Mang tim, gan từ TP.HCM về Hà Nội ghép thành công cho 2 tướng công an

Chia sẻ

Khi sự sống chỉ còn tính bằng ngày bởi suy gan, suy tim giai đoạn cuối, hai vị tướng công an đã được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức ghép tim, ghép gan thành công. Tạng được chuyển từ TPHCM ra Hà Nội bằng đường hàng không.

Đây là ca ghép tạng xuyên Việt thứ 2 được Bệnh viện Việt Đức phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM thực hiện, dưới sự điều phối của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Người cho tạng lần này là một nam thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông, được xác định chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Nam thanh niên đã đồng ý hiến 2 thận, gan, tim và 2 giác mạc.

Còn người nhận là hai cán bộ cấp cao ngành công an đã về hưu. Người nhận gan hiến là một bệnh nhân nam, 54 tuổi, bị suy gan giai đoạn cuối, nguyên là Thiếu tướng, lãnh đạo ngành công an tỉnh miền núi. Còn bệnh nhân nhận tim năm nay 64 tuổi, nguyên là cán bộ cấp cao của Bộ Công an, bị suy tim giai đoạn cuối. Sự sống của cả hai bệnh nhân này đều tính bằng ngày.

Theo nhật ký tổ chức điều phối ghép tạng, thì 14h21 chiều 25/4, BS Dư Thị Ngọc Thu (Bệnh viện Chợ Rẫy) thông tin có bệnh nhân chết não, nhóm máu O, đến 23h cùng ngày, sau khi báo cáo, chuẩn bị các văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan, ê kip tiếp nhận , lấy, vận chuyển đa tạng về Hà Nội để ghép cho hai bệnh nhân đã sẵn sàng tiếp nhận tại Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh nhân được ghép gan tỉnh táo trò chuyện cùng lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Y tế. Ảnh: V.Thu

Bệnh nhân được ghép gan tỉnh táo trò chuyện cùng lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Y tế. Ảnh: V.Thu

Ngày 26/4, từ 3h sáng, đoàn đã xuất phát lên đường từ Bệnh viện, 14h55, tim được lấy ra khỏi lồng ngực người hiến, 5 phút sau, gan được lấy ra khỏi ổ bụng. 17h, kíp lấy tạng và vận chuyển đã báo cáo về Trung tâm để chuẩn bị bệnh nhân được ghép tạng ở Hà Nội.

Đến 20h25, tạng về tới Bệnh viện Việt Đức. 5 phút sau, ca ghép tạng bắt đầu.

Các ekip đã làm việc miệt mài, kết quả, 0h15 ngày 27/4, ca ghép gan hoàn tất. 3h ngày 27/4, ca ghép tim hoàn tất. Tròn 24 tiếng kể từ thời điểm 7 chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức, do ThS Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm dẫn đầu, xuất phát từ Bệnh viện đi nhận tạng tại TP HCM.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đồng ý hỗ trợ cho Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người hai thùng bảo quản tạng, trị giá mỗi thùng là 115.000 USD. Ảnh: V.Thu

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đồng ý hỗ trợ cho Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người hai thùng bảo quản tạng, trị giá mỗi thùng là 115.000 USD. Ảnh: V.Thu

GS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chia sẻ: Đây thực sự là một ca ghép tạng đặc biệt, bởi lẽ, thời gian chết não của bệnh nhân cho tạng kéo dài tới hơn 5 ngày khiến chức năng tim và gan suy giảm, chưa kể thời gian vận chuyển nguồn tạng kéo dài, từ lúc lấy ra đến lúc tới nơi khoảng 5h 30 phút, chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 4 tiếng do…. tắc đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá rất cao Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, dù mới thành lập nhưng hoạt động rất hiệu quả. Ảnh: TL

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá rất cao Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, dù mới thành lập nhưng hoạt động rất hiệu quả. Ảnh: TL

Quá trình này kéo dài đã khiến gan có dấu hiệu bị hoại tử còn tim bị thương tổn. Bệnh nhân chết não cũng đã tụt huyết áp tối đa nên tim, gan, thận có vấn đề.

GS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho hay, ngay khi từ đầu cầu TP HCM báo là lên máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành mở tạng, nhưng sợ tạng vận chuyển ra Hà Nội hỏng nên ngoài Bệnh viện Việt Đức khi mở gan chỉ phẫu tích chứ đường mật, mạch máu vẫn để nguyên, đề phòng trường hợp khi gan vận chuyển ra không ghép được thì lại dóng lại. Nhưng may mắn khi tạng ra tới Hà Nội, các bác sĩ vẫn quyết định ghép.

Cuộc ghép tim và gan rất thuận lợi. Gan sau khi nối mạch máu, đường mật, thì hồng hào, hoạt động tốt, bệnh nhân đã rút nội khí quản.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 2 gan hoàn toàn mất chức năng, không tiết nước mật, đông máu xuống đến mức tối đa, men gan tăng cao. Trưởng kíp gây mê đã triệu tập một loạt các kíp khác đã tiến hành hồi sức, trong mấy ngày lễ 30/4-1/5, kíp gây mê hồi sức đã quyết tâm, hoạt động thường xuyên nên đến nay đã ăn uống, nói chuyện tốt, có thể an tâm về hoạt động. Đến nay dịch mật ra hoạt động bình thường. Đây là kết quả tốt.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước chia sẻ về ca ghép tim. Ảnh: V.Thu

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước chia sẻ về ca ghép tim. Ảnh: V.Thu

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch - lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức), ngay khi tạng được chuyển lên máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), kíp phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng của 2 bệnh nhân suy tạng để sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi nguồn tạng về tới Hà Nội.

Về chi tiết bệnh nhân được ghép tim là nam giới, 64 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối, đặt stents 9 lần từ năm 2005. Với bệnh nhân này, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Không còn giải pháp điều trị thường quy nào khác ngoài ghép tim. Bệnh nhân cũng trong tình trạng phù phổi, suy thận.

Bệnh nhân sau khi được ghép đã ổn định dần sức khỏe, ngừng thở máy sau 8 ngày ghép. Đến ngày thứ 10 sau ghép, tim bệnh nhân đã hoạt động tốt, suy thận giảm dần, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống, tự thở tốt, siêu âm tim tốt.

BS Ước cho hay, đối với bệnh nhân ghép tim, tiên lượng khá khả quan, nguy cơ duy nhất có thể gặp phải là nhiễm trùng sau ghép.

Được biết, đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng của người cho chết não được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức.

Tới chúc mừng các y, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép đa tạng xuyên Việt lần thứ hai và thăm hai bệnh nhân vừa được ghép tim, gan vào chiều 6/5, Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá rất cao thành công của ca ghép tạng xuyên Việt này.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu của ngành y tế trong những năm qua, nhất là trong lĩnh vực ghép tạng. Bộ trưởng Tô Lâm cũng đánh giá cao những nỗ lực và sự phối kết hợp chặt chẽ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong ca ghép tạng lần này; đồng thời bày tỏ lòng tri ân đối với cá nhân người hiến tạng, mang lại nguồn sống cho hai cán bộ của ngành Công an.

Trước thông tin về việc khan hiếm nguồn tạng, trong khi nhu cầu ghép tạng của người bệnh rất cao, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, việc hiến ghép mô tạng để chia sẻ cuộc sống là việc làm đầy ý nghĩa nhân đạo, nhân văn để cùng giành giật cuộc sống cho những người nếu như không được thực hiện kỹ thuật ghép tạng thì chắc chắn sẽ tử vong.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ phát động trong toàn lực lượng công an, động viên người thân, gia đình các cán bộ chiến sỹ đang công tác trong ngành tham gia hiến tạng nhằm mang lại cơ hội sống cho ngày càng nhiều người hơn.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định sẽ phối hợp với các Bộ liên quan thiết lập cơ chế ưu tiên trong việc vận chuyển, bảo vệ mô, tạng trong quá trình điều phối, lấy, ghép tạng chạy đua với thời gian.

Bộ Công an cũng quyết định trích kinh phí từ Quỹ nghĩa tình đồng đội của Bộ, tặng Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia hai thùng chứa tạng đặc biệt trị giá khoảng 250.000 USD để đảm bảo tối đa việc bảo quản tạng trong quá trình vận chuyển tạng kéo dài.

Chia sẻ
Tin mới nhất