Giải Trí

Đừng bắt nghệ sĩ phải 'phơi' đời mình như mực khô!

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Nghệ sỹ với sứ mệnh đem tài năng của mình phục vụ công chúng, nhưng không có nghĩa đời sống riêng tư của họ, cũng sẽ phải "phơi bày" để trở thành đời sống chung của cộng đồng.

Đời tư nghệ sỹ có đáng bị ném đá?

Mấy ngày gần đây, câu chuyện về Vũ Cát Tường với những hình ảnh đời sống riêng tư, những đoạn chat của cô và một người bạn bỗng dưng được xuất hiện trên mạng để nhận những dèm pha không đáng. Tất nhiên, những điều như thế này chưa bao giờ cũ, bởi trước đó hàng loạt những cái tên như Nguyễn Hồng Nhung (nhóm nhạc Mùa xuân),Yến Vy, Hoàng Thuỳ Linh, Thuỳ Trang (người mẫu), v.v… cũng đã bị “dính đòn” theo cách tương tự, thậm chí có phần nặng nề hơn.

Hoàng Thuỳ Linh của ngày hôm nay là hình ảnh một nghệ sĩ đầy mạnh mẽ và bản lĩnh

Hoàng Thuỳ Linh của ngày hôm nay là hình ảnh một nghệ sĩ đầy mạnh mẽ và bản lĩnh sau những sóng gió va vấp ngày mới vào đời.

Thế nhưng, ngay khi những thông tin này được “phổ cập” thì ngay lập tức công chúng lao vào ném đá, bình phẩm, chửi rủa, miệt thị,…Nhưng, có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng: Nghệ sĩ với điều lớn nhất và gia sản lớn nhất là tài năng để cống hiến chứ không phải đời tư bị phơi bày.

Những câu chuyện của Vũ Cát Tường hay bất kì ai trong số những cái tên kể trên cũng chỉ là điều bình thường trong đời sống của một con người. Đó là nhu cầu, là bản năng và luôn được đặt ở “chế độ” riêng tư. Tuy nhiên, khi bị đánh cắp tung lên mạng công cộng thì nó sẽ trở thành điều xấu. Vì thế, chúng ta phải phân biệt được rõ ràng, chuyện ở chốn phòng the hoặc nơi riêng tư mang tính chất cá nhân, nó sẽ rất khác với những gì bên ngoài xã hội mà tất cả đều thấy. Đó là lý do mà người ta thường không nâng tầm hay đánh giá đạo đức những hành vi nằm trong “chế độ” riêng tư của mỗi con người. Vì thế, về luật pháp, cũng không ai được quyền xâm phạm đời sống riêng tư của người khác, nhất là những điều thuộc về những thứ “bí mật” mà họ chủ động cất giấu.

Những ô cửa không bao giờ nên mở

Từ những ngày theo học Đại học với chuyên ngành Báo chí, người viết đã được thày cô giá dạy rằng, mỗi một cá thể được báo chí nhắc tới như nghệ sĩ, vận động viên hoặc người nổi tiếng nói chung đều giống như một ngôi nhà. Họ sẽ đón tiếp bạn ở những căn phòng họ cảm thấy an tâm nếu để bạn ngồi đó, ví như phòng khách, phòng ăn, v.v… Ngược lại, có những căn phòng họ cố tình khoá cửa, không nhắc tới thì có nghĩa căn phòng đó bạn không được mời vào thăm, bởi đó là quyền riêng tư cần được tôn trọng. Nếu cố gắng khai thác một cách đầy tò mò thì nhà báo sẽ biến mình thành một kẻ tọc mạch khi cố gắng xâm nhập vào “lãnh địa” được phong kín, chưa nói, có thể sẽ vi phạm pháp luật.

Vũ Cát Tường - nạn nhân mới nhất của những thị phí nhắm vào đời tư nghệ sĩ

Vũ Cát Tường - người đang phải đối mặt với thị phi khi một phần cuộc sống riêng tư bị phơi bày

Trong đời sống hàng ngày của chúng ta cũng vậy, chắc gì chúng ta đã hào hứng mời bạn bè vào phòng ngủ ngồi chơi? Hẳn nhiên ai cũng biết đó là điều tối kị. Thế nhưng tại sao chúng ta lại cứ cố gắng “xông” vào phòng riêng của nghệ sĩ và muốn biết tất tần tật những điều đang diễn ra trong ấy dù chủ nhà không hề muốn, thậm chí khó chịu về điều đó?

Chuyện chat chit của Vũ Cát Tường, dáng ngủ của Kỳ Duyên, những bức ảnh của người mẫu Thuỳ Trang đều là những thứ thuộc về đời sống riêng tư của họ. Thế nhưng, họ thiếu may mắn khi bị người khác tung lên mạng và nhận vô số những lời chỉ trích. Có thể ở một khía cạnh nào đó, về ý thức chẳn hạn, họ cũng cần phải rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, để nâng tầm lên thành con người xấu xa, mất nết thì hẳn đã đi quá giới hạn việc đánh giá phẩm chất một con người.

Câu chuyện về “sự thật” trong showbiz

Nói lại về trường hợp Vũ Cát Tường mới thấy rằng, mọi chuyện chỉ thực sự bùng lên sau khi cô gái này viết status về chuyện sáng tạo 6 nốt nhạc. Theo Tường, cô không ám chỉ ai mà chỉ tự răn dạy chính bản thân mình. Tuy nhiên, status đó lại đăng vào giữa thời điểm cộng đồng mạng đang xôn xao chuyện Sơn Tùng “đạo nhạc” trong MV mới phát hành, vì thế, mặc nhiên Vũ Cát Tường bị cho rằng “đá xoáy” chàng ca sỹ Thái Bình. Tất nhiên, những fan hâm mộ của Sơn Tùng cảm thấy rất tức giận. Và cơn nóng giận lên đến đỉnh điểm khi những chuyện riêng tư của Vũ Cát Tường bỗng nhiên bị phơi bày tràn lan trên mạng. Chưa hết, những người hâm mộ Vũ Cát Tường còn chưa kịp “hoàn hồn” thì nghi án bài hát Vết mưa của Vũ Cát Tường đạo nhạc của một nghệ sỹ Nhật Bản lại như một ngọn lửa được đổ thêm dầu. Vũ Cát Tường bỗng nhiên trở thành “tâm điểm” của cư dân mạng.

Sự thật chỉ được sáng tỏ khi nữ nghệ sỹ người Nhật gửi Email khẳng định Vũ Cát Tường không đạo nhạc của cô. Trước đó, nữ nghệ sỹ “Vết mưa” đã gửi cho nhạc sỹ người Nhật một bức thư rất dài trình bày về quá trình sáng tác ca khúc, và khẳng định Vết mưa ra đời trước bản nhạc của vị nhạc sỹ người Nhật kia. Chuyện Vũ Cát Tường “đạo nhạc” vì thế mà kết thúc. Thế nhưng, những câu chuyên đời tư của cô bị tung lên mạng, sẽ chẳng bao giờ có hồi kết bởi sự thật và bản chất của sự việc nằm ở trong suy nghĩ và đánh giá của mỗi người.

Sau tất cả, Hồ Ngọc Hà vẫn đứng vững và tiếp tục truyền cảm hứng cho những thế hệ đàn em

Sau tất cả, Hồ Ngọc Hà vẫn đứng vững và tiếp tục truyền cảm hứng cho những thế hệ đàn em

Chúng ta dễ dàng phán xét nghệ sĩ sống giả tạo, thảo mai - giả lả, nói xấu đồng nghiệp, v.v… Nhưng nếu bình tâm lại để nhìn nhận, hoặc tự đưa mình vào trường hợp nghệ sĩ thì chắc gì chúng ta đã khác họ khi rơi vào những tình huống tương tự. Chúng ta với đời sống của một người bình thường còn che chắn đủ đường với các mối quan hệ xung quanh. Chúng ta cũng từng nói dối, thậm chí là cả với những bậc phụ huynh để mong bố mẹ không quá lo lắng về những bất ổn trong đời sống của con cái. Chúng ta tô vẽ đời mình theo những hình ảnh chúng ta muốn hướng đến trong mắt đối phương hoặc người đối diện. Tại sao chúng ta được phép làm điều đó còn nghệ sĩ thì không?

Hơn nữa, đời sống của những người nghệ sĩ lại đang diễn ra trong một môi trường mà khán giả luôn đòi hỏi sự toàn vẹn, “10 phân vẹn 10” thì thử hỏi có ai trong số các nghệ sĩ tại Việt Nam lại không cố gắng thông qua những lời nói, phát biểu của mình để xây dựng những hình ảnh đẹp, thân thiện với công chúng và đồng nghiệp. Nếu như độc giả yêu cầu nghệ sĩ phải thắng thắn, trung thực 100% đời sống của mình trong việc đối mặt với khán giả và truyền thông thì rõ ràng điều đó là bất khả thi, hoàn toàn không bao giờ có được. Thế nhưng cũng đừng vì thế mà đánh giá họ giả tạo, xấu xí. Chẳng phải điều chúng ta yêu quý ở nghệ sĩ là tài năng của họ trước nhất! Nếu vậy thì hãy cứ chỉ quan tâm tới tài năng và những gì họ đang mang đến cho đời sống Văn hoá - Giải trí nước nhà thay vì soi mói, tọc mạch những chuyện thuộc về đời sống riêng tư của họ, trong khi họ cũng giống như chính chúng ta, luôn có nhu cầu được tôn trọng và bảo vệ sự riêng tư đó.

Vì thế, hãy đừng biến nghệ sĩ thành những con mực khô đang nằm trên những chiếc phên phơi nắng đến khô quắt đời mình, và cũng đừng đánh đồng rằng “vì họ là người nổi tiếng nên phải chịu sự dòm ngó đời sống riêng tư”, bởi ngoài công việc làm nghệ thuật, họ cũng chỉ là con người bình thường.

Xin được khép lại bài viết bằng một câu nói của Hoàng Thuỳ Linh trong buổi họp báo cách đây vài năm khi cô ra một sản phẩm mới. Trong lần trò chuyện đó, cô gái mạnh mẽ này đã nói, đại ý rằng: “Mọi người muốn hỏi gì cứ hỏi thẳng Linh, kể cả những chuyện trong quá khứ. Linh đã có thể bình thường được với mọi chuyện thì mọi người cũng hãy bình thường dùm Linh nhé!”. Để có một Hoàng Thuỳ Linh như hôm nay, cô đã phải trải qua một thời gian dài đối mặt với thị phi khủng khiếp, tưởng chừng như quá sức đối với một cô gái bé nhỏ mới bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời. Sự ghi nhận và yêu quý của khán giả hôm nay dành cho Hoàng Thuỳ Linh, là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực vượt bậc của cô trong suốt thời gian gần 10 năm qua.

Còn chúng ta, cũng đến lúc phải “nỗ lực” từ bỏ những chuyện tò mò, nhỏ nhặt thuộc về đời sống riêng tư nghệ sỹ, chỉ để quan tâm đến những cống hiến của họ cho nền nghệ thuật hay giải trí nước nhà. Điều đó không phải dễ dàng thay đổi trong ngày một ngày hai, nhưng không có nghĩa chúng ta không làm được.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất