Sắc màu Cuộc Sống

Người trong cuộc nói gì về việc 'MC Phan Anh bị đấu tố': Ồn ào, cực đoan và bị biên tập quá nhiều!

Chia sẻ

60 phút mở - một chương trình của VTV với sự thảo luận và tranh luận về một đề tài nóng trong xã hội. Ở số mới nhất vừa phát sóng với sự tham gia của MC Phan Anh đã thật sự khiến cư dân mạng dậy sóng.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích đăng ý kiến của các khách mời trong chương trình để bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh hơn về toàn bộ chương trình.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn: Có những thứ rất hay đã bị cắt bỏ

Tấm ảnh mới nhất nhiếp ảnh gia Na Sơn đăng trên facebook.

Tấm ảnh mới nhất nhiếp ảnh gia Na Sơn đăng trên facebook.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn là người lên tiếng sớm nhất về clip đã phát sóng. Phóng viên Saostar cũng đã liên hệ trực tiếp với Na Sơn để nghe ý kiến và câu trả lời là: Đã nói hết trên facebook rồi”. Và anh cũng nhấn mạnh, “đây không phải cuộc “đấu tố” như mọi người vẫn nói và quan trọng là sau đó chúng tôi vẫn vui vẻ với nhau!.

Hình ảnh Na Sơn và Phan Anh tại buổi ghi hình chương trình

Hình ảnh Na Sơn và Phan Anh tại buổi ghi hình chương trình

Chúng tôi xin phép trích đăng nội dung Na Sơn đã viết trên facebook:

Tối qua tới giờ trên mạng nóng vụ “VTV đấu tố” MC Phan Anh. Là người trong cuộc và cũng là người ủng hộ quan điểm của bạn ấy mình có vài lời như thế này:

Clip phát trên tv là biên tập, cắt cúp rất nhiều từ cuộc nói chuyện, tranh luận hơn hai tiếng cho vừa khung 60 phút của họ. Có những thứ rất hay đáng nhẽ nên cho vào để cân bằng. Ví dụ như Phan Anh nói: “Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài TH nhà nước cũng như mọi người tin vào cái phóng sự… quét rau của VTV vậy…”. Ở hiện trường thì Phan Anh không hề bị lép vế chút nào mặc dù việc sắp xếp của chương trình để bạn ấy “đối mặt” với sự chỉ trích từ đầu. Mình chỉ được vào khoảng 30 phút cuối nên “hộ giá” không được nhiều. Quan điểm của mình là ủng hộ bạn ấy và ủng hộ chia sẻ trên mạng. Mình biết Phan Anh mười mấy năm trước và quí bạn ấy nhưng đến giờ thì thực sự nể Phan Anh vì bản lĩnh, sự chính trực. Cuối cùng, chúng ta hãy “đừng im lặng” và “share có ý thức” khi tham gia mạng xã hội. Vậy thôi! Quan tâm gì đến việc “thể hiện quyền lực”; “khẳng định bản thân”… phỏng ạ?! Đấy là việc của hội nghiên cứu.

* Chúng tôi giữ toàn bộ cách sử dụng từ ngữ của tác giả

Nhà báo Minh Trí: Ồn ào và cực đoan

Ảnh facebook nhân vật

Ảnh facebook nhân vật

Trao đổi với Saostar, nhà báo Minh Trí cho biết: Vì đây là một chương trình ghi hình không theo dạng tất cả các khách mời đến và ngồi tham dự ngay từ đầu nên thứ tự ghi hình cũng khác với các chương trình khác. Tôi là khách mời gần sau cuối nên khó để đánh giá được về chuyện chương trình phát sóng chuyển tải được bao nhiêu phần trăm so với thực tế. Nhưng, tôi cũng xin nói rằng trước đó toàn bộ kịch bản đã được ê-kíp thực hiện e-mail cho toàn bộ khách mời để thảo luận. Trước và sau chương trình, chúng tôi vẫn vui vẻ với nhau vì thực tế chúng tôi đã biết và làm bạn của nhau từ rất lâu rồi. Còn diễn biến trên facebook từ sáng đến giờ thì tôi thấy đúng với những gì đã xảy ra trước giờ: Ồn ào và cực đoan!

Khách mời Nguyễn Thái Sơn: Tôi chưa xem chương trình.

Ảnh facebook nhân vật

Ảnh facebook nhân vật

“Ngày từ khi nhận lời tham gia chương trình, tôi đã nói với chị Loan rằng tôi sẽ giữ vai trò trung lập đúng với chuyên môn hiện nay của công ty Buzzmetrics, đó là thu thập, thống kê dự liệu, đo lường và đưa ra kết quả. Vậy nên, theo tôi, vai trò trung lập không ảnh hưởng nhiều tới nội dung chương trình bởi quan điểm của tôi không đứng về bên nào. Còn về thực tế quay và lên sóng thì thú thật với bạn là từ sáng đến giờ tôi khá bận nên chưa có thời gian xem nên không thể trả lời câu hỏi này được”.

Chúng tôi cũng đã cố gắng liên hệ với Tiến sĩ tâm lí Phạm Mạnh Hà đến từ Viện nghiên cứu Thanh Thiếu Niên nhưng số điện thoại đã tắt máy.

Phan Anh

Ở phía đối diện, MC Phan Anh, khi chúng tôi liên hệ, anh cũng từ chối trả lời những câu hỏi liên quan. Phan Anh có nhấn mạnh rằng những gì cần nói anh đã nói trên facebook và chúng tôi xin phép được trích như sau:

Screen Shot 2016-05-30 at 3.09.06 PM

Xin cám ơn những người bạn! 
Và xin vui lòng tôn trọng những ý kiến khác biệt! Hãy trao đổi một cách bình tĩnh, văn hoá. Họ trong đời sống đều là người tôi quý mến và ngược lại tôi tin không có thù ghét gì tôi cả.
Mong cả nhà thông cảm bố cháu xin phép chậm trả lời vì đang đưa cả nhà đi nghỉ hè. Chúc một tuần mới đầy hào hứng tới tất cả.

- Với từ khoá “Phan Anh 60 phút mở”, Google cho 371.000 kết quả sau 0,48s.

- Với từ khoá “Phan Anh bị “đấu tố””, Google cho 10.600 kết quả trong 0,77s.

- Đại đa số các kết quả có được trong khoảng thời gian từ 45 phút đến 4 tiếng trước.

- Status của Nhiếp ảnh gia Na Sơn được 6.123 lượt chia sẻ, hơn 37 nghìn lượt “like” và thu hút hơn 1 nghìn lượt bình luận tính đến 15h ngày 30.05.2016.

- Status của Phan Anh trên Fanpage MC Phan Anh nhận được 92 lượt chia sẻ, hơn 27 nghìn lượt “like” và hơn 1,3 nghìn lượt bình luận.

- Tất cả các số liệu liên quan được liệt kê trong bài viết được tính tại thời 15h ngày 30/05/2016.

* “Thể hiện quyền lực” và “Khẳng định bản thân” là hai cụm từ được sử dụng bởi Tiến sĩ Tâm lý học Phạm Mạnh Hà tới từ Viện nghiên cứu Thanh thiếu niên trong khuôn khổ chương trình “60 phút mở”. 

Tóm tắt nội dung chương trình 60 phút mở

Một phần chính được đưa ra đối thoại trong chương trình có liên quan đến một clip thí nghiệm hai con cá sống trong mội trường nước biển Vũng Áng do đài VTC thực hiện. Clip này được lan truyền với tốc độ “chóng mặt” trên các trang mạng xã hội. Một trong những người chia sẻ clip này nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng là MC Phan Anh, với 12.000 lượt thích và 1.500 lần chia sẻ trên Facebook.

Đoạn đối thoại giữa nhà báo Tạ Bích Loan và MC Phan Anh khiến người xem cảm thấy hơi gợn. Nhà báo Tạ Bích Loan có vẻ gay gắt trong khi trò chuyện với MC Phan Anh, chị hỏi: “Thường thì Phan Anh chia sẻ những gì trên mạng xã hội?”.

MC Phan Anh điềm đạm trả lời: “Tôi chia sẻ những vấn đề cuộc sống của mình và những vấn đề mà mình quan tâm”. Ngay sau đó, câu hỏi tiếp theo do nhà báo Bích Loan đưa ra là: “Bạn chia sẻ một câu chuyện về cá chết, một câu chuyện không chính xác bị dư luận phản ứng rất nhiều thì có một người đã nói rằng: Ông làm MC thì ông hãy làm tốt vai trò của mình đi chứ đừng có chia sẻ những câu chuyện như thế này làm gì. Đọc được những dòng này, suy nghĩ của bạn như thế nào?”.

“Chúng ta có quyền đưa ra quan điểm của mình. Mọi quan điểm cần được lắng nghe và được tôn trọng” - MC Phan Anh đáp lại.

Nhà báo Tạ Bích Loan tiếp lời: “Bên cạnh những hình ảnh cá nhân của bạn, vậy tại sao bạn lại chia sẻ một câu chuyện có liên quan đến hai con cá ở Vũng Áng. Động cơ của bạn là gì?”. Trả lời câu hỏi này, MC Phan Anh khẳng định: “Cái quan trọng tôi muốn xã hội của chúng ta cần phải có những tiếng nói trao đổi cởi mở và thẳng thắn hơn nữa. Việc phát biểu của mình có ích và nên làm”.

Sau đó, chương trình tiếp tục với cuộc “đối thoại” giữa chuyên gia tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà đến từ Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam với MC Phan Anh liên quan đến “động cơ” chia sẻ của chàng MC này.

Nguồn: Dân Việt 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất