Sắc màu Cuộc Sống

Thông tin mới nhất về cháu bé 14 tháng tuổi, chỉ nặng 3,5kg ở Lào Cai

Thủy Long
Chia sẻ

Bác sỹ cung cấp thông tin mới nhất về tình hình sức khỏe của cháu bé 14 tháng tuổi, chỉ nặng 3,5kg vì đói ăn.

Ngày 30/6, chúng tôi đã tới Bệnh viên Nhi Trung ương để thăm cháu Thào Thị Yến Nhi, trú ở đội 4, thôn Cát Cát, xã San Xả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đây là cháu bé bị suy dinh dưỡng nặng do đói ăn lâu ngày thu hút sự chú ý của cộng đồng những ngày qua.

Chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến cháu bé có khuôn mặt dễ thương nhưng đã hóp đi vì đói. Chân tay và cơ thể cháu bị teo lại, làn da nhăn nhúm như một người lớn tuổi đã bị lão hóa. Dù đã 14 tháng tuổi, nhưng cháu Nhi chỉ nặng 3,5kg, tức chỉ tương đương với đứa trẻ mới lọt lòng mẹ.

xahoi4

Đã 14 tháng tuổi nhưng bé Yến Nhi chỉ nặng 3,5kg

Có lẽ do bản năng của một con người khi bị đói lâu ngày, cháu Nhi liên tục chép miệng đòi ăn. Mỗi khi được bón những thìa sữa, mắt cháu bé lại sáng rực và mở miệng rất to để đón nhận.

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Ngô Anh Vinh - người trực tiếp tiếp nhận bệnh nhi ban đầu tại khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé Yến Nhi nhập viện vào chiều 29/6 trong tình trạng tinh thần lơ mơ, li bì.

“Da của cháu nhăn nheo như cụ già, tóc khô. Các phản xạ của bé rất kém, chân tay co cứng, lớp mỡ dưới da rất mỏng. Cháu cũng bị hạ thân nhiệt, nhiệt độ cơ thể bé đo được 35 độ,” ông Vinh cho hay.

xahoi1

Cháu bé rất thèm ăn

Ngay lập tức, các bác sỹ đã tiến hành ủ ấm bệnh nhi, truyền dịch, làm xét nghiệm cần thiết đồng thời kết hợp cho cháu ăn để bổ sung dinh dưỡng. 

“Sang ngày 30/6, thân nhiệt cháu bé đã trở về bình thường, bé đã tỉnh táo hơn. Khi được bón sữa, cháu uống được và có biểu hiện rất thèm ăn. Kết quả chụp cắt lớp sọ não cho thấy tình trạng não của cháu kém phát triển. Kết quả siêu âm tim và bụng chưa phát hiện bất thường,” bác sỹ Ngô Anh Vinh cho biết thêm.

Cũng theo ông Vinh, hiện hiện nay cháu bé được chuyển sang điều trị và chăm sóc tại khoa Tiêu hóa dinh dưỡng của bệnh viện. Phía bệnh viện đang kiểm tra xem tình trạng não của cháu kém phát triển là do bẩm sinh hay nguyên nhân nào khác.

xahoi2

Nơi ở của cháu Nhi ở Lào Cai

Tại bệnh viện, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Thào A Lư, sinh năm 1988, người dân tộc Mông Đen, bố của cháu Nhi.

Kể về hoàn cảnh của gia đình, anh Lư cho biết, cháu Yến Nhi được sinh ra từ 14 tháng trước tại Bệnh viện Sapa, Lào Cai. Khi đó cháu cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Thậm chí Nhi còn khỏe mạnh, bụ bẫm hơn những đứa trẻ cùng tuổi.

Nhưng mọi chuyện trở nên xấu đi kể từ khi vợ và đứa con gái cả của anh Lư mất tích.

“Hồi cháu Nhi mới được 4 tháng tuổi, mẹ cháu cùng đứa con lớn ra chợ mua sữa nhưng đi mãi mà chẳng thấy trở về. Chúng tôi đã tìm khắp nơi nhưng không thấy. Có lẽ vợ con tôi đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Từ đó, tôi một mình nuôi cháu Nhi,” anh Lư chia sẻ bằng giọng tiếng kinh còn chưa sõi.

xahoi3

xahoi5

Được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, anh Thào A Lư đã đưa con gái xuống Hà Nội chữa trị vào ngày 29/6

Cùng chăm sóc cháu Nhi tại bệnh viện còn có anh Nguyễn Văn Cương - người ở sát vách đồng thời là bác họ của cháu Nhi. Anh Cương là người hiểu rõ nhất về hoàn cảnh éo le của bố con cháu Nhi.

Theo lời kể của anh Cương, từ khi mẹ cháu mất tích, cuộc sống của hai bố con anh Lư luôn tạm bợ. Gia đình có hơn 2 xào ruộng, nhưng vì bận chăm con, đã từ lâu anh Lư không làm được gì.

Anh Lư vốn không được ăn học, lại vụng về nên cũng không biết cách chăm con nhỏ. Có những hôm con đói khóc, anh không biết phải làm sao nên hớt nước cơm để cho con ăn.

Trong nhà không có tài sản gì quý giá, thi thoảng anh vẫn bế cháu lên thị trấn để xin tiền, xin ăn. Nhiều người thương tình cũng đã cho sữa, cho tiền.

xahoi6

Hiện cháu Nhi đã tỉnh táo hơn và liên tục đòi ăn

“Dù có người cho sữa, nhưng khi đem về nhà thì Lư cũng không biết cách pha sữa để cho con ăn. Có hôm tôi sang nhà, hộp sữa đã mở, hạn đã hết những bên trong vẫn còn nguyên.

Bữa ăn hàng ngày của cháu Nhi chủ yếu là nước cơm, thỉnh thoảng là gói cháo ăn liền mà bố cháu đi xin được. Có lẽ vì thế cháu Nhi mới nên cơ sự này,” anh Cương chia sẻ.

Rất may, trường hợp của cháu Nhi đã được một nhóm thiện nguyện phát hiện và kêu gọi cộng đồng hỗ trợ. Tính đến nay, nhiều người hảo tâm đã quyên góp được cho cháu bé hàng chục triệu đồng. Chi phí điều trị cho Yến Nhi tại Bệnh viện Nhi được miễn phí hoàn toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Thủy Long

Tin mới nhất