Sắc màu Cuộc Sống

Thế giới say mê Nhật Bản, Đà Nẵng khiến dân Việt 'phát cuồng'

Chia sẻ

Đà Nẵng được mệnh danh là "thành phố đáng sống nhất Việt Nam". Trong khi đó, Nhật Bản luôn nằm trong top những "quốc gia lý tưởng nhất đế sống trên thế giới". Liệu có điểm chung nào giữa hai nơi này?

Dù xét ở phương diện nào, mọi so sánh khi đặt Đà Nẵng lên cùng bàn cân với Nhật Bản đều trở nên khập khiễng. Tuy nhiên, về mặt “được lòng dân”, có lẽ cũng sẽ không ngoa khi ví von Đà Nẵng là một “Nhật Bản thu nhỏ trong lòng Việt Nam“. Nếu “xứ sở hoa anh đào” khiến cả thế giới say mê thì mảnh đất có con sông Hàn chảy qua lại là niềm tự hào của hàng triệu người dân Việt Nam khắp mọi miền Tổ quốc.

Dưới đây là những minh chứng khẳng định Đà Nẵng hoàn toàn xứng đáng được khích lệ để trở thành một “Nhật Bản thu nhỏ trong lòng Việt Nam” thực sự trong tương lai:

1. Cuộc sống đô thị văn minh, tiện nghi và hiện đại:

danang_nhatban_d (Small)

Không chỉ là quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, văn minh đô thị còn là nét đẹp đặc trưng đáng tự hào của “xứ Phù Tang”.

Xét về văn minh đô thị, Nhật Bản luôn là hình mẫu hoàn hảo và lý tưởng cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Còn ở Việt Nam, người dân Hà Nội hay TP HCM mỗi khi đến Đà Nẵng đều không khỏi xuýt xoa ghen tị trước cuộc sống ngăn nắp, nề nếp của vùng đất này.

Cũng là một trong những thành phố lớn nhất của cả nước nhưng nhờ chính sách quy hoạch, phát triển hạ tầng tốt mà cảnh tắc đường dường như là một hình ảnh rất “xa xỉ” tại đây.

danang_nhatban (6)

Cuộc sống đô thị văn minh, tiện nghi và hiện đại là một thương hiệu của Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn gây tiếng vang khi áp dụng thành công và hiệu quả chính sách cấm ăn xin. Đa số những đối tượng này đã được đưa về các trung tâm bảo trợ xã hội.

Chưa hết, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, người dân Đà Nẵng ắt hẳn phải được xếp vào danh sách “những cư dân hạnh phúc nhất Việt Nam” khi wifi miễn phí được phủ sóng toàn thành phố từ ngày 10/7/2014.

 2. Các công trình công cộng đầy sáng tạo:

Nhắc đến các lĩnh vực sáng tạo thì bao giờ thế giới cũng phải nghiêng mình kính nể trước những phát minh không giới hạn của người Nhật.

yokohama-4 (Small)

Thành phố Yokohama (Nhật Bản) với các kiến trúc sáng tạo đầy sắc màu nhìn từ trên cao.

Ở Đà Nẵng, sự sáng tạo cũng được bộc lộ rõ nét nhất có lẽ là qua các công trình công cộng phục vụ mỹ quan đô thị cũng như nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân.

danang_nhatban (4)

Cầu Rồng bắc qua sông Hàn “nổi bần bật” giữa màn đêm.

Đó là cầu quay sông Hàn - cầu quay duy nhất tại Việt Nam hay cầu Rồng biết phun lửa và nước - 1 trong 30 cây cầu đẹp nhất thế giới. Đó là vòng quay Mặt trời (Sun Wheel) cao 115 mét - 1 trong 10 vòng quay cao nhất thế giới hay cáp treo Bà Nà đạt kỷ lục Guinness về độ dài hành trình. Đó là tượng cá chép hóa rồng nặng gần 200 tấn hay chiếc cầu tàu tình yêu lãng mạn bên bờ sông Hàn…

danang_nhatban (7)

Vòng quay Mặt trời trở thành một biểu tượng hiện đại của thành phố biển.

Những công trình “cực chất” này đã góp phần làm cho Đà Nẵng ngày càng đẹp hơn và ghi dấu ấn riêng trong lòng người dân và du khách.

3. Môi trường sống xanh-sạch-đẹp:

danang_nhatban_f (Medium)

Đường phố sạch bong, không một mẩu rác của Nhật Bản.

Năm nào, Nhật Bản cũng nằm trong top 10 quốc gia sạch nhất hành tinh. Còn Đà Nẵng mới đây cũng vừa được công nhận là một trong 20 thành phố sạch nhất trên thế giới. 

danang_nhatban (1)

Thanh niên Đà Nẵng hăng hái tham gia chiến dịch quét rác trên đường phố.

Nhưng trước đó, Đà Nẵng vốn đã nổi tiếng là một đô thị thân thiện với môi trường bậc nhất trong nước. Nhiều thùng rác được lắp đặt nơi công cộng và ngay cả trên các bãi biển nên ít khi nào nhìn thấy rác bị vứt bừa bãi. Gần đây, thành phố còn xây dựng thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng tiêu chuẩn 5 sao để đẩy lùi nạn phóng uế vô tội vạ.

danang_nhatbana

Một quán cà phê có dán logo “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, Hội Doanh nghiệp Hải Châu và Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng còn phát động chiến dịch “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”. Nơi nào có dán logo chương trình thì người dân và du khách có thể vào sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.

4. Niềm tự hào quê hương trong mỗi người dân:  

Tính tự tôn dân tộc của người Nhật Bản nổi tiếng đến mức không cần phải bàn tới. Nếu quen biết nhiều người Đà Nẵng, các bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên và ấn tượng trước lòng tự hào về quê hương xứ sở của họ, mãnh liệt không thua kém người dân “xứ mặt trời mọc”. 

danang_nhatban (3)

Người Nhật luôn tự hào về nguồn gốc của mình đồng thời tôn sùng những thứ thuộc về họ, do họ làm ra.

Chỉ cần bạn khen “Chả bò Đà Nẵng là ngon nhất”, ánh mắt của cô bạn đồng nghiệp người Đà Nẵng sẽ sáng rực lên. Hay chỉ cần nói vu vơ “Chắc về già mình sẽ chuyển ra Đà Nẵng sống” thì ngay lập tức anh bạn thân người Đà Nẵng sẽ dành cả buổi để phân tích vì sao quyết định của bạn là “chuẩn không cần chỉnh”.

danang_nhatbanc

Người Đà Nẵng vừa thân thiện với bạn bè phương xa vừa giàu lòng tự hào dành cho quê hương xứ sở.

Trên các phương tiện truyền thông, đề tài “Đà Nẵng - thành phố đáng sống nhất Việt Nam” mỗi lần được khơi gợi đều đón nhận sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân đến từ thành phố này. Trong mỗi lời chia sẻ, bình luận, người ta đều có thể cảm nhận rõ nét tình yêu và niềm tự hào mãnh liệt của họ dành cho quê hương.

5. Lối sống coi trọng các giá trị nhân văn:

Câu chuyện “nhà ga mở cửa chỉ để phục vụ một nữ sinh đi học” của Nhật Bản khiến cả thế giới “phát sốt” gần đây có thể xem là một ví dụ điển hình về tinh thần nhân văn trong văn hóa sống của người Nhật. Còn ở Việt Nam, cư dân mạng lại không ngừng “phát cuồng” vì hàng loạt những câu chuyện giàu tình người xuất phát từ Đà Nẵng. 

camdongnhagaphucvucho1nusinh-6

“Nhà ga mở cửa chỉ để phục vụ một nữ sinh đi học” là một trong vô số những câu chuyện khiến thế giới nghiêng mình ngưỡng mộ của Nhật Bản.

Từ chuyện một lãnh đạo thành phố trực tiếp can thiệp để một bạn trẻ mới tốt nghiệp đại học có hoàn cảnh khó khăn được nhận vào làm một công việc tốt, cho đến chuyện một cảnh sát trẻ ở Đà Nẵng đã xử lý người vi phạm bằng cách yêu cầu ủng hộ mua kẹo cao su của một cụ già từ sáng không bán buôn được gì.

Hay mới đây là câu chuyện cảm động, khiến nhiều trái tim “tan chảy” khi Công an Đà Nẵng giúp cậu bé Đỗ Tuấn Dũng bị ung thư máu thực hiện ước mơ được trở thành một chiến sĩ CSGT trong ngày sinh nhật tròn 11 tuổi của mình.

danang_nhatban

Bé Đỗ Tuấn Dũng đã thực hiện được ước mơ làm CSGT trong ngày sinh nhật.

Đầu năm 2015, Đà Nẵng đã khánh thành và đưa vào hoạt động Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, bệnh viện khám chữa bệnh từ thiện, miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo đầu tiên tại Việt Nam. Mặc dù hoạt động phi lợi nhuận nhưng bệnh viện được đầu tư xây dựng khang trang không thua kém một khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao. Các buổi trong ngày, bệnh viện còn phát cháo tình thương miễn phí cho bệnh nhân. 

Lời kết 

Thành phố biển Đà Nẵng được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế uy tín như TripAdivisor, CNN… bình chọn là điểm du lịch mới hấp dẫn nhất hành tinh năm 2015. Nhưng tạm bỏ qua những lợi thế sẵn có về du lịch như cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp hay khí hậu ôn hòa, những yếu tố khác giúp thành phố này được yêu mến chủ yếu xoay quanh hai nền tảng “văn hóa, văn minh đô thị” và “tinh thần nhân văn” đang được xây dựng xuyên suốt từ chính sách quản lý của các cấp lãnh đạo đến nếp sống của từng người dân. 

Đây cũng chính là hai trong số những giá trị cốt lõi giúp người Nhật khiến cả thế giới phải cúi đầu kính nể trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của nó. Vì thế, ở một chừng mực nào đó, nếu chưa phải là bây giờ thì hơn bất kỳ thành phố nào của Việt Nam, Đà Nẵng hoàn toàn xứng đáng được khích lệ và kỳ vọng sẽ trở thành “Nhật Bản thu nhỏ trong lòng Việt Nam” một ngày không xa.

>>> Xem thêm:

Cách xử lý vi phạm lạ nhất ở Đà Nẵng: mua kẹo cao su từ thiện

Cậu bé ung thư ở Đà Nẵng và câu chuyện cổ tích giữa đời thường

CSGT Đà Nẵng làm ‘bảo mẫu’ trong đêm Noel khiến cộng đồng mạng thích thú

Bất ngờ với thử nghiệm đánh rơi ví trên phố Đà Nẵng và Hội An

Chia sẻ
Tin mới nhất