Thời trang

10 thói quen thời trang gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Chia sẻ

 1. Quần skinny jeans

Vì bó sát chân, nên skinny jeans có thể gây ra vô số tác hại cho sức khỏe phái đẹp.
Vì bó sát chân nên skinny jeans có thể gây ra vô số tác hại cho sức khỏe phái đẹp.

Loại trang phục này nén các dây thần kinh ở vùng xương chậu và chân, làm giảm lưu lượng máu đến phần bắp và bàn chân. Điều này có thể dẫn đến tổn thương cơ bắp, sưng và tê. Theo Tạp chí Giải phẫu thần kinh và tâm thần học Hoa Kỳ, một phụ nữ 35 tuổi đã phải nhập viện vì mặc quần jeans quá bó sát trong thời gian dài.

Ngoài ra, khi mặc quần quá chật, chất liệu vải dày cứng sẽ tiếp xúc và chà sát lên làn da của bạn khi vận động. Đây là nguyên nhân làm các rào cản bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng bị phá vỡ, theo Josh Zeichner, Giám đốc Viện Nghiên cứu mỹ phẩm và da liễu của Bệnh viện Sinai, New York. 

Quần áo bó sát cũng dễ làm cơ thể đổ mồ hôi hơn, tạo môi trường thuận lợi cho virus, nấm và vi khuẩn sinh sôi. Đó là lý do hàng đầu gây nên các bệnh về da như viêm nang lông, thậm chí viêm nhiễm có thể trở nặng thành các đốm mụn đỏ trên cơ thể. 

Vì vậy nên tránh mặc quần jeans skinny quá thường xuyên. Nếu muốn mặc skinny jeans, cần chọn loại quần không quá ôm sát, có chất liệu vải mỏng, nhẹ và thông thoáng. Bạn cũng nên tránh ngồi xổm khi mặc jeans skinny vì có thể gây áp lực lên các dây thần kinh dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng hơn cho sức khỏe.

2. Nội y định hình (shapewear)

Dù giúp ngoại hình thon gọn tức thì, nhưng các loại quần, áo lót định hình luôn nằm trong danh sách trang phục bị cảnh báo không nên mặc mỗi ngày. Cũng như skinny jeans, mọi loại shapewear bó sát đều tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vấn đề về da. Nghiêm trọng hơn, chúng còn được xem là “thủ phạm” kích hoạt các cơn đau dạ dày và trào ngược axit dạ dày. 

Để giữ sức khỏe, bạn chỉ nên mặc nội y định hình vào những dịp đặc biệt. Ngoài ra cũng nên giới hạn thời gian mặc để giúp làn da và cơ thể bạn được “thở” dễ dàng hơn.

3. Các kiểu áo liền quần (rompers, jumpsuit)

Nhìn rất thời trang, nhưng các loại áo liền quần lại là 1 trong những “thủ phạm” gây nên chứng viêm nhiễm bàng quang.
Nhìn rất thời trang, nhưng các loại áo liền quần lại là 1 trong những “thủ phạm” gây nên chứng viêm nhiễm bàng quang.

Các kiểu trang phục liền quần đang khiến phái đẹp sành điệu mê mẩn, nhất là vào những ngày hè nắng nóng như hiện nay. Tuy nhiên, có một thực tế “xấu xí” phải đối diện khi mặc trang phục loại này. Đó là bạn sẽ gặp khó khăn khi đi vệ sinh. Dẫn đến vô tình buộc cơ thể giảm uống nước, thậm chí là nhịn tiểu. Kết quả bàng quang ứ nước, gây đau tức ở vùng xương mu hoặc lưng dưới. Quan trọng hơn, bạn có thể bị nhiễm trùng bàng quang nếu hành động này diễn ra thường xuyên, trong thời gian dài. 

Nhằm tránh tác hại này, khi mặc các loại trang phục liền quần, bạn cần giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Ngoài việc siêng uống nước giúp da mịn màng và giảm lão hóa, nên đi vệ sinh thường xuyên, ít nhất là sau khoảng 3 giờ.

4. Ngủ nude

Nhiều người cho rằng không mặc đồ khi ngủ, kể cả nội y sẽ giúp bạn có được 1 giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, thực tế ngủ nude sẽ mang lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe hơn bạn nghĩ. 

Giáo sư khoa sản Jill Rabin ở New York, Hoa Kỳ cho biết, các chất bẩn và vi khuẩn trên chăn, drap và gối có thể xâm nhập vào niệu đạo, gây ra các viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Chọn đồ ngủ sạch, rộng rãi thay vì ngủ nude sẽ giúp bạn có được giấc ngủ và sức khỏe như ý.

5. Quần lót màu sắc

Các loại quần lót màu sắc rực rỡ, rẻ tiền thường chứa nhiều hóa chất không có lợi cho làn da và sức khỏe.
Các loại quần lót màu sắc rực rỡ, rẻ tiền thường chứa nhiều hóa chất không có lợi cho làn da và sức khỏe.

Vải nhuộm có thể gây kích ứng vùng da quanh âm đạo, đặc biệt với những bạn gái có làn da đặc biệt nhạy cảm. Kết quả bạn có thể bị dị ứng hoặc làm tái phát nhiễm trùng âm đạo. Nếu có cơ địa dễ kích ứng, bạn chỉ nên chọn quần lót bằng vải bông trắng.

6. Quần lót lọt khe

Với đặc thù thiết kế, quần lọt khe có thể làm vi khuẩn xâm nhập vào trực tràng và vùng kín qua lớp vải mỏng, tăng khả năng gây nhiễm trùng âm đạo. Thay quần lọt khe bằng các loại nội y chất liệu cotton thoáng mát giúp bạn tránh được nguy cơ này.

7. Quần hoặc váy có gắn nút bằng kim loại

Các loại nút kim loại thường chứa niken, 1 trong những chất gây kích ứng da phổ biến nhất. Khi nút kim loại cọ xát vào da có thể gây phát ban ở khu vực dưới rốn và quanh vị trí tiếp xúc. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên phủ một lớp sơn móng tay trong suốt hoặc dán băng dính 1 mặt lên mặt trong của nút.

8. Mặc áo ngực có gọng

Giống như đinh tán, gọng sắt có thể chứa niken và gây dị ứng cho vùng da xung quanh.
Giống như đinh tán, gọng sắt có thể chứa niken và gây dị ứng cho vùng da xung quanh.

Để tránh bị dị ứng, nổi mẩn đỏ, bạn nên loại bỏ những chiếc áo ngực cũ có phần gọng lộ ra dưới lớp vải. Phết sơn móng tay không màu cũng giúp bảo vệ làn da nhạy cảm khỏi chất niken trong gọng áo.

9. Giày cao gót

Giày cao gót giúp phái nữ ăn gian thêm vài cm chiều cao, nhưng lại gây nhiều tác hại về khớp, chẳng hạn nguy cơ bị viêm xương khớp. Hơn nữa, trọng lực cả cơ thể chỉ dồn vào 1 đôi giày về lâu dài có thể ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của bạn. Chẳng hạn gây ra các chứng cong xương sống, dịch chuyển xương chậu, chân mất độ nhạy cần thiết, dáng đi bị biến dạng. 

Ngoài ra tỷ trọng cơ thể chuyển tới ngón chân, gót chân khiến bàn chân bị hao mòn hoặc thay đổi hình dáng tự nhiên, và nguy hiểm hơn cho những người bị phù mắt cá chân. Đặc biệt mang giày có phần gót quá cao, mảnh và nhỏ trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, mãn kinh sớm, hình thành các u nang, xuất hiện chứng huyết khối và đe dọa sẩy thai.

Vì vậy, khi chọn giày cao gót, chỉ giới hạn chiều cao trong khoảng từ 4-6 cm. Đồng thời nên ưu ái cho các thiết kế chắc chắn, có phần đế to và vững để nâng đỡ cơ thể tốt hơn.

10. Dép xỏ ngón (flip-flops)

Dép xỏ ngón hay còn gọi là flip-flops dễ gây té ngã và làm viêm kẽ ngón chân, bên cạnh hàng loạt tác hại khác.
Dép xỏ ngón hay còn gọi là flip-flops dễ gây té ngã và làm viêm kẽ ngón chân, bên cạnh hàng loạt tác hại khác.

Dép xỏ ngón hay còn gọi là flip-flops không bao phủ chân như các loại giày dép khác, do đó dễ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus và nấm mốc xâm nhập gây nhiễm trùng da. Một nghiên cứu của Đại học Auburn, Mỹ cho thấy những ai mang dép xỏ ngón thường bước ngắn hơn so với giày thể thao. Từ đó khiến việc di chuyển không ổn định và dễ vấp ngã.

Ngoài ra, còn có hàng loạt các tác hại nghiêm trọng khác từ loại dép tưởng như rất thoải mái này. Đó là có thể gây hại cho gót chân, làm phồng rộp và mụn nước, làm viêm kẽ ngón chân cái… 

Chia sẻ
Tin mới nhất