Sắc màu Cuộc Sống

Kẻ bị truy nã 26 năm quyết định đầu thú do… nhớ mẹ

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Sau khi mãn nguyện mong ước bao nhiêu năm được trở về thăm nhà, Vi Văn Học nhẹ nhõm bước theo các chiến sĩ cảnh sát về CQĐT để trả giá cho tội mình đã gây ra 26 năm trước.

Ngày 14/8, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị đã bàn giao Vi Văn Học (54 tuổi, quê thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn) cho cơ quan chức năng điều tra theo thẩm quyền. Học là nghi phạm đã trốn truy nã 26 năm qua.

Theo hồ sơ, Vi Văn Học có vợ và 2 người con, làm nghề chiếu bóng tại huyện miền núi Kỳ Sơn. Do cuộc sống vất vả, nên khi Học được một đối tượng thuê vận chuyển ma túy sẽ trả một số tiền lớn thì lập tức đồng ý.

Ngày 17/7/1992, trong khi mang số thuốc phiện trên đi giao cho khách thì Học bị cảnh sát bắt giữ. Trong quá trình điều tra, Học đã lợi dụng và tìm cách bỏ trốn khỏi nơi giam giữ.

Đối tượng Học tại cơ quan công an

Từng có thời gian dài sống bám dọc đường biên giới nên Học thông thuộc đường đi lối lại. Lo sợ cảnh sát bắt nên Học băng rừng, lội suối trốn một mạch sang Lào. Khi sang bên kia nước bạn, Học đã thay tên đổi họ và nhập quốc tịch Lào rồi lập gia đình với một người vợ khác.

Năm 1998, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Vi Văn Học.

Lúc này, Học lái xe và chạy tuyến Viên Chăn - Hà Nội nhưng chưa một lần dám về thăm nhà mình. Sau nhiều năm lái xe, có chút vốn liếng nên đã chuyển sang mở đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng.

Thời gian gần đây, các trinh sát phòng PC52 đã phát hiện được tung tích của đối tượng này. Biết được Học có một người anh trai rất có uy tín trong cộng đồng tại quê nhà, trinh sát thuyết phục, vận động anh trai để vận động Học về đầu thú.

Sau thời gian kiên trì thuyết phục, người anh trai này đồng ý giúp đỡ nên đầu tháng 8/2018, người này sang Lào, mang theo một lá thư kêu gọi đầu thú của cảnh sát.

Sau hơn một tuần suy nghĩ, Vi Văn Học đồng ý về Việt Nam đầu thú với một điều kiện được ghé thăm nhà, thăm người mẹ già đã hơn 90 tuổi mà suốt 26 năm chạy trốn gã chưa một lần gặp lại.

Ngày về thăm lại gia đình, dù đang mang án trốn nã, nhưng Học vẫn được cán bộ tạo điều kiện để có thể gặp mặt người thân, cùng với đó làm vía (một phong tục của người Thái) để đón Học trở về.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất