Giải Trí

Phạm Hồng Phước: 'Nghệ sĩ mà không có anti-fan coi như thất bại'

Chia sẻ

Ca sĩ "Khi người lớn cô đơn" trải lòng sau một năm biến mất từ sự cố đạo thơ cách đây không lâu. Bài học xương máu này đã giúp Phạm Hồng Phước ý thức về việc tâm huyết hơn khi làm nghề.

Muốn gặp Phạm Hồng Phước vào thời gian này không quá khó bởi chàng ca sĩ Khi người lớn cô đơn ngoài việc đi diễn, mỗi ngày đều túc trực ở Bếp chay của mình để đảm nhận việc chạy bàn, đón khách. Trong không gian nhẹ nhàng, ấm cúng của quán chay, nam ca sĩ đóng mác những bài hát tự sự đón tôi với trang phục giản dị - quần áo thun tối màu, dép kẹp. Anh bận rộn phục vụ thực khách bình dân bằng những món chay do chính mẹ chế biến từ phía sau bếp.

Casiphamhongphuoc (5)

Sau giờ cao điểm, Phạm Hồng Phước mới rảnh tay ngồi lại trò chuyện. Hoan hỉ giới thiệu tài sản lớn nhất trong đời là quán chay mới khai trương được hơn 4 tháng, nam ca sĩ nở nụ cười nhẹ, thoáng vẻ buồn nhưng vẫn đầy quyết tâm: “Làm nghệ thuật không phải lúc nào mình cũng ở trên đỉnh cao. Rồi cũng sẽ có một ngày bản thân tự lo đường lui cho mình. Quán chay là nơi đi về mỗi khi tôi cảm thấy mệt mỏi, khó khăn nhất. Đây cũng là nơi tôi dành tặng cho mẹ để bà trổ tài tay nghề nấu nướng tuyệt ngon của mình”.

Mời người viết bằng món lẩu Thái chay, Phạm Hồng Phước đã có những giây phút lắng đọng khi nhắc lại về khoảng thời gian “ngủ đông” gần một năm đầy khó khăn của mình.

Chấp nhận gắn mác bạn trai Hương Giang Idol

Quay về thời quá khứ, Phạm Hồng Phước cho biết, trước nay gia đình không cấm anh theo nghệ thuật mà cũng chẳng ủng hộ. Bố anh từng bảo: “Để con tự làm việc gì mình thích, sướng khổ tự chịu”. Thế rồi, ngoài thời gian học đại học, anh kiếm tiền tiêu vặt bằng việc đi phát tờ rơi, làm nhân viên bán bắp ở rạp chiếu phim và nhất là “lì mặt” xin hát ở các quán cà phê nhỏ mỗi đêm đến khản cổ họng chỉ được cát-sê 100 ngàn đồng để rồi nung nấu ước mơ làm ca sĩ. Thế mà dù cực, anh vẫn vui và trân trọng thời gian đó vô cùng.

Năm 2012, Phạm Hồng Phước đến với Vietnam Idol như một cái duyên. Tuy nhiên, kết thúc cuộc thi, chẳng ai nhớ đến anh là ai bởi những gương mặt nổi trội thời đó như Yasuy hay Hương Giang Idol. “Rồi may mắn cũng mỉm cười. Người ta bắt đầu mời tôi tham gia event, các sự kiện lớn nhỏ không phải vì tôi là top 8 Vietnam Idol mà là với danh nghĩa bạn trai của Hương Giang Idol. Thôi thì thế nào cũng được, tôi vẫn vui và xem là cơ hội mới bắt đầu”, Phạm Hồng Phước tâm sự.

Phạm Hồng Phước và Hương Giang Idol từng là cặp song ca ngọt ngào với những bản hit dành tặng các cặp tình nhân.

Phạm Hồng Phước và Hương Giang Idol từng là cặp song ca ngọt ngào với những bản hit dành tặng các cặp tình nhân.

Còn nhớ thời gian ấy, ca khúc Mùa ta đã yêu được Hương Giang và Phạm Hồng Phước kết đôi đã phủ sóng rộng khắp các diễn đàn âm nhạc và các sân khấu. Ra đời vào thời gian đẹp, mùa lễ tình nhân - Valentine nên cái tên Phạm Hồng Phước dần dần cũng được khán giả điểm mặt, đặt tên.

Tuy nhiên, khuất sau cái bóng là bạn trai tin đồn của Hương Giang Idol một thời gian khá lâu, Phạm Hồng Phước mới có cú hích thật sự. Tháng 7/2013, sau ca khúc Khi người lớn cô đơn ra mắt, anh mới được biết đến tới với liên tục các bản hit như: Giá có thể nào bật khóc, Đừng là cả thế giới của nhau… Cũng từ những thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng, Phạm Hồng Phước mới bước sang chặng đường mới, chặng đường âm nhạc chuyên nghiệp sau một năm khuất sau cái bóng của người khác.

Mất niềm tin, nghĩ đến việc bỏ hát

Gần 3 năm ngắn ngủi làm nghệ thuật, Phạm Hồng Phước đã trải qua thời kỳ khủng hoảng nhất cuộc đời. Sự cố này đã khiến anh mất niềm tin vào chính bản thân mình và từng đến nghĩ từ bỏ hẳn nghệ thuật. Nhắc lại về sự cố đạo thơ khi viết ca khúc Khi chúng ta già phát hành đúng dịp lễ tình nhân vào năm 2014 khi kết hợp cùng Hương Giang Idol, gương mặt Phạm Hồng Phước bỗng sầm lại. Anh cho biết đây một bài học đắt giá ở tuổi trẻ nông cạn và thiếu suy nghĩ của mình.

Casiphamhongphuoc (6)

Về khoảng thời gian đã qua, Phạm Hồng Phước cho rằng sự cố ấy đã ảnh hưởng đến tinh thần anh rất nhiều. “Đã có rất nhiều lời mời đi diễn, hợp tác để viết sách, viết nhạc phim… nhưng tôi đều cố tìm cách từ chối, không tham gia vì chưa sẵn sàng. Lúc tinh thần khủng hoảng nhất, tôi không viết được gì, làm được gì, đầu óc cứ nghĩ rằng mình viết có tốt hay không, có đúng hay không… Rồi để an toàn, tôi từ chối tất cả và gần như “biến mất” khỏi tầm mắt của mọi người”.

Thay vào thời gian biến mất ấy, Phạm Hồng Phước chọn cách ở ẩn bằng việc tiếp tục đến trường để học tiếp các chương trình học đại học. Rồi anh lại vác ba lô lên và đi du lịch. Đi khắp các địa điểm trong cả nước, Phạm Hồng Phước ra tận Dubai, Thái Lan, Singapore… để khuây khỏa và lẩn trốn mọi thứ.

Sau mỗi chuyến đi trở về, anh mới chiêm nghiệm được nhiều thứ, những bài học cho bản thân. “Thật ra showbiz thật sự rất nhỏ, nó chỉ quanh quẩn những người quen thuộc ấy nên đi đâu cũng sẽ gặp và phải đối mặt. Dù không ai bàn ra tán vào về sự cố nhưng tôi cảm thấy áy náy và e thẹn. Cũng từ đó tôi không tự tin vào bản thân và tìm cách lẩn trốn”, Phạm Hồng Phước tâm sự.

Casiphamhongphuoc (2)

Gần một năm trôi qua, Phạm Hồng Phước quay lại nghệ thuật bằng nhiều sản phẩm âm nhạc mới để chuộc lỗi với khán giả. Tuy nhiên, nam ca sĩ không muốn nhắc lại quá nhiều về chuyện cũ vì không muốn khán giả hiểu lầm anh đang mượn chuyện cũ để PR cho sản phẩm mới.

Nhìn lại khoảng thời gian ấy, Phạm Hồng Phước rút ra cho mình bài học xương máu: “Ở thời còn trẻ, sẽ có những lúc bản thân làm sai chuyện này, chuyện kia. Sau một thời gian suy nghĩ, sắp xếp lại mọi thứ, tôi mới nhận ra rằng không thể nào đổ lỗi hết mọi việc chỉ vì suy nghĩ nông cạn của tuổi trẻ. Bản thân mỗi người phải đối mặt, nhìn nhận chỗ đúng chỗ sai và nhận trách nhiệm để rút kinh nghiệm.

Từ cú sốc ấy, tôi trách mình là nhiều bởi bản thân đã xử lý chuyện quá non kém. Khi tham gia vào nghệ thuật, tôi đã có những cư xử không đúng. Nhìn lại thời gian đó, tôi đã quá bồng bột và háo thắng. Người ta nói, nói một câu xin lỗi có khó lắm đâu nhưng với tôi lại rất khó khăn. Tôi ước gì bản thân mình lúc đó biết kiểm soát, kìm hãm tính háo thắng lại chắc sự việc sẽ được giải quyết ổn thỏa và hay hơn”.

Casiphamhongphuoc (8)

Cảm ơn vì có anti fan

- Từ sau sự cố, anh đã tự nhận ra lỗi sai. Anh đã vực dậy tinh thần và bắt đầu làm nghề trở lại như thế nào?

- Đầu tiên phải nói là tôi sợ tất cả mọi thứ: Sợ tiếp xúc mọi người, sợ viết, sợ sáng tác… Cho đến cuối năm 2014, lời mời đầu tiên giúp tôi quay trở lại showbiz đó là nhờ anh Tùng Leo. Anh Tùng ra sách Những con đường mang tên đừng có nhớ và nhờ tôi viết nhạc. Lại là một dự án liên quan đến sách, văn học lại càng khiến tôi cảm thấy sợ và bất an.

Sau một thời gian dài suy nghĩ và nhờ anh Tùng thuyết phục, tôi đồng ý nhưng cảm giác sợ và lo lắng vẫn còn. Trong lần ra sách đó, anh Tùng có tổ chức tour giới thiệu sách khắp các trường đại học trong cả nước. Khi đến các trường đại học, cảm giác của tôi cứ như ngày đầu bước lên sân khấu. Tôi lo không biết khán giả có còn thích mình hay không? Mọi người có còn ủng hộ mình như trước không?

Mọi câu hỏi như biến mất khi bước lên sân khấu, tôi bất ngờ và hạnh phúc khi mọi người họ reo và hát theo từng lời tất cả các ca khúc của tôi. Nhìn khán giả cuồng nhiệt và dành tình yêu thương, cảm giác yêu nghề của tôi mới trở lại. Cũng từ đó tôi mới đó động lực bắt đầu các dự án làm việc mới và vạch ra cho mình những tuân chỉ làm nghề sau đó.

- Lần quay lại này, anh đã rút cho mình những kinh nghiệm ra sao?

- Tính tôi trước giờ rất nhạy cảm, dù cố gắng đến mấy vẫn không thể che đậy được. Tuy nhiên, khi trải qua chuyện khủng hoảng nhất trong cuộc đời, tôi trưởng thành hơn và cách nhìn nhận cũng như xử lý vấn đề cũng đã cẩn thận hơn.

Tôi vạch ra cho mình kinh nghiệm làm nghề, đó là: Chỉ nên làm tốt những việc của mình và thôi đừng nói, đừng quan tâm đến những chuyện gì khác; đã là người của công chúng thì phải chịu đựng được áp lực, không gục ngã khi bị nói ra nói vào; cuối cùng là cẩn thận cao độ khi làm việc từ sáng tác, hòa âm, phối khí… không cẩu thả để tránh xảy ra sơ suất. Từ sau sự cố ấy, tôi quan niệm phải cho ra mắt những gì mình thích thì mới hy vọng khán giả thích. Không chạy theo số đông và háo thắng nữa.

Casiphamhongphuoc (7)

- Gần 1 năm trở lại, nghe nói Phạm Hồng Phước dạo này phải đối mặt với số lượng anti fan đã tăng lên nhiều. Anh có thấy bị áp lực?

- Trước kia tôi không để ý đến vấn đề này lắm bởi sau Khi người lớn cô đơn, tôi ra mắt ca khúc nào đều được khán giả ủng hộ nồng nhiệt và thành công vang dội. Tuy nhiên gần đây, tôi mới nhận ra đúng là lượng anti fan cũng thay đổi.

Tôi không thấy áp lực. Tôi cảm ơn vì có anti fan thì đúng hơn. Bởi thật ra, một người nghệ sĩ nếu không có anti fan thì đúng là thất bại. Bất kỳ một nghệ sĩ thành công trên thế giới như: Beyoncé, Adele… đều có antin fan. Khi nghệ sĩ ra bất kỳ sản phẩm nào, nhờ lượng anti fan chê bai, tranh luận sẽ là bài học kinh nghiệm để họ nhìn lại chất lượng sản phẩm để rút kinh nghiệm. Nếu cho ra mắt một sản phẩm, chỉ suốt ngày nhân lời khen, không có sự tranh luận, góp ý thì lúc đó mới cảm thấy buồn.

- Quay trở lại với âm nhạc, anh đã tìm thấy chỗ đứng như vị trí của ngày xưa chưa?

- Tôi cũng khá vất vả nhưng thu nhập dạo này cũng ổn và khá hơn xưa nhiều. Ca sĩ nếu trúng bài thì sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Tôi may mắn khi hai ca khúc Anh sẽ tốt màCảm ơn người đã rời xa tôi được khán giả yêu mến. Cũng vì vậy mà bầu sô cũng thích và mời tôi đi diễn nhiều hơn.

- Cảm ơn anh về những chia sẻ chân thành!

Chia sẻ
Tin mới nhất