Sắc màu Cuộc Sống

Từ quầy bánh mì từ thiện tới những bệnh nhân ung thư Sài Gòn

Chia sẻ

Tấm lòng của cô Lan không chỉ dừng lại ở những ổ bánh mì ấm ruột cho người lao động vất vả, những phần quà cho các hộ nghèo quận Bình Thạnh, mà còn là gói quà ngày Tết cho những bệnh nhân ung thư Sài Gòn.

Chỉ còn đúng một tuần nữa thôi là tới Tết. Trong khi mọi nhà nô nức sắm sửa cho năm mới, thì cũng có những ngày cuối năm rất khác và trầm lắng trong Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. 

IMG_6853

Mỗi năm, Việt Nam có thêm khoảng 200.000 bệnh nhân ung thư. Bệnh viện Ung bướu Sài Gòn cũng phải gồng mình để cứu giúp người bệnh. Trong ảnh, nhiều bệnh nhân phải ra ngoài hít thở không khí vì phòng bệnh chật chội. Gia đình người bệnh phải trải chiếu ngoài hành lang để nghỉ ngơi.

Đã từ nhiều năm nay, trước mỗi dịp Tết về, cô Cúc (hay còn gọi là cô Lan) - chủ quầy bánh mì từ thiện trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đều âm thầm góp chút sức lực đem tới ít nhiều niềm vui cho những bệnh nhân ung thư ở đây. Sáng nay (2/2), cô và gia đình đã có mặt tại Bệnh viện từ rất sớm để chuẩn bị trao quà cho những người đang phải giành giật từng giây, từng phút của sự sống.

Chị Lan - con gái cô Cúc cho biết: “Hôm nay gia đình và một người bạn chuẩn bị tròn 1000 phần quà. Mỗi gói quà gồm mỳ, bánh ngọt, sữa… được dành tặng cho các bệnh nhân ung thư. Nhiều người có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn”. Còn cô Cúc thì chia sẻ: “Cô chi tiêu bớt đi một chút mà có thể làm ra được chừng này món quà để tặng bệnh nhân. Thế là cô được vui, được hạnh phúc. Nhưng lòng tốt không nên chỉ dừng lại ở đó hoặc bất kỳ thời điểm, địa điểm nào. Lòng tốt cần được duy trì, phát triển từng ngày và cần được lan truyền từ người này sang người khác”. 

IMG_6839

Cô Cúc phải sử dụng hai chiếc xe tải mới đủ vận chuyển 1000 phần quà tới bệnh viện. Mỗi một dịp đi làm từ thiện, cô đều rủ các nhân viên trong công ty của mình đi cùng, để họ có thể tận mắt thấy cuộc sống ngoài niềm vui còn có rất nhiều nỗi đau, vất vả. Trong hình, các nhân viên và bạn của cô Cúc đang cùng nhau dỡ quà xuống khỏi xe.

IMG_6849

Không những thế, cô Cúc còn đưa cả cháu trai và cháu gái tới phụ giúp mọi người. Bé Xuân An (áo vàng) - cháu trai của cô không nề hà bất kỳ nhiệm vụ nào mà bé được giao. Chị Lan, con gái cô Cúc và là mẹ của bé An, cũng rất đồng tình với việc đưa hai cháu tới viện. “Nhờ thế, mà hai đứa sẽ hiểu thêm về cuộc sống, biết trân trọng những gì mình có và biết chia sẻ với mọi người xung quanh”.

Anh Minh, bé An - con và cháu cô Cúc chia sẻ cảm xúc về công việc từ thiện của gia đình:

IMG_6859

Cô Cúc (bên trái) tận tay tham gia dỡ quà.

IMG_6871

Các bác sĩ và mọi người cũng nở nụ cười khi đi qua đống quà chất đầy bên ngoài phòng Hành chính của bệnh viện.

Gần đây, cô Cúc còn trao 200 phần quà cho các hộ nghèo ở địa bàn phường 24, quận Bình Thạnh. Cô cho in 200 phiếu nhận quà cho các gia đình nói trên. Tuy nhiên, một số người đã làm giả phiếu rất tinh vi khiến 45 phần quà không tới được với đúng người nhận. Rút kinh nghiệm từ sự việc này, hôm nay gia đình cô phối hợp chặt chẽ với bệnh viện để đảm bảo không có sự cố nào như vậy xảy ra. Một lần nữa, cô Cúc nhấn mạnh: “Việc này cũng giống như sự việc xảy ra với quầy bánh thôi. Trong cuộc sống có người nọ người kia, có những chuyện xảy ra không như ý mình. Tôi thành thật mong những người đó sớm giải trừ được những nghiệp xấu mà họ lỡ tạo ra”.

IMG_6887

Bé An cùng gia đình tới từng phòng phát phiếu nhận quà cho các bệnh nhân.

IMG_6906

Bé Xuân Mai - em gái của bé An cũng tự mình tới gặp gỡ các bệnh nhân và trao phiếu.

IMG_6897

Niềm vui giản dị hiện lên trên gương mặt của một bác bệnh nhân ung thư khi cầm trên tay tấm phiếu bé nhỏ.

IMG_6882

Một số người bệnh ngạc nhiên khi nhận được phiếu.

IMG_6892

Do bệnh viện quá tải, chuyện hai người bệnh phải dùng chung một cái giường là chuyện rất bình thường. Trong điều kiện trị bệnh hạn chế và trong tình trạng sức khỏe nguy kịch như vậy, việc nhận được một món quà dù không lớn cũng có thể đem lại chút “ánh sáng” trong ngày cho các bệnh nhân.

IMG_6888

Thậm chí, có người phải nằm dưới gầm giường.

Bệnh nhân và người nhà vui mừng xếp hàng nhận quà.

Bệnh nhân và người nhà vui mừng xếp hàng nhận quà.

IMG_6924

Người tới nhận quà cười rất vui sướng.

Một bệnh nhân ung thư tâm sự sau khi nhận được quà:

IMG_6916

Một em bé chịu khó chống nạng đi từ trên tầng xuống dưới sân nhận quà.

IMG_6927

Món quà nhỏ - niềm vui lớn khiến cả người trao lẫn người nhận đều thấy vui mừng.

IMG_6929

Chú bệnh nhân này có một khối u rất lớn ở cổ. Lúc nào chú cũng thấy mệt mỏi và đau đớn. Nhưng khi biết mình có quà, chú cũng cố gắng ra khỏi phòng bệnh.

IMG_6926

Hàng năm ở nước ta, khoảng 75.000 người chết vì căn bệnh này. Ung thư không chừa một ai, từ người già, trung niên tới trẻ em.

Với bất kỳ người bệnh nào, đặc biệt là người bệnh K, tinh thần vô cùng quan trọng. Vì thế, bất kỳ sự chia sẻ, giúp đỡ dù to dù nhỏ nào của cộng đồng đều rất quý giá. Nếu có thể, hãy dành một chút thời gian quan sát kỹ hơn cuộc sống xung quanh bạn. Và khi bạn thấy những mảnh đời kém may mắn, xin đừng thờ ơ, bởi mỗi ngày còn sống phải là một ngày có ích, cho bản thân và cho mọi người. 

Chia sẻ
Tin mới nhất