Sắc màu Cuộc Sống

Thi học kỳ giữa sân trường: ‘giúp học sinh tiến bộ, nhà trường chống tiêu cực’

Chia sẻ

Hình ảnh hàng trăm học sinh ngồi làm bài thi học kỳ ngay giữa sân trường đã làm nhiều người chú ý bởi sự độc đáo và mới lạ. Kỳ thi này đã mang lại cho nhà trường kết quả rất bất ngờ.

Mới đây hàng loạt hình ảnh ghi lại cảnh học sinh trường THPT An Dương Vương TP HCM mặc đồng phục, ngồi thi nghiêm túc trên những bộ bàn ghế được sắp xếp cách nhau 2 mét để tham gia kì thi học kỳ 1 đã nhanh chóng gây được sự chú ý, tò mò của cộng đồng mạng. Đặc biệt nhiều thầy cô giáo, học sinh ở các trường khác cũng trầm trồ bình luận trước hình thức thi “độc nhất vô nhị” này.

Có mặt tại trường THPT An Dương Vương (chi nhánh quận Tân Phú), chúng tôi được trực tiếp trò chuyện với ông Trần Đức Thành- Hiệu trưởng nhà trường về hình thức thi độc đáo trên. Nói về những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội, ông Thành cho biết, những hình ảnh được một thầy giáo chụp lại trong kỳ thi học kỳ I vừa qua tại cơ sở 2 của trường tại quận Thủ Đức và đăng lên trang fanpage của trường.

Thầy Trần Đức Thành.

Thầy Trần Đức Thành.

Được biết, ý tưởng tổ chức các kì thi giữa sân trường xuất phát từ ý kiến của các thầy cô trong chương trình đổi mới dạy và học, chống tiêu cực thi cử. Hình thức thi này chính thức được áp dụng từ năm 2011 cho đến nay.

“Thi là quá trình đánh giá học lực của các em, học trung thực, thi trung thực thì kết quả mang lại cuối kì thi sẽ là chính xác nhất. Đồng thời thi như vậy sẽ làm cho học sinh có thêm động lực để học tập, cũng như đánh giá được năng lực của giáo viên để có phương pháp điều chỉnh thích hợp. Đặc biệt tôi muốn tạo sự công bằng, tính tự giác học tập, thi cử một cách tích cực nhất ở từng em”, ông Thành nói.

Không chỉ thi học kỳ mà kể cả kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra 1 tiết có chung đề thi thì nhà trường đều tổ chức thi giữa sân để đánh giá chính xác năng lực của từng học sinh. Khi ngồi thi với khoảng cách 2 mét và có giám thị quan sát thì tỉ lệ gian lận khó có thể xảy ra.

Hiệu trưởng Thành cũng cho biết thêm, trong quá trình thi nhiều tình huống về thời tiết hay sự cố phát sinh đều được nhà trường chuẩn bị kĩ lưỡng. Thời gian để bắt đầu cho một kỳ thi học kì thường được chọn ở khung giờ từ 6h45 phút đến 7h30 phút sáng và 16 giờ để đảm bảo sức khỏe cho các em. Những tình huống như mưa bất ngờ thì học sinh sẽ được cắt vào phòng học và nhà ăn của trường để tiếp tục thi dưới sự giám sát của thầy cô giám thị và camera.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi ôn lại kiến thức cho các em học sinh ở sân trường.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi ôn lại kiến thức cho các em học sinh ở sân trường.

Cách thức tổ chức thi giữa sân trường đã mang lại nhiều kết quả bất ngờ cho nhà trường và học sinh. Nhờ hình thức thi như vậy mà các em học sinh đã tự giác hơn rất nhiều trong việc học. Qua đó, tỷ lệ đậu tốt nghiệp hằng năm là 100%, tỉ lệ đậu đại học, cao đẳng lên đến 95%. Năm 2015, trường TPHT An Dương Vương đứng thứ 134 trong 2772 trường trong toàn quốc. Điểm trung bình thi đại học là 18 điểm, nằm trong top 200 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất cả nước.

“Hình thức thi này đến nay đang được học sinh cũng như phụ huynh rất hưởng ứng rất tích cực nên chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, phát huy một cách tốt nhất để giúp học sinh tích cực học tập, nhà trường chống tiêu cực trong thi cử, giúp các em học sinh tự tin hơn khi bước vào những kì thi lớn”, ông chia sẻ.

Chia sẻ
Tin mới nhất