Sắc màu Cuộc Sống

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc có tổ tiên là người Việt Nam?

Chia sẻ

Nhiều hình ảnh và thông tin cho thấy rằng vào ngày 23/05/2015, ông Ban Ki-moon đã về Việt Nam thăm nhà thờ họ Phan Huy và nhận mình là "một người con của dòng họ Phan".

Vào sáng ngày 30/10, trên mạng xã hội của Việt Nam lan truyền thông tin về ông Ban Ki-moon, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, có tổ tiên là người Việt Nam. Ngoài ra, còn một số hình ảnh và bút tích được cho là của vị Tổng Thư ký này khi ông về thăm nhà thờ họ Phan Huy tại Sài Sơn, xứ Đoàn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Ông Ban Ki-moon cùng phu nhân chụp ảnh trước nhà thờ họ Phan Huy.

Ông Ban Ki-moon cùng phu nhân chụp ảnh trước nhà thờ họ Phan Huy.

Nhà thờ họ Phan Huy tại Sài Sơn, Hà Nội. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Nhà thờ họ Phan Huy tại Sài Sơn, Hà Nội. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ông Ban xuất hiện một cách âm thầm tại Sài Sơn vào ngày 23/5/2015, chính quyền xã hôm đó đi vắng, trưởng ban Văn hóa huyện thì bận họp nên cũng vắng mặt. Chuyến thăm nhà thờ họ Phan Huy của Tổng Thư ký chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Sau đó ông nhanh chóng ra về để phát biểu tại Quốc hội Việt Nam vào chiều 23/5.

Bankimoon (3)

Ông Ban Ki-moon xuất hiện tại nhờ thờ họ Phan Huy vào chiều 23/5.

bkm1-1446296165

Ông Phan Huy Thanh, trưởng chi 2, dòng họ Phan Huy ở Hà Nội đã xác nhận thông tin Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã về Việt Nam để dâng hương lên nhà thờ dòng họ Phan Huy với nhiều phóng viên báo chí.

ong-ban-kimoon-ve-viet-nam-nhan-la-con-chau-ho-phan.JPG

Ông Phan Huy Thanh cùng tấm hình chụp với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc trước nhà thờ họ Phan Huy.

“Khi vừa về, ông Ban Ki-moon chào hỏi mọi người rồi vào thẳng nhà thờ dòng họ Phan Huy để thắp hương. Thắp hương xong ông ra viết lưu bút rồi chụp ảnh lưu niệm cùng người trong dòng họ. Đến khoảng 16 giờ 45 thì ông cùng đoàn tùy tùng lên thẳng xe ra về” - ông Thanh cho biết.

PhanHuyThanh

Ông Phan Huy Thanh và bút tích của Tổng Thư ký Ban Ki-moon.

Ông Thanh cũng cho biết thêm rằng trước khi ông Ban đến, khoảng ngày 10/5, một nữ thông dịch đã về liên hệ trước với ông thủ từ Phan Huy Giám về việc này. Sáng ngày 21/5, đoàn bảo vệ liên hệ với dòng họ Phan Huy để lên kế hoạch tiếp đón và bảo vệ Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

16 giờ ngày 23/5, ông Ban xuất hiện cùng vợ, một số cán bộ theo đoàn và ông Phan Huy Huân, trưởng dòng họ Phan Huy ở Hà Nội. Sau đó ông dâng hương trong nhà thờ, viết lưu niệm và còn nựng một cháu bé trong khuôn viên nhà thờ. Ban Ki-moon được nhận xét là “khá thân thiện và cởi mở”.

Ban Kimoon2

Ông Ban bâng hương phía trong nhà thờ.

Ban Kimoon3

Ông cẩn thận xem xét gia phả bằng tiếng Hán của dòng họ Phan và ghi chép lại những chi tiết cần thiết.

Bankimoon (5)

Hình ảnh ông Ban Ki-moon đang ghi lưu bút trong chuyến thăm nhà thờ dòng họ Phan Huy, dưới chân núi Chùa Thầy, Sài Sơn, Xứ Đoài.

Nguyên văn tiếng Anh dòng lưu bút của ông Ban Ki-moon: “I'm deeply humbled to visit and pay my deep respect to this House of worship of Phan Huy Chú and other Phan family members. Thank you for preserving this house of worship. As one of Phan family, now serving as secretary general of UN, I commit myself that I will try to follow the teachings of ancestors.”

Bankimoon (1)

Bút tích của ông Ban Ki-moon vào ngày 23/5. Trong đó, ông còn ghi thêm tên mình theo Hán Tự là Phan Cơ Văn.

Bút tích của ông Ban Ki Moon lưu lại và dòng dịch bên cạnh hiện đang được lưu giữ tại nhà thờ của họ Phan Huy.

Bút tích của ông Ban Ki Moon lưu lại và dòng dịch bên cạnh hiện đang được lưu giữ tại nhà thờ của họ Phan Huy.

Bankimoon (6)-horz

Bên phải là một bút tích khác của ông Ban Ki-moon để so sánh với lưu bút ở nhà thờ họ Phan Huy.

Ngày 31/10, một lãnh đạo của UBND huyện Quốc Oai xác nhận, vào thời điểm trên ông Ban Ki Moon đã tới thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn của huyện này.

“Có việc ngài Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc tới thăm và thắp hương tại nhà thờ, tuy nhiên việc ngài có phải là con cháu của dòng họ Phan Huy hay không thì hiện chưa có thông tin nào chính thức xác nhận việc trên” - vị lãnh đạo thông tin.

Trao đổi với một tờ báo về thông tin gây xôn xao những ngày qua về dòng lưu bút của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ở nhà thờ dòng họ Phan Huy (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội), một nhà ngoại giao Hàn Quốc kỳ cựu tại Việt Nam cho hay: “Dòng lưu bút đó không có nghĩa ông Ban là con cháu họ Phan ở Việt Nam”.

Từng nhiều năm làm việc với ông Ban Ki-moon, vị này lý giải, trong dòng lưu bút của mình, Tổng thư ký LHQ đã rất tinh tế khi sử dụng chữ Hán. Bởi họ Phan (Việt Nam) và họ Ban (Hàn Quốc) có cùng cách viết trong tiếng Hán.

Điều này hàm ý “họ Phan/Ban” trên toàn thế giới, vào một thời điểm xa xưa có cùng gốc tích.

Theo nhà ngoại giao này, chuyến thăm của ông Tổng thư ký LHQ là một động thái mang ý nghĩa ngoại giao khéo léo, bày tỏ sự tương đồng của người họ Phan/Ban hai nước.

“Không nên vì dòng lưu bút đó mà suy diễn ông Ban Ki-moon có tổ tiên ở Việt Nam. Nói như vậy là thiếu căn cứ”, ông cho hay.

Cùng ngày, một cán bộ truyền thông của Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc tại Việt Nam xác nhận trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5/2015 ông Ban Ki-moon cùng phu nhân và rất ít người trong đoàn đã có chuyến đi đến huyện Quốc Oai. Vị đại diện này cho biết đây là chuyến đi mang tính chất cá nhân của ngài Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào ngày 22 và 23/5 theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Sau khi nhậm chức, đây là lần thứ 2 ông Ban sang thăm nước ta.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon thăm chính thức Việt Nam vào ngày 22/5.

Ban Ki-moon, sinh ngày 13/6/1944 tại Chungju, Hàn Quốc, hiện là Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc thứ 8. Trước khi giữ chức Tổng Thư ký, ông từng là Bộ trưởng Ngoại giao của Hàn Quốc từ tháng 1 năm 2004. Vào 13 tháng 10 năm 2006, ông được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc bầu làm Tổng Thư kí kế nhiệm ông Kofi Annan.

Ông tốt nghiệp Trường Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), chuyên ngành quan hệ quốc tế, sau đó ông có bằng thạc sĩ về quản trị công tại Trường đại học Harvard (Mỹ). Ông Ban Ki-moon có vợ và 3 con. Ngoài tiếng Hàn Quốc, ông nói tiếng Anh và Pháp.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất