Sao & Đời Sống

Gặp gỡ 9x với bản nhạc chế 'Con người ta' gây bão cộng đồng mạng

Chia sẻ

Chỉ với 1 bản nhạc chế, 9x Sài thành Nguyễn Tiến Dũng đã nhanh chóng “nổi như cồn” và khiến cư dân mạng hết lời khen ngợi bởi tài năng và biểu cảm hài “khó đỡ”.

“Video hay nhất của năm”, “Gương mặt phủ sóng toàn quốc”… là những danh hiệu bạn bè và người mến mộ ưu ái tặng cho cậu bạn Nguyễn Tiến Dũng - “cha đẻ” clip nhạc chế Con người ta hiện đang đình đám trên cộng đồng mạng.

Con nguoi ta (3)

Nguyễn Tiến Dũng (1994) - 9x với tài chế nhạc đang gây “bão” cộng đồng mạng. (Ảnh: FBNV)

Clip nhạc chế “Con người ta”.

Bạn có thể chia sẻ cảm xúc khi “bỗng dưng” nổi tiếng nhờ 1 clip nhạc chế?

Cho đến hiện giờ, cảm giác của mình vẫn rất là phấn khích khi thấy hình ảnh mình khắp nơi. Bạn bè mình hễ gặp là nhắc và chúc mừng mình đầu tiên.

Bạn phát hiện bản thân có khả năng chế nhạc và ca hát từ khi nào?

Mình bắt đầu hát từ cấp 2 rồi nhưng không nổi bật lắm, còn khả năng chế nhạc thì bắt đầu từ năm 2010 khi vào lớp 10, mình chế vài đoạn vui khi đùa giỡn với đám bạn.

Tại sao bạn lại có ý tưởng chế nhạc về đề tài học sinh muôn thuở này?

Trước đó mình cũng hay chế và hát lại các ca khúc. Dạo này bài Vợ người ta lại đang rất nổi trên mạng, bạn bè mình cũng gợi ý. Suy nghĩ một hồi với 3 chữ Vợ - Người - Ta, cuối cùng mình thay từ Vợ thành Con, và ra một nhân vật ám ảnh của đời học sinh: Con người ta

Con nguoi ta (4)

Bạn mất bao lâu để chế ra được bài hát “Con người ta”?

Mình bắt đầu chế lời bài này từ tháng 10, đến giữa tháng 11 mình mới hoàn thành và đăng tải vào 10 giờ đêm cùng ngày.

Bạn có gặp khó khăn hay kỉ niệm đáng nhớ nào trong quá trình thực hiện bài hát này?

Đầu tiên là lời bài hát của Phan Mạnh Quỳnh nhịp theo vần của cuối câu, gồm các vần “ang, a, ơi”, do đó mình phải vừa chế lời vừa nhìn bảng chữ cái để tìm vần cuối thích hợp. Từ đó mình mới chỉnh thành nguyên câu hát, sắp xếp thành một câu chuyện.

Thứ hai là việc học và việc riêng của mình cũng chiếm nhiều thời gian. Mình học làm phim nên việc đi phim là tháng nào cũng có, chỉ mỗi buổi tối thứ bảy hoặc chủ nhật thì mình mới có thời gian làm nhạc chế.

Con nguoi ta (1)

Tiến Dũng đang theo học tại Đại học sân khấu điện ảnh TP HCM, Khoa đạo diễn, lớp đạo diễn điện ảnh truyền hình K3. (Ảnh: FBNV)

Theo quan sát thấy thì video của bạn khá đầu tư về thiết bị và âm thanh, vậy bạn đã làm điều đó như thế nào?

Do mình là dân làm phim nên cũng biết chút ít kỹ thuật để clip chỉn chu hơn. Mình dùng máy ảnh của nhóm làm phim để quay, trang phục thì tận dụng lại của bài tập trước đó. Ánh sáng thì vô tình là có màn hình máy tính đang mở phần mềm soạn thảo văn bản hắt vào mặt.

Mình dùng điện thoại thu âm, tìm nhạc nền bài Vợ người ta trên mạng và chỉnh sửa lại. Thu âm xong và ra trọn vẹn bài hát thì mình mới quay clip để vừa nghe vừa diễn sẽ tập trung hơn. 

Ngoài “Con người ta”, Dũng còn những clip nhạc chế nào khác không?

Mình chế khá nhiều bài, nhưng nổi bật nhất là bài Con người ta (Vợ người ta), Xăng is my everything (My Everything) và Giúp em trả lời những câu hỏi về mạng (Giúp anh trả lời những câu hỏi). Riêng bài Xăng is my everything thì do mục đích làm cho bạn bè xem nên mình có mượn lại lời chế của nhóm Trắng.

Clip nhạc chế “Giúp em trả lời những câu hỏi về mạng”

Con nguoi ta (7)

Tiến Dũng tự nhận xét về mình: “Tóm lại là mình biết hát một chút, biết thu âm và chỉnh sửa một chút, bản thân hài hước tìm đến sự hài hước một chút”. (Ảnh: FBNV)

Mục đích của những clip chế này chỉ mang tính giải trí, hay nó là đam mê mà Dũng sẽ theo đuổi lâu dài?

Mình chỉ nghĩ đây là thú vui, đăng lên trang cá nhân để chia sẻ bạn bè thôi chứ không hẳn là đam mê. Mình không theo đuổi lâu dài nhưng khi có hứng thú và ý tưởng thì mình vẫn sẽ tiếp tục chế lời tiếp.

Những biểu cảm “đơ” của bạn khiến người xem thấy rất thích thú. Đó là khuôn mặt thật của bạn ngoài đời, hay chỉ là diễn?

Mình hay pha trò khi nói chuyện với mọi người, do vậy những biểu cảm đó là diễn. Nhưng do thường xuyên quá nên mình cũng không biết đó là diễn hay thật. Theo mình tự nghiên cứu bản thân thì có thể tạm gọi đó là diễn ăn sâu vào tính cách.

Con nguoi ta (11)

Ngoài đời, Dũng là một bạn trẻ rất hài hước. (Ảnh: FBNV)

Bạn cảm thấy như thế nào về vấn đề “muôn thuở”: Phụ huynh thích so sánh với “con nhà người ta”?

Đây là vấn đề đã ăn sâu vào văn hoá, nếu có con thì thế nào mình cũng sẽ chỉ nhìn mỗi ưu điểm của người khác để so sánh. Tuy nhiên đó mới chính là áp lực tích cực để thúc đẩy người ta tự thân vươn lên.

Dũng đã bao giờ bị so sánh như vậy chưa? Và mỗi khi bị điểm kém, bạn cũng bị ăn đòn như lời bài hát chứ?

Mẹ mình thường xuyên so sánh, từ việc học cho tới việc ăn, do mình vừa nhỏ con vừa biếng ăn nên mẹ hay so sánh với các bạn “con người ta” cao to. Đáng tiếc là lời bài hát không phải từ trải nghiệm của mình. Gia đình mình ly dị khi mình còn nhỏ, mình sống với mẹ, cho nên “Tụt quần nghe ba la” là hoàn toàn không có. Mẹ mình cũng chỉ mắng về việc học mà thôi, còn đánh thì khá ít.

Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện thú vị này.

Chia sẻ
Tin mới nhất