Sắc màu Cuộc Sống

Phố hàng rong chính thức hoạt động, nhiều người dân vỡ òa trong bỡ ngỡ

Phương Lê
Chia sẻ

Sáng hôm nay, ngày 28/8, phố hàng rong đầu tiên của TP HCM đã đi vào hoạt động tại đường Nguyễn Văn Chiêm, Quận 1.

Phố hàng rong không còn là đề án trên giấy

Theo UBND TP HCM , đề án phố hàng rong sẽ được quy hoạch ở 2 khu vực là đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp. Tuy nhiên, hôm nay, ngày 28/8, sẽ tiến hành đưa vào hoạt động thí điểm mô hình này tại đường Nguyễn Văn Chiêm.

Người dân phấn khởi trong ngày đầu phố hàng rong ra mắt.

Tại đoạn vỉa hè dài gần 40m, từ 6h sáng đã diễn ra không khí nhộn nhịp của cả người bán và người mua. Đường Nguyễn Văn Chiêm đã bố trí tổng cộng 20 gian hàng, với 2 hộ cùng kinh doanh tại một gian hàng (một hộ bán ca sáng từ 6h - 9h; một hộ ca trưa từ 11h -14h).

Những hộ kinh doanh tại đây phải vận chuyển nguyên liệu được chế biến sẵn tại nhà và đến đây chỉ tiến hành hâm nóng.

Buổi lễ khai trương phố hàng rong vào sáng nay.

Trước mỗi gian hàng đều được đánh số.

Các xe đẩy có mái che sau khi kết thúc buôn bán sẽ được gửi vào kho bãi cạnh bên.

Những hộ được chọn buôn bán tại đây vốn đã kinh doanh lâu năm trên vỉa hè Quận 1. Họ là những người gặp khó khăn trong việc tìm mặt bằng sau cuộc vận động lập lại trật tự vỉa hè, thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo, gia đình chính sách…

Toàn bộ 20 gian hàng kinh doanh đều không thu phí mặt bằng. Ngoài ra, những người tham gia buôn bán còn được tập huấn thêm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Những vật dụng như xe đẩy, dù, đồng phục… đều được cơ quan chức năng thiết kế đồng nhất và cấp miễn phí cho những người kinh doanh.

Ông Đoàn Ngọc Hải cùng ban lãnh đạo tặng quà cho các hộ kinh doanh.

Để đảm bảo an toàn, Q1 cũng khuyến khích các hộ buôn bán nên sử dụng điện để đun nóng.

Thùng rác và bình chữa cháy được bố trí khắp mọi nơi.

Phiếu ăn tại khu ẩm thực.

Người buôn bán tại đây đều được trang bị đồng phục và bảng tên.

Người dân vừa mừng vừa lo

Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày đầu đưa vào hoạt động thí điểm tuyến phố hàng rong, cả người bán lẫn người mua đều phấn khởi đi tiếp xúc với mô hình mới. “Tôi lần đầu tiên có được chỗ bán khang trang thế này, thú thật là vừa mừng vừa bỡ ngỡ. Mừng vì trước đây phải gánh hàng khắp nơi, làm gì có chỗ ổn định, cũng có lần bị nhắc nhở vì lấn chiếm vỉa hè nhưng thật sự cũng chẳng biết xoay sở sao vì tìm một mặt bằng thì mình không đủ điều kiện. Giờ được hỗ trợ một chổ bán thế này nên mừng lắm. Không chỉ riêng mặt bằng thôi đâu, còn có cả xe đẩy, mái che nữa… miễn phí hết. Còn bỡ ngỡ là vì lần đầu tiên mình được mặc đồng phục, đeo bảng tên, chứ trước nay làm gì có” - cô Nguyễn Thị Lành - một hộ kinh doanh tại đây hồ hởi cho hay.

Cả người buôn bán lẫn khách mua đều cảm thấy thú vị với mô hình kinh doanh mới.

Cũng theo cô Lành chia sẻ, những người kinh doanh như cô muốn đáp ứng được yêu cầu đều phải kiểm tra kĩ càng sức khỏe và được đào tạo về an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi chính thức buôn bán. “Mình bán mấy mươi năm nhưng thú thật trước nay đâu được học về vấn đề này, chỉ bán theo cảm tính. Giờ hiểu mọi thứ rồi, anh chị em buôn bán ở đây cũng tuân thủ hơn để tạo uy tín cho khách hàng yên tâm”.

Mỗi hộ kinh doanh đều phải được đào tạo qua về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hòa cùng không khí nhộn nhịp sáng nay, cô Thu Hà, một cán bộ hưu trí cũng tranh thủ thời gian sau buổi tập thể dục ghé đến ủng hộ phố hàng rong: “Lần đầu tiên thấy diện mạo nơi đây thay đổi khiến mình cũng bất ngờ, vỉa hè khang trang hơn, quầy hàng bày trí thẩm mỹ, khoa học hơn. Đến cả thùng rác cũng đẹp nữa (cười).

Thế nhưng, điều cô bất ngờ hơn là cơ sở vật chất được đầu tư nhưng giá cả lại vô cùng hợp lí. Như bánh bao 15.000 đồng, bún bò, phở cũng 25.000 đồng; thậm chí cà phê đen cũng chỉ 8.000 đồng, cà phê sữa 10.000 đồng thôi… Cùng là món ăn, thức uống vỉa hè mà có khi nhiều món ở đây lại rẻ hơn nơi khác ấy chứ, cộng thêm được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên chắc chắn sẽ quay lại ủng hộ dài dài”.

Khách hàng nhí ghé qua đây để ăn bữa sáng trước khi đến lớp.

Được đảm bảo vấn đề vệ sinh nên khách hàng tỏ ra khá yên tâm.

Thế nhưng, bên cạnh những niềm hân hoan trên thì nhiều hộ kinh doanh trong ngày đầu đưa vào hoạt động thí điểm vẫn không giấu được những băn khoăn. Khu buôn bán được quy hoạch sạch đẹp và tạo nhiều điều kiện thuận lợi để người dân có điều kiện buôn bán, thế nhưng theo quy định thời gian buôn bán có 3 tiếng/ ngày lại khá ít cho việc kinh doanh.

Chia sẻ về điều này, một người buôn bán tại đây cũng cho hay: “3 tiếng một ngày thật ra chỉ vừa dọn ra là đã thấy đến giờ dọn vào. Mà nơi đây cũng không cạnh bên trường học hay công trường mà 3 tiếng bán được 60, 70 tô phở hay ly nước. Thế nên, buổi sáng nhiều người buôn bán ở đây rồi chiều gánh hàng bán tiếp chỗ khác. Chứ chỉ bán ở đây thôi thì không đủ nuôi sống gia đình”.

Theo nhiều hộ kinh doanh, vỏn vẹn 3 tiếng buôn bán họ chỉ vừa kịp dọn hàng ra là đã đến giờ dọn hàng về.

Được biết, khu phố hàng rong đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ tiếp nhận ý kiến của người dân để hoàn thiện tốt hơn trong thời gian tới.

Ngoài phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm, thì một khu phố tương tự đang trong quá trình thực hiện là tại công viên Bách Tùng Diệp. Nơi đây có vỉa hè rộng rãi thoáng mát nên các gian hàng sẽ được thiết kế thêm bàn ghế, mái che cho thực khách ngồi ăn tại chỗ. Dự án này hứa hẹn sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới đây.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất