Sắc màu Cuộc Sống

Nhà thờ Đức Bà: Nơi tôn nghiêm sao lại xem thường?

Chia sẻ

Nhiều người dân Sài Gòn, đặc biệt là các bạn trẻ thiếu ý thức đang "ngây thơ" đánh mất vẻ tôn nghiêm của khu vực tượng Đức Mẹ Hòa bình trước nhà thờ Đức Bà.

Vương cung Thánh đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội (hay thường được gọi là nhà thờ Đức Bà) tọa lạc ngay giữa trung tâm TP HCM là một trong những công trình tôn giáo, văn hóa và lịch sử lớn của thành phố, là địa điểm được rất nhiều người dân cũng như du khách nước ngoài ghé thăm, chiêm ngưỡng cũng như cầu nguyện.

nhathoducba (1)

Tượng Đức Mẹ Hòa bình trước nhà thờ Đức Bà là một địa điểm chiêm bái, cầu nguyện quen thuộc của nhiều giáo dân Sài thành.

nhathoducba (2)

Các giáo dân kính cẩn quỳ gối cầu kinh trước tượng Đức Mẹ Hòa bình.

Tuy nhiên thời gian qua, nơi đây lại trở thành địa điểm tụ tập, ăn uống của nhiều người dân Sài Gòn, đặc biệt là các bạn trẻ. Thêm vào đó, chỉ vài ngày nữa là tới Giáng sinh và năm mới nên tình trạng này lại càng trở nên nghiêm trọng hơn khi vô vàn người đến “cắm chốt” tại địa điểm tôn nghiêm này.

nhathoducbaa (1)

Quan cảnh bát nháo, thiếu tôn nghiêm ở khu vực này ảnh hưởng không nhỏ đến việc cầu nguyện của các giáo dân.

nhathoducba (3)

Các bạn trẻ ngồi bệt ăn uống bừa phứa ngay trước tượng Đức Mẹ.

nhathoducba (4)

Khi đứng lên, họ thậm chí còn không có ý thức dọn rác, làm xấu cảnh quan chung.

nhathoducba (5)

Người mang đồ ăn tối đến ăn. Người đi lại hồn nhiên trên bãi cỏ xanh đằng sau.

 Người ngồi la liệt khắp nơi. Người bán đồ ăn đồ uống hoạt động như con thoi.

Người ngồi la liệt khắp nơi. Người bán đồ ăn đồ uống hoạt động như con thoi.

nhathoducba (7)

Rác ở ngay dưới chân nhưng không ai buồn nhặt.

nhathoducba (8)

Dù đã có biển cấm đỗ xe ở khu vực công viên nhưng xe cứ đỗ đầy đường.

Cô Phạm Thủy là một tín đồ Thiên Chúa giáo đến từ Vũng Tàu chia sẻ: “Những tín đồ như cô yêu kính Chúa, Đức Mẹ vô cùng. Nhà hay nơi thờ phụng Chúa, Đức Mẹ là nơi giáo dân phải giữ gìn sach sẽ. Chúng ta ở nhà có ý thức dọn dẹp như thế nào thì tới nơi tôn nghiêm (kể cả nếu mình không theo đạo) lại càng phải chấn chỉnh thêm ý thức cá nhân. Các bạn trẻ khi tới đây cần phải xử sự ý thức, văn minh hơn. Điều đó tốt cho bản thân các bạn đầu tiên, sau đó là tốt cho thành phố và sẽ giúp người Việt không bị du khách nước ngoài xem thường. Lần sau tới đây, cô sẽ khấn nguyện để cầu cho những người chưa có ý thức ngày một tiến bộ hơn”.

nhathoducbaa (2)

Cô Thủy cùng con gái khấn lạy trước tượng Đức Mẹ trong khi những người khác thì ngồi lên bệ tượng - nơi các giáo dân thường đặt nến và hoa, người thì phóng hẳn xe máy lên công viên.

Còn Quyên và Hân - hai bạn sinh viên người Sài Gòn bày tỏ quan điểm: “Thực trạng đang diễn ra ở đây là một điều đáng buồn và là biểu hiện của sự không văn minh. Chúng ta cần vận động tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân cũng như cần tới sự quản lý nghiêm khắc của chính quyền”.

Anh Simon - một du khách người Mỹ cho biết các bạn trẻ cần giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi gây ấn tượng xấu với các du khách nước ngoài. Anh cũng đưa ra nhận xét khu vực tượng Đức Mẹ Hòa bình cần được trang bị các thùng chứa rác và nâng cao ý thức người dân hơn.

3 người

Từ trái sang phải: Quyên - Hân - Simon.

Dù rất bận rộn với vai trò nhà sản xuất, diễn viên điện ảnh và chủ một công ty truyền thông, diễn viên Mai Thu Huyền vẫn dành chút thời gian quý báu của mình để trao đổi với Saostar.vn về tình trạng thiếu ý thức nơi công cộng tại khu vực tượng Đức Mẹ Hòa bình - nhà thờ Đức Bà.

nhathoducba (10)

Chào chị! Chị nhìn nhận như thế nào về hành động thiếu ý thức này của số đông người dân, đặc biệt là các bạn trẻ Sài Gòn? Theo chị, nguyên nhân của hiện tượng này là do các bạn vô tư quá tới mức vô ý thức, thiếu văn hóa hay các bạn bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông (“Những người kia làm vậy thì tôi cũng làm theo!”)?

Theo tôi, cả hai nguyên nhân trên đều dẫn tới tình trạng xấu như vậy. Tuy nhiên, điều phải nói tới đầu tiên là sự thiếu ý thức giữ gìn nơi công cộng của mọi người. Người dân nói chung và các bạn trẻ trong thành phố hiện nay nói riêng đều có nhu cầu tìm một không gian, một địa điểm để tới thăm, chơi và thư giãn. Khu vực Nhà thờ và tượng Đức Mẹ là khu vực trung tâm nên hẳn rất đông người và khách du lịch tụ tập về.

Ý thức phải được rèn luyện lâu dài ngay từ trong gia đình, nhà trường. Ý thức cũng cần phải được chia sẻ và nhắc nhở giữa mọi người trong xã hội với nhau. Ở một nơi công cộng, hơn nữa lại là một địa điểm tôn giáo lịch sử uy nghiêm; chúng ta lại càng cần phải để ý giữ gìn vệ sinh, tác phong.

Thêm nữa, tôi nghĩ việc lực lượng quản lý có mặt thường xuyên để nhắc nhở và chấn chỉnh là điều hết sức cần thiết.

Chị có niềm tin rằng trong tương lai gần mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn, ý thức giữ gìn nơi công cộng của các bạn trẻ sẽ ngày một tốt lên không?

Tôi tin chắc là như vậy. Theo như tôi thấy, trẻ em, thanh thiếu niên ngày nay có ý thức tốt hơn trong vài năm trở lại đây. Người trẻ được giáo dục tại trường phải giữ gìn vệ sinh trong nhà ngoài đường, vứt rác đúng nơi quy định, nói lời hay ý đẹp, đi ra ngoài, tới những địa điểm lớn phải đi nhẹ nói khẽ. Thậm chí người trẻ khi thấy người lớn tuổi như bố mẹ trong nhà sơ ý mắc những lỗi trên thì liền lên tiếng nhắc nhở. Tôi tin mọi việc sẽ tốt đẹp hơn khi xã hội chúng ta còn những người có ý thức, yêu quê hương xứ sở và có niềm tin vững chắc rằng ngày mai phải tốt hơn ngày hôm nay!

Cuối cùng, chị có muốn nhắn nhủ gì thêm với các bạn trẻ ngày hôm nay?

Tôi hy vọng các bạn sẽ luôn giữ được ý thức chốn công cộng, giữ cảnh quan chung, khu vực chung sạch sẽ. Các bạn muốn hưởng thụ những điều tốt đẹp, muốn cảm thấy tự hào về thành phố của mình thì hãy cùng nhau góp một phần sức lực cho thành phố.

Xin cảm ơn chị!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất