Giải Trí

Thần tượng Bolero: Sự trở lại đầy kiêu hãnh của dòng nhạc Bolero

Chia sẻ

Đã từng có một thời nhạc Bolero bị rẻ rúng như một thứ xưa cũ, sến súa và bình dân. Nhưng giờ mọi thứ đã có những thay đổi lạc quan và tích cực hơn

Trong khi ở Tây phương, khái niệm bolero vẫn chỉ là một nhịp điệu nhạc, thì đối với nhiều người Việt Nam, Bolero đã là cả một dòng nhạc mang trong mình tâm hồn , cả một góc quê hương trong trái tim họ. Sức sống qua nhiều thập kỷ của dòng nhạc này đã minh chứng rằng, Bolero thực sự mang trong mình trái tim Việt và nó sẽ sống mãi cùng thời gian.

Bolero - hào quang của những ngày tháng cũ

Du nhập vào miền Nam Việt Nam những thập niên 50 của thế kỷ 20, nhạc Bolero vốn có bắt nguồn từ nhịp điệu Bolero trong âm nhạc latin với âm hưởng dìu dặt, nhanh như một điệu khiêu vũ nơi quán bar, vũ trường. Điều này khiến cho nền Tân nhạc non trẻ thời bấy giờ dễ dàng dung nạp nhịp Bolero như một phong trào thượng lưu và hợp mốt.

Từ những thành công bước đầu ấy, trong những năm 1955 trở đi, miền Nam Việt Nam bắt đầu phát triển một dòng nhạc tình ca kiểu mới chủ yếu sử dụng nhịp điệu Bolero làm chủ đạo, hình thành hẳn một dòng nhạc Bolero trữ tình đặc sắc. Về sau, dòng nhạc này được nhạc sĩ Trúc Phương đẩy nhịp Bolero chậm lại hơn, khiến cho nhịp điệu của dòng nhạc này, như một tình cờ thú vị, trùng hợp hoàn toàn với nhịp điệu của các bài ca cổ, cải lương - món khoái khẩu của dân Nam bộ.

Che_linh_pre75

Danh ca Chế Linh, ông hoàng nhạc trữ tình của những năm 70.

Những câu chuyện giản dị của Bolero luôn làm thổn thức trái tim của người miền Nam. Thử hỏi, những thị dân thành đạt chốn Sài thành kia, có ai chưa từng là một tên học trò nghèo cặm cụi đèn sách trên gác trọ? Ai chưa từng là một cư dân tỉnh lẻ với đôi bàn tay trắng ngác ngơ giữa phố thị? Ai chưa từng có một mối tình rụt rè, đẹp mà buồn nơi xóm nhỏ nghèo? Những điệu hát bình dân ấy đã phản ánh thành công góc tâm hồn, đời sống của mỗi con người nơi đây, an ủi họ, dìu dắt họ đi qua những tháng ngày vất vả, và mãi trong trái tim họ ngay cả khi đã thành đạt, giàu có.

Những tháng năm “chen chân” đến nghẹt thở

Thời kỳ hội nhập kinh tế đến cùng với sự lan tràn ồ ạt bởi nền văn hóa Tây Phương đã đẩy lùi những giá trị xưa cũ bằng những bước đi mạnh mẽ của mình. Nhạc Rock, rap, dance… lên đời, nhạc xưa thì ở lại. Những câu hát bolero trở nên lạc điệu và quê mùa giữa rừng nhạc mang phong cách USUK, Hàn Quốc, Trung Quốc…

bolero_saigon

Câu lạc bộ Bolero Sài Gòn biểu diễn ở Cù Lao Chàm (Hội An).

Giờ đây Bolero chỉ còn sống trong trái tim của những thế hệ trung - cao tuổi, những người từng trải qua đúng thế hệ đó, mà không thể thâm nhập vào được với giới trẻ. Với tính chất bình dị, những câu hát có phần buồn thảm nhiều tâm sự, Bolero bị gán cho cái mác “nhạc rẻ tiền”, “nhạc sến” và bị tầng lớp thị dân trẻ tuổi mỉa mai chê bôi. Những ca sĩ nhạc sĩ tài năng của dòng nhạc này dần ít đi, cạn đi như con suối nhỏ mùa hạn. Vào lúc ấy, Bolero chỉ sống âm thầm và len lỏi trong trái tim của tầng lớp người nghe bình dân…

Có lẽ, đất sống của dòng nhạc này chỉ còn tồn tại và có sức sống mạnh mẽ, bền bỉ nhất ở hải ngoại, nơi người dân luôn thương nhớ về quê hương. Không bị ảnh hưởng bởi nhạc nhẹ hiện đại, đối với cộng đồng nghe nhạc hải ngoại, nhạc Bolero đi được vào trái tim họ, gợi nhớ cho họ về quê hương dấu yêu và sẻ chia cùng họ nỗi buồn xa xứ. 

Ánh sáng Bolero vẫn chưa bao giờ tắt

Những năm gần đây, đi cùng với kinh tế thời kỳ hội nhập, sự thoáng đãng của cơ chế, thị trường âm nhạc Việt cũng dần được rộng mở, khán giá chứng kiến sự trở về của hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi, nổi tiếng từ trước năm 1975 như ca sĩ Chế Linh, Khánh Ly, Hương Lan, Như Quỳnh, Duy Quang, Tuấn Ngọc, nhạc sĩ Phạm Duy… hay những nghệ sĩ trẻ tuổi hơn như Quang Linh, Phi Nhung, Quang Dũng, Cẩm Ly, Đan Trường… 

ThantuongBolero

Khoảnh khắc hai thế hệ nhạc vàng cùng song ca trên sân khấu Thần tượng Bolero.

Những đêm nhạc xưa tới hàng triệu đồng/vé vẫn cháy sạch, những album nhạc xưa liên tiếp được ra mắt, thậm chí có nhiều cái tên đang thành danh với nhạc nhẹ cũng quay về với nhạc xưa. Sức hút của Bolero lan dần, và buộc các quán cafe, quán bar, thậm chí ngay cả những chương trình ca nhạc thuộc hàng lớn nhất nhì nước cũng phải thay đổi thái độ và chào mời những ca khúc, những nghệ sĩ của thể loại này. Những sáng tác mới của dòng nhạc Bolero cũng bắt đầu trở lại, với phong cách sang trọng hơn, độc đáo và hợp thời hơn. 

Sức hấp dẫn của Bolero khiến cho thị trường âm nhạc trở nên sôi động hơn. Ngoài các phòng trà nơi Bolero đang gần như thống trị, Bolero còn len lỏi lên sóng truyền hình bằng các chương trình sản xuất định kỳ như Tình khúc vượt thời gian, Solo cùng Bolero,… gần đây nhất là Thần tượng Bolero đang trở thành một sân chơi mới, giúp giới trẻ dễ dàng tiếp cận hơn với “nhạc xưa”. Và chính họ, cũng sẽ là những tài năng kế cận, nâng đỡ vòng hào quang của Bolero trở lại một ngày nào đó.

Sự trở lại đầy kiêu hãnh với Thần tượng Bolero

Sân khấu Bolero rồi sẽ lại sáng đèn, và Bolero hơn bao giờ hết, lại bừng sáng niềm kiêu hãnh thưở nào. Thần tượng Bolero là một trong số đó, ra đời nhằm mục đích tôn vinh giá trị của dòng nhạc Bolero cũng như tạo nên một sân chơi âm nhạc đầu tiên và hoành tráng dành cho khán giả yêu thích thể loại nhạc này. Đây là chương trình truyền hình thực tế có format hoàn toàn mới và cũng là cuộc thi ca hát trên truyền hình đầu tiên dành cho khán giả yêu thích thể loại nhạc Bolero tại Việt Nam.

Tran Thi Hang 2

Mai Phuong 3

Việc Thần tượng Bolero thu hút khá đông các bạn trẻ cho thấy giới trẻ đang có sự thẩm thấu khá tốt với dòng nhạc này.

Thí sinh Nguyễn Mai Phương - Diễm xưa

Với quy mô mở rộng trên khắp cả nước, Thần tượng Bolero mang đến cơ hội biễu diễn trên một sân khấu chuyên nghiệp cho những giọng ca yêu thích dòng nhạc trữ tình. Cùng đội hình HLV “trẻ hóa” với ca sĩ Cẩm Ly, Đan Trường, Quang Linh và Quang Dũng khiến cho chương trình mang hơi thở hiện đại hơn, gây sự tò mò ở khán giả, nhất là đối với ca sĩ Quang Dũng - một người không hoạt ngôn và chưa có kinh nghiệm ngồi ghế nóng.

ThantuongBolero

Sự mới lạ trong format chương trình cùng dàn HLV được nhiều khán giả yêu thích là yếu tố khiến cho chương trình trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Việc Thần tượng Bolero trở thành một yếu tố mới xuất hiện trên truyền hình thực tế, cho thấy giới trẻ đang có sự thẩm thấu khá tốt với dòng nhạc này. Trong cơn sốt ngoại lai nhạc nước ngoài như hiện tại, đây là tín hiệu tích cực trong việc gìn giữ những điều thuộc về bản sắc. Cùng với đời sống của người Việt, dòng nhạc Bolero như một dòng chảy song hành cùng thế hệ, luôn thể hiện đầy đủ và chân phương nhất tâm hồn và trái tim họ, và sẽ không bao giờ mất đi trong sự rung động của trái tim người yêu nhạc.

Trailer tập 3 Vòng tinh hoa.

Cùng đón xem tập 3 vòng Tinh Hoa chương trình Thần tượng Bolero sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 25/2 trên kênh VTV3 sau hai tuần tạm dừng nghỉ Tết. Chương trình do Saostar.vn chính thức bảo trợ truyền thông. 

Chia sẻ
Tin mới nhất