Sắc màu Cuộc Sống

Las Patronas - những bà tiên của đoàn tàu di cư Nam-Bắc Mỹ

An Yên
Chia sẻ

Cứ mỗi khi một chuyến tàu từ hướng Honduras, Guatemala hay El Salvador,... đi ngang qua, những phụ nữ Mexico phúc hậu lại xuất hiện với nhiều túi bánh mì và sữa trên tay để tiếp tế cho hàng trăm người đang mạo hiểm cuộc sống để đến Mỹ với hy vọng đổi đời.

Chuyện cổ tích về những bà tiên đến từ một ngôi làng nhỏ bé ở tận cùng phía Tây Mexico, nơi mà dường như đã rơi vào quên lãng nếu không có ánh hào quang từ tấm lòng lương thiện của hai người phụ nữ nọ…

_76094621_mexicoveracruz4640714

 Bắt nguồn từ những hành động mang tính chất tự phát của chị em nhà Romero Vanquez, những phụ nữ Mexico đầy lòng nhân hậu vào khoảng 19 năm trước. Khi đang đi mua thức ăn sáng ở một tiêm tạp hoá nhỏ kế đường ray, họ bất ngờ nghe thấy tiếng hét lớn của vài người đàn ông trên chuyến tàu ngang qua. “Chúng tôi đói…”, “”Madre. chúng tôi đói…” - Và họ ném những đồ ăn mình vừa mua lên cho những người đàn ông ấy.

ajarunlawfulhyena-size_restricted

Hành động nhân hậu bất ngờ đó dần trở thành một thói quen và là tiền đề cho sự hình thành của La Patronas, tổ chức phụ nữ từ thiện đã giúp đỡ hàng ngàn người di cư Trung Mỹ trong suốt gần 20 năm qua.

im_20131219_news09_312199955

Họ cũng đã dành được Giải thưởng vàng dành cho Tổ chức nhân quyền có uy tín nhất Mexico năm 2013.

maxresdefault-1

Những tốp phụ nữ đứng cạnh đường ray mỗi lúc có chuyến tàu qua, trên tay là những túi nylon gồm sữa, bánh mỳ và một vài loại thực phẩm khác để chờ đoàn tàu đi qua và trao nó một cách chớp nhoáng cho nhiều người đang bám vào thành tàu để di chuyển đến miền đất hứa: Hoa Kỳ.

_76307334_train

“The Beast” là tên gọi của đoàn tàu lửa mỗi năm đưa hàng trăm ngàn người từ các quốc gia Trung Mỹ - nơi đầy nghèo khó, tỉ lệ phạm tội cao và là một trong những vùng đất nguy hiểm nhất thế giới đến miền đất hứa.

Ít ai trong số những con người mạo hiểm ấy có thể mường tượng được tương lai sau này của họ, thậm chí có đủ khoẻ mạnh để sống sót qua hành trình dài ấy cũng là một điều rất mơ hồ. Họ bám vào thành tàu, ngồi trên nóc tàu nhiều ngày liền đế đến Mỹ tìm việc làm. Có những thanh niên cường tráng và cũng có nhiều phụ nữ chân yêu tay mềm, thậm chí là trẻ em.

migrante_apple1

Chỉ cần chẳng may ngã xuống, nếu không thương tật thì cũng rơi vào vòng nguy hiểm của bọn buôn người, ma tuý,…

...Đã có không ít người phải bỏ mạng vì ngã khỏi tàu hoặc trở thành nạn nhân của các băng nhóm tội phạm.

…Đã có không ít người phải bỏ mạng vì ngã khỏi tàu hoặc trở thành nạn nhân của các băng nhóm tội phạm.

Nếu không có Tổ chức Las Patronas, con số tử nạn trong mỗi chuyến tàu có lẽ đã còn nhiều hơn bởi bệnh tật và những cơn đói. Những người phụ nữ, tình nguyện viên cần mẫn mỗi ngày chờ đợi chuyến tàu qua như những thiên thần đầy phước lành được ban xuống để bảo vệ cho hàng ngàn sinh linh mong manh đó.

Norma Romero, vị cứu tinh của người di cư.

Norma Romero, vị cứu tinh của người di cư.

maxresdefault

Từ hai chị em, tổ chức đến nay đã có thêm rất nhiều tình nguỵện viên mỗi ngày cần mẫn tiếp tế lương thực cho chuyến tàu mang tên The Beast.

laspatronas_jg_01

las-patronas

Ngoài bánh mì và nước, Las Patronas còn cung cấp thêm bếp ăn trên đường với món đậu nấu đặc trưng của Mexico, một loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao và cung cấp khá nhiều năng lượng. Chính mẹ của những chị em nhà Romero là người đã đưa ra ý tưởng này khi tổ chức phát triển lớn mạnh hơn.

_76304701_bags

Ngày nay, mỗi phần ăn tiếp tế cho người trên tàu gồm: cơm, đậu nấu và 8 bánh Tortilla (một loại lương thực căn bản của người Mexico).

Với nhiều người di cư bất hợp pháp, cái tên Las Patronas không chỉ mang lại cho họ lương thực, nước uống mà còn là sự nối dài thêm niềm hy vọng của họ về tương lai tươi đẹp. Giữa những cánh rừng đầy mối hiểm hoạ, khi ra đi với hai bàn tay trắng thì chỉ những bịch thức ăn đơn giản thế thôi cũng đã là nguồn sống vô cùng đáng quý rồi.

Trong tiếng Tây Ban Nha, Patronas có nghĩa là Thần bảo hộ. Thật vậy, chỉ từ hành động tốt bụng của hai chị em người Mexico được lặp đi lặp lại suốt nhiều năm trời mà hàng ngàn người đã vượt qua những ngày khó khăn nhất đời mình.

Chia sẻ

Bài viết

An Yên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất