Sắc màu Cuộc Sống

Săn lùng hàng 'độc' trưng Tết 2016

Chia sẻ

Mỗi mùa Tết đến, thị trường lại chứng kiến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới đầy sáng tạo, đặc biệt là các mặt hàng trưng Tết.

traicaytrungTet (6)

traicaytrungTet

khongkhiTetSaiGon2016 (14)

Tháp tỏi, Phật thủ, bưởi hồ lô… từng là các mặt hàng trưng Tết gây sốt ở những năm trước. Nhưng năm nay, thị trường lại xuất hiện nhiều sản phẩm “độc lạ” hơn thế.

Dưới đây là những mặt hàng vừa “độc” vừa “hot” trong mùa Tết năm nay:

Dưa lê Thần Tài

Đầu tiên phải nhắc đến một “vật thể lạ” được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội từ khoảng đầu tháng 12/2015 với tên gọi “dưa lê Thần Tài”. Loại quả nặng 200-300 gram với nhiều hình thù khác nhau như hình ông Thọ, Thần Tài, Phật Di Lặc, em bé… có chữ 'Phúc' trên bụng. 

trungTetchungTet

Dưa lê Thần Tài được tin rằng sẽ mang đến tài lộc, may mắn, bình an cho gia chủ khi trưng trong nhà ngày Tết.

trungTet_chungTet (8)

Dưa lê hình ông Thọ.

Trong khi trái cây tạo hình trong nước (bưởi, dưa hấu, đào tiên…) được bán với giá hàng triệu đồng thì mặt hàng độc đáo có xuất xứ từ Trung Quốc với giá cả phải chăng này ngay khi xuất hiện đã “làm mưa, làm gió” thị trường trong nước, từ Bắc chí Nam. Vì ngày càng “hot” nên giá bán của dưa lê Thần Tài cũng tăng chóng mặt, từ 20.000 đồng/quả trong những ngày đầu mới xuất hiện lên đến hơn 80.000 đồng/quả sau này. 

trungTet_chungTet (9)

Dưa lê Thần Tài được xem là mặt hàng trưng Tết bán chạy nhất mùa Tết năm nay.

Các loại dưa lê có tạo hình đặc biệt trên được khuyến cáo chỉ dùng để trưng, không nên ăn vì chứa nhiều hóa chất độc hại. Chúng có thể để trong 2-3 tháng mà chỉ chuyển màu sậm đi chứ không bị thối rữa như dưa lê bình thường. 

Cam đường

Tại khu vực Chợ Lớn (quận 5, TP HCM), nhiều cửa hàng bán bánh mứt, đồ trang trí Tết năm nay còn nhập về một mặt hàng khá lạ mắt. Đó là những quả cam đường. 

traicaytrungTet (1)

Theo một người bán ở chợ Bình Tây, đúng như tên gọi, cam đường đươc làm từ đường nấu chảy kiểu mạch nha, thêm vào một số hóa chất, phẩm màu và sau đó được nặn thành hình những quả cam xếp theo nhiều kiểu khác nhau. 

traicaytrungTet (2)

Cam đường xếp theo kiểu dính chùm…

traicaytrungTet (5)

… hoặc tách rời từng quả.

traicaytrungTet (4)

Ngoài màu cam còn có màu vàng.

traicaytrungTet (7)

Những biến thể khác của cam đường là mâm ngũ quả…

traicaytrungTet (3)

… rồng, cá hoặc thỏi vàng.

Giá bán của mặt hàng này dao động từ 20.000 đến 90.000 đồng (tùy loại).

Nấm linh chi bonsai

Nấm linh chi bonsai được xem là một thú chơi và quà tặng xa xỉ trong dịp Tết. Mặc dù giá của mỗi chậu nấm linh chi bonsai dao động từ 200 nghìn tới hàng chục triệu đồng (tùy kích cỡ) nhưng mặt hàng này luôn trong tình trạng khan hiếm. 

trungTet_chungTet (5)

Khách muốn mua nấm linh chi bonsai phải đặt trước vài tháng.

trungTet_chungTet (4)

Các nghệ nhân mất ít nhất nửa năm để vun trồng một cây nấm linh chi bonsai tinh xảo thế này.

Ngoài tính thẩm mỹ, nấm linh chi còn là một vật phong thủy được nhiều người ưa chuộng. Vì vừa có mệnh mộc vừa mang sắc đỏ nên loại cây khi trưng trong nhà sẽ mang đến cho gia chủ may mắn, bình an, công danh, tài lộc.

trungTet_chungTet (1)

Mỗi chậu nấm linh chi bonsai còn thường được trang trí thêm các loại đá như thạch anh, coban, tiger…

trungTet_chungTet (3)

… hay các loại cây phong thủy khác như kim ngân, thường xuân, ngọc bích…

Chỉ cần để trong nhà và tưới sương mỗi ngày 2 lần, nấm linh chi bonsai có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 1 năm.

Dừa phú quý Bến Tre

Thị trường hoa quả trưng Tết năm nay còn có thêm một sản phẩm tuy cũ mà mới. Cũ vì đó là những quả dừa tươi quen thuộc nhưng mới ở chỗ chúng được in các chữ liên quan đến năm mới như Tài, Phúc, Lộc, Thọ, Bính Thân… 

trungTet_chungTet (10)

Chủ nhân của sáng kiến thú vị này là nông dân Huỳnh Thanh Tâm (29 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Sau khi thử nghiệm trên khoảng 300 trái dừa, anh bắt đầu đưa ý tưởng của mình ra thị trường với tên gọi “Dừa phú quý Bến Tre”.

trungTet_chungTet (11)

Sản phẩm được ép khuôn từ những quả dừa xiêm xanh, in chữ thư pháp chìm và bán với giá 300.000 đồng/quả, trong khi giá dừa xiêm tươi bình thường bán tại vườn khoảng 5.000 đồng/quả, tức đắt gấp 60 lần. Thời gian đảm bảo giữ độ tươi của loại dừa trưng này là khoảng một tháng.

Cây tài lộc bằng tiền thật

Trong những ngày giáp Tết này, nhiều người dân đã đổ xô đi săn tìm một mặt hàng “độc lạ” - cây tài lộc… bằng tiền thật. Để sở hữu một cây tài lộc này trưng Tết, khách hàng cũng phải đặt trước yêu cầu về mệnh giá tiền, tổng giá trị tiền cũng như kiểu gấp. Càng cận Tết, tiền giấy dùng để kết cây sẽ càng khan hiếm hơn và giá sẽ càng cao hơn.

caytailocbangtienthat (1)

Một cây tài lộc đẹp với nhiều mệnh giá tiền khác nhau có giá từ 700.000 đến 2 triệu đồng.

Những chậu cây được tạo nên từ những tờ tiền thật với nhiều mệnh giá khác nhau như 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng (tiền cũ), 20.000 đồng (tiền cũ)… Trong đó, các tờ tiền có màu đỏ như 500 đồng, 10.000 đồng hay xanh đậm như 5.000 đồng được ưa chuộng hơn cả. Ngoài tiền Việt Nam, cây tài lộc còn có loại làm từ tiền Mỹ (USD) và châu Âu (Euro). 

Kiểu gấp tiền trên những cây tài lộc cũng đa dạng không kém, từ hình quạt cho đến hình bướm, hình trái tim… 

Kỹ thuật đơn giản, thời gian làm xong 1 cây mất 3-4 tiếng đồng hồ

Thời gian hoàn thành một cây tài lộc mất khoảng 3-4 tiếng đồng hồ.

Giá trị mỗi cây phụ thuộc vào không chỉ số lượng và mệnh giá tiền làm ra cây ấy mà còn công sức của người nghệ nhân. Do đó, khách hàng thường phải chi hầu bao nhiều hơn gấp vài chục lần so với giá trị thực của cây. 

Trưng cây tài lộc bằng tiền thật trong nhà dịp Tết được cho là sẽ mang đến may mắn về đường tiền bạc cho gia chủ trong năm mới.

Chia sẻ
Tin mới nhất