Công Nghệ

'Tin vịt' tung hoành Facebook và những sự thật không ngờ

Chia sẻ

Hàng loạt tin đồn sai sự thật đang được các cư dân mạng chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Trong khi đó các "anh hùng bàn phím" cũng chẳng mảy may suy nghĩ gì đến hậu quả mà họ có thể gây ra.

1. Hai đối tượng “bắt cóc trẻ em” người Trung Quốc

batcoctreem_comment-768x451

Tin đồn trên mạng về hai người phụ nữ bắt cóc trẻ em.

Gần đây, mạng xã hội liên tục chia sẻ một bức hình chụp rõ mặt hai phụ nữ đang ngồi trong quán ăn, kèm theo dòng cảnh báo rằng họ là đối tượng chuyện bắt cóc trẻ em người Trung Quốc. Hàng loạt người ở Việt Nam và nước ngoài còn vào bình luận xác minh rằng vừa gặp họ ở nhiều địa điểm khác nhau.

Cô Ngà và cô Trinh - người bị tung tin đồn thất thiệt đang kể lại cho SaoStar nghe tường tận sự việc mấy ngày qua.

Cô Ngà và cô Trinh - người bị tung tin đồn thất thiệt đang kể lại cho SaoStar nghe tường tận sự việc mấy ngày qua.

Nhưng thật ra đây chỉ là một trò đùa giữa bạn bè và người thân trong gia đình. Nhưng chính nhờ sự “nhanh nhẩu đoảng” của cư dân mạng mà cuộc sống của cô Nguyễn Thị Ngà (51 tuổi) và cô Hồ Thị Tuyết Trinh (47 tuổi), hiện đang sinh sống bằng việc bán hàng nước trước cửa chung cư bị xáo trộn nặng nề. Cả hai sống trong lo âu sợ hãi khi liên tục nhận những tin đồn vô căn cứ về mình, việc kinh doanh bị đình trệ, con cái mặc cảm nên sợ đến trường.

2. Dầu cá Omega-3 ăn thủng xốp

thuc-pham-chuc-nang-an-mien-xop-3-resize-1452067296

Miếng xốp bị dầu cá ăn mòn.

Vào ngày 5/1, một người dân mang mẫu dầu cá có xuất sứ từ Trung Quốc đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi vì thấy có hiện tượng lạ. Viên dầu cá sau khi cắt ra, để lên miếng xốp thì thấy có hiện tượng bào mòn và bị xuyên thủng. Sau khi chứng kến cảnh đó, hàng trăm người đang dùng dầu cá cảm thấy hoang mang và liên tục làm “thí nghiệm”. Họ cho rằng dầu cá không xuyên thủng xốp mới là hàng tốt.

Daucaanmonxop

Thực chất dầu cá từ nước nào cũng có thể ăn thủng xốp.

Nhưng thực ra, tất cả các loại dầu cá và một số dầu thực vật khác đều có khả năng ăn mòn xốp. Lý do là chất béo được ester hóa trong thành phần của một số loại có phản ứng với sản phẩm có thành phần polystyrene (như miếng xốp), thời gian ăn mòn nhanh hay chậm là tùy thuộc vào từng loại khác nhau. Cơ thể người không có cấu tạo như xốp, nên việc “thí nghiệm” kia hoàn toàn vô nghĩa.

3. Hương “mắt lồi”

hml-8353-1427340704

Tin đồn về nữ quái Hương “mắt lồi” hoạt động chính trên khu vực đường 3/2, Lý Thái Tổ (Q 10), Nguyễn Văn Cừ (Q 5), xuất phát từ những năm 2005 - 2010 và đột nhiên trỗi dậy vào đầu năm 2015. Mặc dù là tin mới, nhưng hình ảnh và thông tin đều được tổng hợp từ vài năm trước và Hương mắt lồi trong lời kể của cư dân mạng thì lại có khả năng “phân thân” khi xuất hiện tại nhiều khu vực trong cùng một lúc.

Huong mat loi

Hai nhân viên quán kem đi phát tờ rơi bị vu oan thành Hương “mắt lồi” và đồng bọn.

Ngày 24/3/2015, nhiều tài khoản facebook đăng tải hình ảnh chụp lại cảnh một nam một nữ chở nhau trên xe và cho rằng đó là nữ quái được nói đến ở trên đang đi cùng đồng bọn để “dụ dỗ các em học sinh”. Sáng hôm sau, chủ quán Yogrut trên đường Tân Hưng, Q.Tân Phú, cũng là chủ nhân của chiếc xe trong ảnh đã lên tiếng đính chính thông tin. Anh cho biết rằng đó chỉ là hai nhân viên ở quán mượn xe đi phát tờ rơi cho các em học sinh của trường THCS Phan Bội Châu. Vì tin đồn vô căn cứ trên mà anh không dám dùng chiếc xe này để đi lại vì sợ bị đánh.

4. Dịch Ebola xuất hiện ở Việt Nam

Ebola_tin_don

Năm 2014, toàn thế giới rúng động vì sự tấn công của dịch Ebola ở Châu Phi với tỷ lệ tử vong lên đến 90%. Vào khoảng tháng 8/2014, trên mang xuất hiện luồng thông tin của một phụ nữ có người nhà làm trong bệnh viện là “Hà Nội đã có người nhiễm Ebola”. Trong thời điểm mọi người đang lo sợ về dịch bệnh, chia sẻ này đã nhanh chóng được truyền đi với tốc độ chóng mặt. 

Hai phụ nữ tham gia tung tin đồn Ebola xuất hiện ở Việt Nam bị triệu tập.

Hai phụ nữ tham gia tung tin đồn Ebola xuất hiện ở Việt Nam bị triệu tập.

Thực chất thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật và đã làm hoang mang đến dư luận trong một thời gian dài, đồng thời còn ảnh hưởng đến danh tính các bệnh viện lớn bị nhắc tên. Các đối tượng đã bị cơ quan điều tra triệu tập và xử phạt lên đến 20 triệu đồng, bao gồm một cặp vợ chồng và hai phụ nữ khác.

5. Luộc ngô, khoai bằng bột thông cống:

Thí nghiệm luộc ngô khoai bằng bột thông cống.

Thí nghiệm luộc ngô khoai bằng bột thông cống trên mạng

Tháng 7/2015, thông tin về ngô và khoai, hai món ăn sáng yêu thích của nhiều người được làm chín bằng bột thông cống, bể phốt được tung lên mạng. Người tung tin cho biết rằng mình đã thí nghiệm với một miếng khoai sống được ngâm vào nước hòa bột thông cống rồi bỏ vào túi nylon buộc kín. 20 phút sau miếng khoai đã mềm và không có mùi lạ, thậm chí còn thơm như bình thường. Một số anh hùng bàn phím khác cũng nhảy vào xác nhận rằng mình đã làm thử và thành công.

Ngokhoathongcong

Nhưng khi thí nghiệm thực tế, tất cả chỉ là tin đồn vô căn cứ.

Theo chuyên gia nghiên cứu công nghệ sinh học - thực phẩm, bản chất của bột thông cống là sinh nhiệt, làm mềm và phân hủy các chất thải, chất bẩn tắc trong cống. Do đó, khi chúng ta tiến hành thí nghiệm như trên, sẽ có phản ứng củ khoai bị mềm đi song để làm chín đem ra thị trường bán như hiện nay lại là chuyện khác. Những người mưu sinh bằng nghề này cũng cảm thấy bức xúc trước tin đồn thất thiệt trên. Theo họ, để luộc ngô khoai không cần tốn quá nhiều tiền vật liệu, thì ai rỗi hơi đâu lại đi dùng bột thông cống, chưa kể việc buôn bán cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

>>> Xem thêm:

Sự thật bi hài về ‘hai đối tượng bắt cóc trẻ em’ gây xôn xao dư luận

Dầu cá của Mỹ và Việt Nam cũng ăn mòn được xốp

Bất ngờ trước sự thật về chị nhặt ve chai ham đọc sách nhất Sài Gòn

Chia sẻ
Tin mới nhất