Sắc màu Cuộc Sống

Có một nỗi ám ảnh mang tên 'đồng tính là một căn bệnh cần được diệt trừ' ở châu Phi

Nhật Lệ
Chia sẻ

Đồng tính hiện nay vẫn bị ghẻ lạnh ở Lục địa đen. Những người đồng tính ở châu Phi được gọi bằng một cái tên khá miệt thị là "Phản Phi châu", tức bao gồm những phạm trù không mang đặc trưng của châu Phi.

Dự án Giới hạn của nhiếp ảnh gia Mikael Owunna đang trưng bày ở Montreal, Mỹ bao gồm các cuộc phỏng vấn, chân dung của những người LGBT ở châu Phi sống ở nước ngoài như một nỗ lực vạch trần và đồng cảm chuyện bị miệt thị của những người châu Phi đồng tính.

Những nhân vật là người châu Phi đồng tính trong bộ ảnh Giới hạn.

Bản thân nhiếp ảnh gia Mikael Owunna là người Nigeria lớn lên ở Mỹ. Năm 15 tuổi, anh công khai với bố mẹ mình là gay. Họ đã tỏ ra rất sợ hãi và phủ nhận việc con trai mình là người châu Phi đồng thời cho rằng anh đã hư hỏng khi lớn lên ở Mỹ.

Owunna tâm sự: “Trong nhiều năm, tôi được đưa về Nigeria trong các kì nghỉ với hi vọng văn hóa ở đó có thể đưa tôi thoát ra thế giới gay.” Năm Owunna 18 tuổi, anh thậm chí còn được bố mẹ cho tham gia các buổi trừ tà với hi vọng đuổi phần đồng tính ra khỏi cơ thể.

Owunna quan niệm rằng, người đồng tính tồn tại ở khắp mọi nơi, ở châu Phi hay ở đâu cũng như nhau và anh muốn thực hiện bộ ảnh này để tạo nên một ngôi nhà cho những người châu Phi đồng tính.

Những người châu Phi đồng tính bị xem là “Phản Phi châu”.

Nhiếp ảnh gia đã thực hiện bộ ảnh Giới hạn và tìm nhân vật cho mình thông qua mạng xã hội. Anh viết bài và nhắn tin, gọi điện cho họ thông qua Facebook, Tumblr và Twitter. Owunna nói chuyện với họ trước khi chụp ảnh để biết rõ họ thuộc phong cách nào cũng như khiến họ thoải mái và có thể chia sẻ thật lòng nhất có thể.

Thông qua dự án này, Owunna hi vọng sẽ giúp nhiều người nhận ra phạm vi của cộng đồng LGBT và thừa nhận rằng những đặc điểm được thể hiện trong bộ ảnh mà chúng ta bây giờ đang gọi là LGBT đã luôn tồn tại từ rất lâu…

“Hầu hết những hình ảnh về cộng đồng LGBT Châu Phi mà chúng ta đang thấy, dù không nhiều nhưng tất cả đều mang sắc thái rất buồn bã, in đậm nỗi đau của những người như chúng tôi.

Bằng nghệ thuật của mình, tôi muốn tạo ra một không gian đủ để chữa lành những vết thương ấy, và để họ hiểu rằng chúng tôi không sinh ra chỉ để làm người Châu Phi hoặc chỉ sống trong cộng đồng LGBT… mà chúng tôi cũng muốn mình được phát triển và yêu thương như những con người bình thường.”, Owunna tâm sự.

Những người châu Phi đồng tính xứng đáng được tôn trọng hơn là bị kì thị, xa lánh.

Các nhân vật trong bộ ảnh của Owunna là những người nhập cư châu Phi đến từ nhiều nơi khác nhau như Mỹ, Canada, Trinidad & Tobago, và Thụy Điển.

Odera, một người đồng tính mang 2 dòng máu Nigeria - Mỹ cho rằng: “Phần đẹp nhất của bản sắc châu Phi là khả năng phục hồi của chúng tôi. Để sống và thể hiện như một người châu Phi phải cần hành động quyết liệt và sức mạnh. Với tôi, sống thật là một người đồng tính đơn giản là cách thể hiện sức mạnh đó.”

Đối với cộng đồng LGBT châu Phi, Owunna hi vọng cho họ nhìn thấy những hình ảnh này để xóa tan những định kiến đồng tính là một căn bệnh.

Giới hạn hiện đang được triển lãm ở Montreal, Mỹ cho đến tháng 4. Mùa hè này, Owunna sẽ tiếp tục chụp hình cho cộng đồng LGBT châu Phi ở Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha, Anh…

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Lệ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất