Công Nghệ

Samsung sẽ đóng cửa mảng di động trong 5 năm tới?

Chia sẻ

Samsung đang vướng phải cái gọi là "The Innovators Dilemma", tạm hiểu là những rắc rối của một nhà sáng tạo di động.

Teo báo cáo quý 3 vừa qua, Samsung lần đầu tiên có quý tăng trưởng trở lại sau hơn 7 quý bết bát. Lợi nhuận ròng của hãng đã tăng 29% so với năm ngoái, đạt mức 5,5 nghìn tỷ won (khoảng 4,8 tỷ USD). Trong khi đó, doanh thu của hãng tăng 8,9%, đạt 51,7 nghìn tỷ won (khoảng 45 tỷ USD).

Khởi đầu trở lại như vậy là một tín hiệu hết sức lạc quan. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ thế. Một nhà phân tích cho rằng, Samsung sẽ sớm rời bỏ mảng kinh doanh di động trong 5 năm tới.

samsung

Theo nhà phân tích Ben Bajarin, Samsung đang vướng phải cái gọi là “The Innovators Dilemma”, tạm hiểu là những rắc rối của một nhà sáng tạo di động. Do vậy, Bajarin không ngạc nhiên khi Samsung có thể phải rút lui khỏi thị trường di động trong vài năm tới.

Bajarin khẳng định: “Khi bạn xuất xưởng một sản phẩm cùng hệ điều hành với các đối thủ, bạn cần phải bán với giá càng rẻ càng tốt”. Trái ngược lại, một nhà sáng tạo di động sẽ gặp phải tình huống cạnh tranh do các đối thủ mới tạo ra. Họ cung cấp những sản phẩm đủ tốt với mức giá vô cùng phải chăng. Khi thị trường bắt đầu hình thành tâm lý chuộng hàng giá rẻ với đầy đủ tính năng, những nhà sáng tạo di động sẽ “thất thế” và loay hoay trong câu hỏi: Làm sao để điều chỉnh mức giá của những sản phẩm cao cấp mà vẫn đảm bảo không bị thua lỗ?

“Họ không thể làm được bất cứ điều gì chắc chắn để khắc phục đà suy giảm của các thiết bị cao cấp. Nếu không sáng tạo, các nhà sản xuất sẽ chết bởi lẽ những thiết bị “đủ tốt” đã bắt đầu định hình chắc chắn trên mảnh đất Android”, Bajarin cho biết thêm.

Nếu so sánh với Apple, Samsung đang thua ở chỗ, hãng đã chọn hướng “kết thân” với Android ngay từ ban đầu. Bajarin cho rằng, các nhà sản xuất smartphone Android giá rẻ “đủ tốt” có thể cạnh tranh với Apple nhờ có lợi thế giá rẻ, tuy nhiên cái họ không có chính là hệ sinh thái.

Ngược lại, đối với Samsung, hãng gần như không có xuất phát điểm hay lợi thế cao hơn quá nhiều so với các nhà sản xuất khác. Bởi bản thân hãng cũng đang sử dụng hệ điều hành Android như bao nhà sản xuất khác. Về phần này, các nhà sản xuất giá rẻ đương nhiên đã có thể dễ dàng đánh bại Samsung.

samsung1

Chưa kể mức giá cũng chính là điều khiến Samsung đang gặp bất lợi.

Bajarin cho biết: “Mức giá của các mẫu smartphone Android cao cấp hiện nay thường nằm trong khoảng từ 300-400 USD, một số mẫu smartphone Android mới thậm chí còn có mức giá dưới 300 USD. Nhưng không có nhà sản xuất OEM Android nào, bao gồm cả Samsung sẽ đi bán sản phẩm trên mức giá đó. Ở mức giá như vậy, sáng tạo sẽ gần như bị loại bỏ, điều đó có nghĩa rằng khoảng cách giữa iPhone và điện thoại Android lại ngày càng gia tăng”.

Mặc dù những phân tích này mới chỉ mang tính phỏng đoán nhưng chúng ta có thể nhìn từ tấm gương của Nokia để nhìn lại số phận của mảng di động Samsung. Ngay cả những tên tuổi một thời như Sony hay BlackBerry cũng đang phải vật lộn từng ngày, cốt để tiếp tục duy trì ngành kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ này.

Chia sẻ
Tin mới nhất