Thể thao

Ferguson đã để lại một Luka Modric cho Mourinho

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Có bao nhiêu cầu thủ trẻ khiến Sir Alex Ferguson phải đến tận nhà để thuyết phục chuyển đến M.U thi đấu? Rất hiếm khi chiến lược gia huyền thoại người Scotland đích thân “vi hành” để làm điều đó, và thường những cầu thủ như vậy đều sẽ trở thành một phần quan trọng trong đội hình “Quỷ đỏ”.

TÀI NĂNG ĐẶC BIỆT

Andreas Pereira hẳn đã có một tâm trạng đặc biệt khi xem trận đấu giữa Brazil và Bỉ tại World Cup 2018. Đó là hai quốc gia mà anh từng phải lựa chọn để cống hiến. Andreas Pereira là người Brazil, con trai của cựu cầu thủ Marcos Pereira, nhưng lại sinh ra ở Duffel, Bỉ. Anh đã chơi cho các đội U15, U16, U17 của Bỉ trước khi quyết định lựa chọn quay về khoác áo U20 Brazil và sau đó là U23.

Andreas Pereira là một tài năng đặc biệt. 9 tuổi anh đã gia nhập lò đào tạo PSV Eindhoven, nhanh chóng trở thành một trong những “viên ngọc thô” đáng giá nhất của đội bóng Hà Lan. Năm 2011, sau khi gây ấn tượng ở một số giải đấu trẻ, Andreas lọt vào tầm ngắm của một loạt CLB lớn.

M.U là đội bóng nhanh chân nhất. Tháng 11/2011, giám đốc bộ phận tuyển trạch của “Quỷ đỏ”, Geoff Watson, sắp xếp một cuộc gặp giữa Sir Alex Ferguson và cha con Pereira. Andreas đặc biệt ấn tượng khi Sir Alex chào anh bằng tiếng Bồ Đào Nha, thể hiện một sự tôn trọng lớn với tiềm năng của cậu bé mới 16 tuổi. Không mất nhiều thời gian, Pereira chấp nhận gia nhập lò đào tạo của M.U.

Sir Alex từng đích thân đến thuyết phục Pereira chuyển đến M.U thi đấu.

7 năm đã trôi qua, từ cậu bé 15 tuổi đến chàng trai 22 tuổi là một chặng đường rất dài và không kém phần gian nan. Andreas Pereira luôn được đánh giá là một trong những tài năng triển vọng nhất của lò đào tạo M.U, nhưng giống như đa số các trường hợp tương tự, việc có suất đá chính ở đội 1 không hề đơn giản.

Ngày 15/3/2015, Andreas Pereira có màn ra mắt Premier League trong trận đấu với Tottenham, vào sân thay cho Mata ở phút 77. Đó là một dấu mốc mà anh không bao giờ quên, nhưng nó không mở ra một hành trình dễ dàng hơn cho cầu thủ sinh năm 1996. Anh có tổng cộng 13 lần ra sân cho “Quỷ đỏ” trong hai mùa 2014/15, 2015/16 trước khi được đem cho mượn sang Granada mùa 2016/17 và Valencia mùa 2017/18.

Màn trình diễn tại Tây Ban Nha của Andreas khá thuyết phục, điều quan trọng là anh đã tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm. Mùa vừa rồi tại Valencia chắc chắn rất bổ ích. Andreas ra sân 23 trận cho “Bầy dơi” ở La Ligavà giúp đội bóng có vé dự Champions League. Bên cạnh đó, HLV Marcelino Toral cũng giúp anh có được sự tiến bộ vượt bậc về thể lực cũng như tư duy chơi bóng. Đó là những yếu tố quan trọng bậc nhất để Andreas thích nghi với thử thách mà Jose Mourinho dành cho anh.

QUÂN BÀI BÍ MẬT CỦA MOURINHO

Andreas Pereira khẳng định rằng đã đến lúc để anh cạnh tranh sòng phẳng một vị trí trong đội hình M.U, và những dấu hiệu từ Jose Mourinho cho thấy cầu thủ trẻ này có cơ hội để đạt bước thăng tiến lớn trong sự nghiệp của mình.

Dấu hiệu đó đến từ cách Mourinho sử dụng Pereira. Từ tour du đấu mùa hè năm ngoái, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã luôn xếp Pereira chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ 3 người. Điều đó tiếp tục tái diễn ở mùa hè này, kế hoạch của Mou với tài năng trẻ của mình có vẻ đã rõ ràng.

Trong suốt những năm đầu sự nghiệp, Andreas là một cầu thủ tấn công. Anh ưa thích vị trí lệch trái, nơi Andreas có thể tận dụng kỹ thuật điêu luyện để đi bóng qua người hay bó vào trung lộ để dứt điểm từ xa. Đó là vị trí giúp Andreas Pereira tỏa sáng rực rỡ ở FIFA World Cup U20 năm 2015.

Pereira cũng có thể chơi cánh phải như phần lớn mùa giải vừa rồi ở Valencia. Cái cổ chân rất dẻo cùng khả năng quan sát tốt giúp anh có thể cung cấp những đường chuyền từ biên sắc sảo.

Sau những mùa giải được cho mượn ở La Liga, Pereira nhiều khả năng sẽ được Mourinho trọng dụng từ mùa giải năm nay.

Nhưng Mourinho lại muốn sử dụng Pereira ở trung lộ, ở một vị trí mà anh không thể thường xuyên thực hiện những tình huống đi bóng qua người ưa thích. Bù lại, nó phát huy khả năng cầm bóng, kỹ thuật và nhãn quan của cầu thủ này.

Việc một cầu thủ tấn công chuyển xuống đá thấp hơn và thành công ở vị trí mới không còn mới mẻ. Andres Iniesta và Luka Modric bắt đầu sự nghiệp đỉnh cao của họ với tư cách là những cầu thủ thuần túy sáng tạo trước khi củng cố vị thế bản thân như những cầu thủ vĩ đại trong một khu vực thấp hơn 20 mét so với trước đó.

Xabi Alonso là một số 10 đích thực khi bắt đầu sự nghiệp, trước khi cuối cùng trở thành một trong những tiền vệ cầm nhịp tốt nhất mọi thời đại. Ngay tại M.U, Paul Scholes lần đầu tiên ra mắt đội 1 ở vị trí tiền đạo lùi. Nemanja Matic, tiền vệ trụ số 1 của “Quỷ đỏ” lúc này cũng đã từng là một cầu thủ tấn công.

Mourinho cũng từng làm điều đó với John Obi Mikel, cầu thủ Nigeria từng là một tài năng tấn công xuất sắc trước khi không ai khác ngoài chiến lược gia người Bồ biến anh thành một phiên bản cao lớn hơn của Claude Makelele.

Nếu có thể cải biến mình thành 1 tiền vệ cầm nhịp xuất sắc, Pereira có thể thành 1 Luka Modric của Quỷ đỏ.

Andreas Pereira đang đi theo con đường đó, trở thành một cầu thủ cầm nhịp, bao quát và tổ chức lối chơi thay vì một người tạo ra đột biến ở 1/3 sân đối phương. Những kỹ năng của Andreas khá phù hợp với vai trò này, từ khả năng giữ bóng, xoay sở đến việc tung ra những đường chuyền chính xác ở cự ly ngắn và trung bình. Dĩ nhiên để thành công ở vị trí mỏ neo, Andreas còn cần tư duy vị trí và sự bền bỉ, những thứ cần phải rèn luyện hàng ngày.

Không ai trong số Pogba, McTominey, Fellaini, Ander Herrera, Fred có thể là phương án thay thế phù hợp cho Matic nếu cầu thủ Serbia nghỉ thi đấu. Nhưng những động thái trên thị trường chuyển nhượng cho thấy Mourinho cũng không mặn mà lắm trong việc bổ sung thêm một nhân tố dự phòng cho Matic.

Đó là cơ hội rất lớn để Andreas Pereira nắm bắt. Mùa 2018/19 có thể sẽ là bước đột phá của ngôi sao trẻ này, nhưng anh cũng cần nhớ đến một trường hợp thất bại điển hình: Anderson, người được Sir Alex chuyển đổi từ một tiền vệ công thành tiền vệ trung tâm đã không thể duy trì được phong độ ban đầu vì thiếu kỷ luật và quyết tâm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất