳ Duyên cần nhất ở thời điểm này, chứ không phải đưa ra những lời thanh minh, tranh luận đúng sai. Kỳ Duyên là người của công chúng và việc được mọi người góp ý thì càng phải trân trọng. Cho dù có động chạm đến tinh thần thì Duyên cũng nên nở một nụ cười, ngạo với nhân gian.

Việc cư dân mạng “ném đá”, thay vì bực bội, biểu hiện thái quá, Hoa hậu Việt Nam 2014 đón nhận bằng thái độ tích cực và sàng lọc.

Kỳ Duyên không nên thuê luật sư

Nếu là người tỉnh táo thì Kỳ Duyên không nên thuê luật sư để kiện người tung clip. Kỳ Duyên nên lắng nghe và đón nhận những lời khen chê của cộng đồng. Cô không cần phải thanh minh, không cần phải luật sư làm gì cả.

Nếu Kỳ Duyên bảo: Tôi đúng, tôi thuê luật sư để biện cái đúng đó thì cũng không giải quyết vấn đề gì. Người xưa có câu: “Được vạ thì má đã sưng”, ở thời điểm nhạy cảm như hiện tại, Kỳ Duyên không nên gây áp lực cho mình và hãy tỉnh táo để nhìn nhận và giải quyết những áp lực. Phương pháp giải quyết đầu tiên phải khiêm tốn.

“Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam không nên a dua theo dư luận”

Việc tước vương miện của hoa hậu Kỳ Duyên không khó, nhưng danh dự của BTC còn hay không? cái đó là điều cần phải suy nghĩ. Họ tổ chức như thế nào, chấm ra sao để bây giờ phải tước vương miện của người ta.

Danh dự trong những kỳ tổ chức, giá trị trao vương miện và giá trị giúp đỡ sau khi người ta đăng quang ra sao cái đó mới là cái cần thiết. BTC không nên a dua theo dư luận, tước vương miện song để lại một “đống” tai tiếng. Nếu làm như thế không cẩn thận BTC Hoa hậu Việt Nam sẽ trở thành người “đẽo cày giữa đường”, tức là nghe người này, người kia, không có chính kiến.

BTC nên nhìn nhận đã tạo điều kiện cho Kỳ Duyên chưa? Giúp đỡ cô những điều gì? Việc Kỳ Duyên hút thuốc lá, BTC có trách nhiệm đến đâu. Tất nhiên, nếu Kỳ Duyên gác chân lên ghế ngạo mạn, thở khói lung tung, tàn và đầu lọc vứt bừa bãi thì mới phải thật nghiêm khắc. Còn ở đây, Kỳ Duyên rất lịch sự.

PGS.TS, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất - người có kinh nghiệm nhiều năm trong việc “giải mã” các vấn đề về tâm sinh lý của con người trong xã hội. Ảnh: Cường Ngô

PGS.TS, Nhà nghiên cứu tâm lý và văn hóa Nguyễn An Chất - người có kinh nghiệm nhiều năm trong việc “giải mã” các vấn đề về tâm sinh lý của con người trong xã hội. Ảnh: Cường Ngô

BTC trước khi quyết định một vấn đề gì đó nên nhìn nhận, tổng hợp thay vì chỉ nghe những ý kiến trái chiều của cư dân mạng, bởi lẽ ngay cả những người đẳng cấp cao trong xã hội chưa chắc họ đã phát biểu bằng cái tâm của họ.

Tư duy của người Việt như thế này: Nữ hút thuốc lá bị kỳ thị - Đấy là cái nếp của người Việt Nam được giáo dục qua bao thời phong kiến, nhưng đây là thế kỷ 21 không nhất nhất phải như thế. Bây giờ có nhiều cái cần phải thay đổi, điều đó không đồng nghĩa với việc họ không có văn hóa.

Trong vụ việc của hoa hậu Kỳ Duyên thì “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”. Tất cả những trường hợp đáng tiếc xảy ra Kỳ Duyên phải chịu trách nhiệm, nhưng trước hết BTC phải xem xét lại mình đã tạo điều kiện giúp đỡ cho Kỳ Duyên như thế nào? Kỳ Duyên chịu rất nhiều áp lực ngay sau khi đăng quang như hình ảnh GS Vũ Khiêu thơm má, lùm xùm học vấn, hay hình ảnh không đẹp trên máy bay, những điều này BTC thấy những áp lực đó rồi thì phải chuẩn bị cho Kỳ Duyên một tâm thế vững.

Bài học về cách giữ hình ảnh của hoa hậu

Từ câu chuyện của hoa hậu Kỳ Duyên, BTC nên lắng nghe ý kiến của cộng đồng về tiêu chuẩn của hoa hậu để đúc kết và thay mặt cộng đồng có những tiêu chí cụ thể vừa phù hợp với truyền thống, đồng thời đảm bảo sự hiện đại, văn minh.

Sau khi trao vương miện cho Hoa hậu thì Ban tổ chức nên có trách nhiệm với hoa hậu đó để họ luôn luôn có phong thái trong mắt công chúng.

Bên cạnh đó, hoa hậu khi đạt được rồi thì không được kiêu căng, không được cho mình là nhất phụ nữ Việt Nam mà phải cư xử như một công dân bình thường từ ăn mặc, lời nói, phong cách và cử chỉ, đặc biệt tôn trọng bất kỳ một người nào, đừng nghĩ mình hơn ai cả.

Hoa hậu phải làm như thế nào để mang lại lợi ích càng nhiều càng tốt cho cộng đồng, không phải chỉ có bằng vật chất mà bằng những hành động rất giản dị.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô ghi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất