Giải Trí

Sao nhí mất tích sau hào quang lấp lánh, trách ai?

Chia sẻ

Hệ thống showbiz quốc tế luôn có những chuẩn mức đạo đức và ràng buộc điều khoản rõ ràng để những tài năng, những ngôi sao có hào quang thật sự được bảo vệ khi các em bước ra với ánh sáng nổi tiếng.

Truyền hình thực tế đang là cỗ máy “sản xuất sao” công suất lớn cho showbiz Việt. Cứ sau mỗi mùa gameshow, làng giải trí Việt lại thêm chật chội với sự xuất hiện của hàng loạt hiện tượng, tài năng, ngôi sao và thần tượng! Đặc biệt hơn, với sự lên ngôi của các chương trình truyền hình thực tế phiên bản nhí, số lượng các thần tượng nhỏ tuổi đang chiếm phần lớn trong “danh ngạch” ngôi sao!

Sao nhí và câu chuyện hào quang lấp lánh

Bên cạnh sự nở rộ của hàng loạt gameshow dành cho tuổi nhỏ, còn có hàng loạt yếu tố khác chắp cánh cho sự bùng nổ nhanh chóng của các ngôi sao nhí. Một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là thị hiếu của khán giả, người hâm mộ. Rõ ràng, sự ngây thơ, dễ thương của các em nhỏ luôn mang lại sức hấp dẫn không thể cưỡng nổi đối với khán giả truyền hình, đặc biệt là khi họ đã quá ngán ngẩm với hàng loạt chiêu trò, ồn ào và phiền toái trong thế giới trò chơi dành cho người lớn. Không ngạc nhiên khi từ những mùa giải đầu tiên cho tới tận bây giờ, vẫn luôn có vô số “ngôi sao nhí” khiến khán giả phát cuồng sau chỉ một vài lần xuất hiện.

Quang Anh - Quán quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên.

Quang Anh - Quán quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên.

Những Phương Mỹ Chi, Quang Anh, Hồng Minh của The Voice Kid, Đức Vĩnh của Vietnam Idol, các cô cậu bé của Bố ơi mình đi đâu thế và nhiều “hiện tượng” khác thậm chí còn sở hữu sức hút lớn lao hơn cả những ngôi sao đích thực. Đã có thời điểm, những ngôi sao nhí này phủ sóng trên mọi phương tiện truyền thông, trở thành tâm điểm chú ý của dư luận hệt và lấn lướt cả những bậc “tiền bối” trong showbiz. Tuy nhiên, không phải ngôi sao nhí nào cũng biết cách đứng vững và cân đối được sự nghiệp âm nhạc sau khi sở hữu những hào quang lấp lánh.

Rất nhiều những ngôi sao nhí đã hoàn toàn biến mất, hoặc đang hoạt động theo kiểu “được ngày nào hay ngày ấy” trong làng giải trí. Dù rằng chỉ cách đây độ 1 năm, thậm chí là vài tháng, những ngôi sao nhí ấy thậm chí còn đang là “hiện tượng” trong gameshow hay phủ sóng trên truyền thông mỗi cuối tuần. Sự lãng quên đến quá nhanh và những ánh hào quang các cô, cậu bé ấy sở hữu chỉ vừa kịp le lói trong khoảnh khắc trước khi “tắt phụt”. Thực tế ấy phũ phàng và nghiệt ngã, nhưng cũng không phải điều quá bất ngờ, nhất là khi người ta hiểu rằng ánh hào quang của các ngôi sao nhí kia thực chất chỉ được “vay mượn” từ cảm xúc nhất thời của người xem, chứ không phải dựa trên những giá trị vững bền và cơ bản.

Phương Mỹ Chi.

Phương Mỹ Chi.

Bên cạnh đó, còn có vô số nguyên nhân dẫn tới việc những ngôi sao nhí không thể giữ nổi ánh hào quang có được từ các gameshow. Từ việc showbiz Việt không có thị phần dành cho những đứa trẻ, thiếu môi trường chuyên nghiệp để hoạt động, phát triển lâu dài cho tới việc đột ngột bị rời khỏi môi trường gameshow quen thuộc, mất đi tương tác cùng hàng triệu khán giả mỗi tuần… tất cả những yếu tố đó đều góp phần không nhỏ biến “sao nhí” trở thành những cô, cậu bé bình thường sau chỉ ít lâu. Những “tài năng” nhí ấy dường như vẫn chỉ đang loay hoay với bệ phóng nửa vời mang tên truyền hình thực tế - thứ công cụ chỉ giúp đám trẻ lơ lửng trên không chút ít trước khi rơi xuống đất!

Trách ai được trong cảnh tài năng trẻ “chưa nở đã tàn”?

Rất khó để quy kết trách nhiệm cho bất cứ ai. Đổ hết lỗi lầm lên nhà sản xuất, các công ty đứng ra tổ chức gameshow ư? Điều này là chưa đúng. Thực chất, trách nhiệm của họ đã chấm dứt kể từ sau khi giải thưởng được trao. Những chương trình thực tế ấy chỉ chịu trách nhiệm tạo ra những ngôi sao, những hiện tượng ăn khách trong thời điểm ấy, chứ không phải tiếp tục sát cánh bên cạnh những ngôi sao nhí cho tới tận lúc chúng trưởng thành. Nên nhớ, thứ họ đứng ra tổ chức là một gameshow - một thứ trò chơi đúng nghĩa và vì vậy, hãy đưa ra những đòi hỏi trong khuôn khổ của một chương trình giải trí.

Cha mẹ, người thân hay những ê kip của ngôi sao nhí lại càng không đáng trách, khi mà họ cũng đã cố hết sức để làm những gì tốt nhất cho con em mình. Kể cả việc tranh thủ chạy show theo kiểu “mưa ngày nào mát mặt ngày ấy”, kể cả có gấp rút chạy đua với ánh hào quang le lói để kiếm tiền thì đó cũng là quyết định riêng của họ. Và chưa chắc những quyết định đó đã sai lầm, khi mà thời gian “làm ngôi sao” của các cô, cậu bé chỉ được tính bằng ngày, bằng tháng, trong khi cuộc sống đời thường còn bộn bề những nỗi lo toan!

Bé Hồng Minh.

Bé Hồng Minh.

Hệ thống showbiz quốc tế luôn có những chuẩn mức đạo đức và ràng buộc điều khoản rõ ràng để những tài năng, những ngôi sao có hào quang thật sự được bảo vệ khi các em bước ra với ánh sáng nổi tiếng. Để từ đó, sau khi đã có bệ phòng, các em tự tin đến với những nơi các em cần đến, đem tài năng của mình thể hiện trọn vẹn và trong trẻo. Showbiz Việt đang thiếu một vòng tròn khép kín như vậy, nên không tránh khỏi các tài năng nhí rơi vào cảnh bơ vơ.

Cũng có lẽ, đừng vội than trách hay tiếc nuối dùm cho những ngôi sao nhí vừa chớm nở đã vội tàn. Biết đâu đấy, được trở về với cuộc sống của một đứa trẻ bình thường đôi khi lại là một điều may mắn đối với những “tài năng trẻ”. Thế giới giải trí Việt không phải là môi trường thích hợp để một đứa trẻ trưởng thành, dẫu đó có là hiện tượng ăn khách hay một siêu sao. Và trên hết, hãy để gameshow trở về đúng nghĩa của nó: Một thứ trò chơi giải trí đơn thuần, chứ không phải là phép nhiệm màu thay đổi cuộc đời hay điều gì tương tự, như người ta thường ảo tưởng và kỳ vọng…

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất