Chiều 27/6, Bộ GTVT tổ chức rà soát các công trình trọng điểm của ngành giao thông. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt sớm hoàn thiện, kết nối kỹ thuật để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông.
Bộ trưởng Thể cho rằng dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có nhiều hạng mục chậm tiến độ. Cụ thể là việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống…
Đến nay, vốn bổ sung 250 triệu USD đã được khơi thông nhưng tiến độ giải ngân chậm. Do đó Bộ trưởng Thể yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phải làm việc với nhà thầu để 15/7 phải đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu. Đến cuối tháng 7, đầu tháng 8, nhà thầu phải đóng điện xong cho các đoàn tàu và tiến hành chạy thử.
“Trong quá trình vận hành kỹ thuật, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phục vụ hành khách”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội rà soát lại chuyên gia, cán bộ, nhân viên đã được đào tạo để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao tuyến đường sắt này.
Ngoài ra, các đơn vị của Bộ GTVT phải phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận, tìm hiểu hồ sơ, thực tế… để giám sát, kiểm tra dự án. Việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu cho người và phương tiện.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án thực hiện từ tháng 11/2008 và ban đầu dự kiến đến tháng 11/2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.
Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Sau nhiều lần chậm tiến độ, Bộ GTVT khẳng định sẽ tiến hành khai thác thương mại vào cuối năm 2018.
Sớm sửa chữa đường băng xuống cấp
Liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Tổng công ty Cảng hàng không khẩn trương đề xuất phương án nâng cấp. Hiện đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã xuống cấp nhưng vấn đề sửa chữa, nâng cấp lại gặp vướng mắc về cơ chế kinh phí. Dù vậy, Bộ GTVT vẫn phải lên phương án sửa chữa kịp thời để bảo đảm an toàn hàng không. Không thể vì đường băng hỏng dẫn đến nguy cơ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế yêu cầu đóng cửa toàn bộ sân bay.
Bộ GTVT sẽ sớm làm việc với Bộ Quốc phòng để thống nhất về quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Mục tiêu trong tháng 7 quy hoạch mở rộng sân bay được phê duyệt.
Sáng 6/3, đoàn tàu công trình đã chạy thử từ ga Cát Linh đến khu điểm cuối là depot Hà Đông với vận tốc tối đa khoảng 35 km/h.