Học đường

Hân hoan với niềm vui trở thành tân sinh viên, bạn đừng để rơi vào 'cạm bẫy' bởi sự ngây ngô của mình

Tùng Chi
Chia sẻ

Bài viết tổng hợp từ kinh nghiệm đã rút ra từ nhiều người đã từng bị "thịt", (và đối tượng bị thịt nhiều nhất chính là sinh viên). Cùng ngẫm nghĩ và chia sẻ để mọi người cùng cảnh giác.

Lớp kỹ năng, tiếng Anh miễn phí.


Hầu hết các bạn tân sinh viên đều bị đánh mạnh vào các lớp, khóa học “miễn phí”. Nào là cải thiện kỹ năng, nâng cao trình độ, mở rộng quan hệ. Hãy cảnh giác với từ “miễn phí” nhé. Trước mắt hãy tham gia vào các buổi định hướng do Đoàn - Hội nhà trường, khoa viện đề xuất giới thiệu. Nó có tính xác thực đầy đủ và đáng tin cậy hơn các tổ chức bên ngoài.

Đôi khi, một số thành phần còn mạo danh các đơn vị tổ chức trong trường để mời gọi bạn. Khi ấy, bạn hãy hỏi cho kỹ văn bản hay thông tin liên quan. Nếu cần, bạn có thể ghé Văn phòng Đoàn - Hội nhà trường để xác minh lại thông tin.

Quyên góp tiền mua tăm, mua bút, ủng hộ chất độc da cam, đồng bào bão lụt…

Những người mang danh “quyên góp” này hay đứng siêu thị, công trường, chỗ đông người đi bộ qua lại,… Cách làm việc của họ rất chuyên nghiệp: VD: Nếu là ủng hộ chất độc màu da cam, họ có giấy có con dấu đỏ xác nhận hẳn hoi (Mình cam đoan với các bạn: 100% dấu giả). Để gây thêm lòng tin, họ còn mang theo một quyển sách in bìa rõ ràng các trường hợp ở ABC đang bị hoàn cảnh XYZ …

Nếu bạn tin, bạn đã bị lừa!

Kết luận: Nếu là các trung tâm THẬT, không bao giờ họ làm thế. Nếu cần gây quỹ ủng hộ, phải thông qua các tổ chức, các cơ quan có đủ thẩm quyền.

Cho tiền người ăn xin

Đây thực sự là một việc nhạy cảm, bạn có thể cho hay không tùy tâm. Tuy nhiên xin bạn nhớ lấy một điều là không phải 100% ăn xin bây giờ thực sự nghèo khổ: Có đến hơn 80% số lượng ăn mày cái bang bây giờ là lừa đảo. Họ thực sự có sức khoẻ, có thể đi làm việc khác tuy nhiên họ vẫn đi ăn xin. Việc ăn xin được tổ chức thành từng hội, từng nhóm … và có phân công địa bàn làm việc hẳn hoi. Bây giờ có cấp cao hơn là vờ mặc áo tăng ni đi khất thực: Bộ đồng phục tăng ni nào mà nguyên nếp gấp đồ thì 99.99% là lừa đảo, không nên bố thí

Kết luận: Cái này tùy tâm của bạn, chỉ nhắc bạn một điều trước khi rút ví ra. Đặc biệt các bạn sinh viên còn đi học, hãy nhớ đến bố mẹ ở nhà đã làm lụng vất vả thế nào để chắt chiu gửi từng đồng ra cho các bạn ăn học. Thậm chí, những đứa em của bạn ở nhà có những lúc xin tiền mua cái bút mới/vở mới còn bị mẹ mắng: Xin làm gì? Mới mua/vở cũ còn dùng được, tiết kiệm tiền để còn gửi lên cho anh/chị mày học Đại học

Các việc làm part-time hấp dẫn

Nếu bạn bắt được tờ rơi, quảng cáo trên mạng có nội dung tương tự như sau:

Tuyển sinh viên làm part-time. Nội dung công việc: Phát quà khuyến mãi trong X ngày cho công ty XYZ ở siêu thị ABC. lương 150k/ ca làm việc 2 tiếng. Nhân viên được phát áo đồng phục. Liên hệ trung tâm XXX. Tuyển cộng tác viên bán hàng online,…

Kết luận: Có công việc nào hấp dẫn vậy không? Gặp những tin trên, đảm bảo 99% các bạn mất tiền oan.

Cờ thế

Một số bạn là sinh viên có tố chất đánh cờ tướng giỏi cũng dễ bị lừa khoản này. Giá cho mỗi ván đánh có thể là 5000đ (thường gọi: 5k), 10k, 20k… Nếu bạn thua, chắc chắn bạn mất tiền rồi, nhưng nếu bạn thắng: “Chú đến phá anh hả? Thôi lượn đi cho bọn anh xin miếng đất làm ăn.

Kết luận: Tuyệt đối không sa chân vào các bàn cờ thế, các tụ điểm xóc đĩa, bài bạc… vỉa hè.

“Cò nhà trọ” kiêm ăn cướp (Nôm na là dẫn đến nhà trọ không ưng ý cũng phải trả tiền phí thông thường là những vị xe ôm)

Mùa tựu trường cũng là mùa làm ăn của các đối tượng “cò” nhà trọ mà nhiều người là xe ôm. Họ sẽ lừa các tân sinh viên bằng cách nhiệt tình giới thiệu phòng trọ khi biết bạn đang có nhu cầu tìm chỗ ở. Họ sẽ dẫn bạn đi vòng vèo các chốn rồi dẫn bạn tới một địa chỉ bất kỳ, nếu bạn không ưng ý địa chỉ này thì vẫn phải trả cho họ từ 100.000 - 200.000 đồng tiền phí “đưa đi”. Nếu bạn phản kháng lại hoặc có ý kiến sẽ lập tức bị đe dọa.

Kết luận: Tuyệt đối không nên tin lời những người qua đường, xe ôm hoặc bán hàng rong. Hỏi xem chủ nhà không và phải hỏi rõ là có phải trả phí không nhưng cho dù thế nào nếu xe ôm dẫn vào thì không cần vì kiểu gì bạn cũng bị trả phí đó.

Hình thức bán hàng đa cấp

Những hình thức này như mỗi thành viên khi tham dự phải đóng khoản phí hoặc mua bộ sản phẩm sử dụng sau đó bạn mời được người khác vào bạn được hoa hồng của người đó cứ người cũ ăn hoa hồng người mới. Hầu hết các hình thức này việc đầu tiên bạn phải bán hàng cho người thân quen và sau đó mới là người lạ nhưng những hình thức này thường làm mất đi tình bạn đẹp vì thực ra là sự lợi dụng lẫn nhau.

Kết luận: Hãy làm công việc có ích dù việc gì cũng được như làm phục vụ bàn, làm coi xe, đi gia sư, nhân viên tiếp thị … vì những việc đó mang bạn nhiều trải nghiệm tốt và tự tin hơn chứ đừng tham gia bán đa cấp chỉ mất tiền, mất bạn, mất thời gian và nhiều khi vào guồng các bạn sẽ bỏ bê các việc học.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất