Giải Trí

Những giai thoại lẫy lừng, hào sảng của 'vua bầu show' Duy Ngọc

Chia sẻ

Sự kính phục, nể trọng cùng lòng biết ơn sâu sắc là những chia sẻ của biết bao thế hệ nghệ sĩ của làng nghệ Việt Nam nhắc về ông Lê Duy Ngọc - bầu show lừng danh của làng giải trí miền Nam.

Những ngày cuối năm, làng giải trí Việt bất ngờ khi nhận được tin dữ: “cây đa” trong làng bầu sô - ông bầu Lê Duy Ngọc đột ngột qua đời. Hiếm khi xuất hiện trước công chúng, hình ảnh của ông không được lan truyền rộng rãi song hành cùng sự hào nhoáng của các nghệ sĩ trên sân khấu nhưng người đàn ông đứng sau, âm thầm tạo nên sự thành công cho các sô ca nhạc, sự thăng tiến cho các ca sĩ đều được những nghệ sĩ trong nghề nhiều thế hệ nhắc đến bằng lòng biết ơn sâu sắc.

Ông bầu Lê Duy Ngọc

Ông bầu Lê Duy Ngọc

Trong suốt 3 thập niên 1960, 1970, 1980 của thế kỷ 20, làm “bầu” cho các chương trình giải trí, sân khấu, ca nhạc, “Ông vua đại nhạc hội” Lê Duy Ngọc luôn tận tâm với nghề tổ chức chương trình, hết lòng vì anh em nghệ sĩ và giữ vẹn chữ tâm qua công việc. Hơn 60 năm làm nghề, ông Lê Minh Ngọc là người tạo nên sự thành công cho nhiều thế hệ ca sĩ như: Elvis Phương, Khánh Ly, Giao Linh, Lệ Thu, Thanh Tuyền, Thái Châu… Hay những ngôi sao “ăn khách” nhất nhì hiện nay như Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Thanh Thảo, Vũ Linh, Hoài Linh, Long Nhật…

Ông bầu Lê Duy Ngọc và ca sĩ Ngọc Sơn.

Ông bầu Lê Duy Ngọc và ca sĩ Ngọc Sơn.

Nhắc về ông bầu có tâm nhất nhì làng nghệ Việt, rất nhiều thế hệ ca sĩ đã từng tiếp xúc, từng làm việc với ông dù chỉ một lần cũng đều có những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ về ông.

Vũ Hà: Cậu Duy Ngọc có thể thay 10 bộ đồ một đêm chỉ để dẫn chương trình

Những ngày đầu chân ướt chân ráo mới vào nghề, ca sĩ Vũ Hà may mắn nhận sự giúp đỡ của ông bầu Lê Duy Ngọc. Hơn 20 năm trôi qua, Vũ Hà vẫn còn nguyên vẹn những kỷ niệm, dấu ấn đáng nhớ về người được anh gọi thân thương bằng từ “Cậu” này.

Ca sĩ Vũ Hà may mắn khi ngày mới vào nghề đã nhận được sự giúp đỡ của ông bầu này.

Ca sĩ Vũ Hà may mắn khi ngày mới vào nghề đã nhận được sự giúp đỡ của ông bầu này.

Những ngày đầu mới vào nghề, Vũ Hà nhớ như in: “Ngày đầu đi hát cách đây 20 năm trước, tôi đã có rất nhiều kỷ niệm với cậu rồi. Thời đó, ca sĩ trẻ chân ướt chân ráo như tôi muốn đến gần hơn với khán giả thì phải ngồi rũ rượi ở phía sau sân khấu chờ hát lót, chờ ca sĩ chính bỏ sô thì “lao” lên hát thay… Ấy vậy mà, cậu sống tình cảm, không để các ca sĩ trẻ phải vất vả, chờ đợi. Cậu xếp cho tôi hát mở màn lúc 8 giờ mỗi đêm. Vậy là, dù là gương mặt mới nhưng tôi may mắn không phải chờ đợi, hát có giờ giấc đàng hoàng. Đó không phải là may mắn mà lứa ca sĩ mới đứa nào cũng có được”.

Không chỉ biết ơn về tấm lòng của ông bầu nổi tiếng này, Vũ Hà có rất nhiều kỷ niệm. Kỷ niệm khiến anh nhớ mãi đó là cậu Ba Lê Duy Ngọc hay bị liệu nên các ca sĩ trẻ như anh, Đàm Vĩnh Hưng, Long Nhật,.. hay chọc cười.

Vũ Hà, Đàm Vĩnh Hưng và nhiều nghệ sĩ khác cũng không thể quên ơn của ông bầu Lê Duy Ngọc.

Vũ Hà, Đàm Vĩnh Hưng và nhiều nghệ sĩ khác cũng không thể quên ơn của ông bầu Lê Duy Ngọc.

Về điểm đặc biệt của ông Lê Duy Ngọc, ca sĩ Vũ Hà tiết lộ ông là người thích ăn mặc đẹp. “Cậu thương những đứa đi hát mà quan tâm đến việc làm đẹp, ăn mặc đẹp, chỉn chu. Đứa nào bước lên sân khấu mà mặc lượm thượm thì bị chửi chết”, Vũ Hà nhớ lại. 

Không chỉ đứng sau sân khấu đốc thúc cho các ca sĩ tỏa sáng, ông Lê Duy Ngọc còn có sở thích dẫn chương trình. Cũng vì mê cái đẹp, mỗi đêm chỉ có việc dẫn chương trình thôi nhưng ông Lê Duy Ngọc thay đến tận 10 bộ đồ để tạo sự mới mẻ cho khán giả. Vũ Hà nể phục ông và nhớ câu nói: “Tụi bay biết không, hễ không có việc gì làm, cứ ở nhà là tao lại bệnh”. Cũng vì câu nói này mà ông bầu Lê Duy Ngọc dù đến cuối đời vẫn sôi sục tình yêu với nghệ thuật.

Long Nhật: Không có bầu show nào giàu bằng ba Ngọc

Cùng thời với ca sĩ Vũ Hà, ca sĩ Long Nhật cũng là một trong những đứa con trong nghề mà ông bầu Lê Duy Ngọc thương và cưng nhất.

OngbauDuyngoc (6)

Đối với Long Nhật, ba Ngọc như một người cha ruột, có sức ảnh hưởng lớn trong cuộc đời anh mà đến bây giờ anh vẫn nhớ ơn và kính trọng. Năm 20 tuổi, Long Nhật đã là một trong những tên tuổi đắt sô, nổi tiếng tại khu vực miền Trung nhưng đối với thị trường nghệ thuật Sài Gòn thì vẫn còn là mới mẻ. Nhờ sự giúp đỡ của ba Ngọc, Long Nhật không chỉ được hát ở hầu hết các chương trình ca nhạc mà ông làm bầu sô như sân khấu Đầm Sen, Kỳ Hòa… Và đặc biệt là nhờ ông, Long Nhật có thể tự tin bước lên sân khấu cả nhà hát Hòa Bình - một sân khấu lớn mà trước đó anh chưa bao giờ dám mơ tới.

Theo Long Nhật, quan điểm làm nghề của ông bầu Duy Ngọc, đã là ca sĩ chưa thực sự nổi tiếng thì chỉ được hát trong các sô của ông để chuyên tâm rèn chuyện chứ không được chạy sô bên ngoài. Nhưng với Long Nhật, ông bầu này có sự ưu ái đặc biệt mà đến giờ anh vẫn còn nhớ ơn. Gia đình Long Nhật làm ăn thất bại, một mình anh làm kinh tế để cáng đáng cho gia đình, nuôi cả 4 đứa em ăn học. Ông bầu thương và tạo điều kiện cho anh vừa đi hát, vừa làm dẫn chương trình, giao hết sân khấu cho anh bằng một niềm tin tuyệt đối. Cũng nhờ sự hỗ trợ của ông bầu Lê Duy Ngọc, chỉ vài năm sau Long Nhật đã dần nổi tiếng hơn tại các sân khấu Sài Gòn.

Trân trọng ông bầu là người sống tình cảm, khi nhắc về người ba đầy ơn nghĩa này, Long Nhật vẫn còn bồi hồi, xúc động. “Bầu sô là người hay chèn ép cát-sê của các ca sĩ nhưng ba Ngọc lại đi ngược việc đó. Thời đó, không chỉ tôi mà còn có Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, Lâm Chi Khanh… đứa nào cũng nghèo. Kết sô 300 ngàn, ba thường cho thêm chẵn 400 hay mát tay 500 mà không tính toán. Dịp Tết này nọ, chúng tôi vừa hát, vừa có tiền, vừa có thưởng. Tình cảm dạt dào là thế nên chúng tôi luôn hoạt động nghề bằng sự trân trọng”.

OngbauDuyngoc (7)

“Đến thời điểm hiện tại, khi những đứa con, đứa cháu từng được ba dìu dắt đứa nào cũng nổi tiếng, nhà cao cửa rộng nhưng khi gặp lại ba, chúng tôi đều là những đứa con nhỏ còn non trẻ trong lòng của ba. Không còn đứng ra làm bầu, tổ chức các sô hát nữa nhưng những ngày cuối đời, ba vẫn không xa nghệ thuật. Ba tổ chức các chuyến từ thiện, theo dõi bước đi của từng đứa. Mỗi lần tôi diễn xong các chương trình, ba xem ti vi và gọi điện động viên tinh thần, khen hay hoặc góp ý. Khi mệt mỏi, sức yếu, liều thuốc bổ khiến ba khỏe mạnh nhất, đầy năng lượng nhất là nói đến sô hát và việc đi làm sô”. Long Nhật xúc động.

Long Nhật còn tiết lộ, không có bầu sô nào giàu bằng ông Lê Duy Ngọc. Những năm hoạt động nghệ thuật, phần đất trải dài con đường Vườn Chuối, khu vực Quận 3 (nơi ở của gia đình ông hiện tại) đều thuộc quyền sở hữu của ông bầu. Sở hữu đến hơn 10 căn nhà mặt tiền khang trang, đắt tiền nhưng nhiều năm gần đây thị trường hoạt động nghệ thuật lúc lên lúc xuống, ông Lê Duy Ngọc sẵn sàng bán đi bớt những căn nhà để lấy tiền làm sô, phục vụ khán giả, trả ơn tổ nghiệp.

“Đã bưng chén cơm của tổ thì không đùa giỡn”, là câu nói mà ông bầu lừng danh Lê Minh Ngọc nhắc nhở các con, các cháu - những thế hệ ca sĩ trẻ đang hoạt động trong nghề.

Phương Thanh: Bố Ngọc sống tình cảm và vui lắm!

Phương Thanh, Đan Trường, Lam Trường… là những thế hệ đi sau cũng đã “qua tay” sự giúp đỡ của ông bầu này. Nhắc đến bố Duy Ngọc, Phương Thanh dành cho ông một niềm tin và sự trân trọng bởi một người sống tình cảm, vui vẻ, luôn mang tiếng cười và sự thoải mái cho người đối diện.

Phương Thanh ngày mới vào nghề.

Phương Thanh ngày mới vào nghề.

Nữ ca sĩ “Trống vắng” cho biết, thời mới vào nghề 18 - 20 năm về trước, bố Lê Duy Ngọc là người giúp chị có thêm nhiều cơ hội “bay” sô các tỉnh miền Tây liên tục. Ngày xưa, mới đi hát nhưng nhờ sự mát tay của ông bầu này, Phương Thanh cho biết chỉ trong một đêm, cô liên tục chạy đến 3 sô và được khán giả các tỉnh miền Tây cực kỳ yêu mến.

OngbauDuyngoc (1)

Ngày bố Duy Ngọc mất, Phương Thanh cho biết cô đang kẹt lịch quay phim ở Châu Đốc nên không về nhìn mặt ông lần cuối được. Tuy nhiên, sự giúp đỡ, dìu dắt tận tâm của ông bầu này không chỉ Phương Thanh mà các thế hệ ca sĩ đều tri ân và trân trọng.

Qua đời ngày 25/1 vì tuổi sao sức yếu, ông Lê Duy Ngọc để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng nhiều thế hệ nghệ sĩ. Đối với họ, ông là người sống tình nghĩa, tạo nên sự thành danh của họ ngày hôm nay.

Ông bầu” Lê Duy Ngọc sinh năm 1939 tại Quy Nhơn - Bình Định. Xuất thân trong một gia đình khá giả, ông Lê Duy Ngọc ngày bé còn được gia đình người Pháp nhận nuôi và mang quốc tịch Pháp với tên là Louis Nicolas. Từng theo đuổi con đường xướng ca, nhưng may mắn không mỉm cười với ước mơ làm ca sĩ, thay vì đứng trên sân khấu đèn màu không thành công, ông từ bỏ niềm đam mê và… chuyển hẳn sang làm bầu sô - một công việc cũng có liên quan đến niềm đam mê ca hát.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất