Sắc màu Cuộc Sống

Du học sinh Việt đón Tết xa nhà: Gia đình và quê hương luôn trong tim

Chia sẻ

Người Việt Nam dù ở nơi nào cũng luôn hướng về gia đình, đất nước và những giá trị văn hóa truyền thống của quê cha đất tổ. Mỗi độ xuân về, du học sinh Việt khắp nơi trên toàn thế giới lại nô nức đón Tết theo truyền thống quê hương.

Từ bao đời nay, ngày Tết truyền thống luôn mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tâm thức của mọi thế hệ người dân Việt Nam. Mỗi dịp Tết đến, người Việt dù ở nơi nào cũng đều gìn giữ những phong tục đón năm mới của ông bà để lại, không “thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ” cũng “cành mai vàng bên cành đào tươi”. 

Du học sinh Việt tại các nước cũng không là ngoại lệ. Dù sống xa gia đình, điều kiện thiếu thốn nhưng các bạn trẻ vẫn không quên đón Tết theo truyền thống quê hương. Cùng SaoStar điểm qua những hình ảnh đón Tết nơi đất khách quê người của các du học sinh Việt trên thế giới nhé:

Tại Anh:

Bạn Phương Bùi (1989, hiện đang học Thạc sĩ tại trường Đại học Reading, Anh) cho biết các bạn du học sinh Việt Nam tại thành phố Reading đã đón một cái Tết ấm áp, vui tươi bên nhau giữa mùa đông lạnh lẽo nơi xứ người. Mâm ngũ quả, cành đào hồng tươi cùng những món ăn đậm hương vị Tết như thịt kho trứng, nem rán, hà luộc… cũng được các bạn trẻ chăm chút chuẩn bị rất chu đáo. 

duhocsinhAnhdonTet (2)

Bạn Phương Bùi đón cái Tết đầu tiên tại nước Anh.

duhocsinhAnhdonTet (3)

Các bạn du học sinh Việt tại thành phố Reading quây quần bên nhau đón Giao thừa.

duhocsinhAnhdonTet (6)

Mâm cỗ đón Tết nơi xứ người không thua kém ở Việt Nam.

Trùng hợp với thời điểm đón năm mới của Việt Nam, trường Đại học Reading cũng tổ chức Tuần lễ văn hóa. Nhân dịp này, các bạn du học sinh Việt đã giới thiệu những nét đẹp truyền thống của quê hương đến bạn bè quốc tế. Các bạn nữ không quên khoác lên mình chiếc áo dài dân tộc. Số khác lại vận áo cờ Tổ quốc như một cách bày tỏ tình cảm hướng về quê hương đất nước. 

duhocsinhAnhdonTet (1)

Nét đẹp của tà áo dài Việt được các bạn trẻ tôn vinh trên đất khách quê người.

duhocsinhAnhdonTet (9)

Tiết mục văn nghệ của sinh viên Việt Nam trong Tuần lễ văn hóa của trường Đại học Reading.

duhocsinhAnhdonTet (5)

Lá cờ Tổ quốc cùng những món ăn Việt Nam cũng được các du học sinh Việt giới thiệu đến bạn bè quốc tế trong dịp này.

Tại Ukraine:

Bạn Nguyễn Minh Hoàng là du học sinh tại thành phố Iviv, Ukraine. Năm nay đã là cái Tết xa nhà thứ tư của chàng trai sinh năm 1993 này. Chàng sinh viên ngành Kế toán - Kiểm toán cho biết: “Mình qua đây đã gần 5 năm, Tết năm nào cũng rơi vào kỳ thi nên không về Việt Nam được, riết rồi cũng quen cảm giác ăn Tết xa nhà. Còn mấy em sinh viên mới sang, nhiều em nhớ nhà đến phát khóc. Mình vừa dỗ dành các em vừa nhớ lại hình ảnh của mình lúc mới sang đây”.

duhocsinhUkraine (4)

Bạn Nguyễn Minh Hoàng đã ăn Tết xa nhà 4 năm liên tiếp.

Năm nay, Minh Hoàng và khoảng 15 bạn du học sinh khác tại Iviv đã hùn tiền thuê một căn nhà (bình thường các bạn sinh viên sống trong ký túc xá - PV) để có thể cùng nhau quây quần đón Tết. Các bạn trang trí nhà cửa ngập tràn không khí Tết và chuẩn bị mâm cỗ với bánh chưng, giò chả, gà luộc, nem rán… không thua gì Tết ở Việt Nam. 

duhocsinhUkraine (2)

Du học sinh Việt tại thành phố Iviv, Ukraine quây quần bên nhau đón năm mới.

duhocsinhUkraine (1)

Ngôi nhà thuê được các bạn trang trí đậm chất Tết truyền thống quê hương với tâm điểm là lá cờ Tổ quốc.

duhocsinhUkraine (3)

“Nghi thức” lì xì mừng tuổi cũng không thể thiếu.

Tại Ba Lan:

Bạn Vương Thúy Hằng hiện đang học năm nhất chương trình Thạc sĩ ngành Kinh doanh quốc tế tại trường Kinh tế Warsaw. Cô nàng đã trải qua 3 cái Tết xa nhà nhưng đây là cái Tết đầu tiên tại Ba Lan. So với 2 lần trước, Tết năm nay của cô ấm áp hơn hẳn do Ba Lan có rất nhiều người Việt sinh sống.

Vào ngày 30 Tết, Thúy Hằng đã tham gia biểu diễn văn nghệ tại tiệc mừng năm mới do Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan tổ chức cho cộng đồng người Việt tại đây. Đến đêm Giao thừa, cô nàng cùng bạn bè cũng là những sinh viên xa nhà đã mua chè kho, xôi gấc về, quây quần bên nhau ăn uống, chuyện trò, mừng đón năm mới. Cô chia sẻ: “Mặc dù nhớ nhà lắm nhưng có những người bạn đồng cảnh ngộ cùng chia sẻ nỗi niềm nên mình cũng cảm thấy an ủi và ấm cúng hơn nhiều”.

duhocsinhBalan (4)

Thúy Hằng diện áo dài tham gia biểu diễn văn nghệ cho cộng đồng người Việt tại Ba Lan vào ngày 30 Tết.

Clip bạn Vương Thúy Hằng tham gia biểu diễn văn nghệ tại tiệc mừng năm mới do Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan tổ chức:

Bạn Lê Vũ Hoàng Đức (sinh viên năm 2 trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Ba Lan) chia sẻ: “Đây là cái Tết xa nhà thứ ba của mình. Năm nay, mình muốn về Việt Nam đón Tết lắm nhưng lại kẹt việc gia hạn giấy tờ bên này. Nhớ nhà, nhớ không khí Tết quá nên mình cũng tham gia tiệc đón năm mới cùng cộng đồng người Việt sinh sống tại đây. Dù vui nhưng mình cũng cảm thấy tủi thân vì mọi người ai cũng có gia đình bên cạnh. Còn mùng 1 thì mình có mời vài người bạn sang nhà ăn uống, chúc Tết nhau. Ngày Tết của mình ở Ba Lan là thế đó!”

duhocsinhBalan (3)

Bạn Hoàng Đức (thứ hai từ phải sang) tổ chức một buổi tiệc nhỏ mừng năm mới tại nhà và mời bạn bè đến dự.

Bạn Hoàng Lê Trà My (sinh viên ngành Quan hệ quốc tế tại trường Đại học Warsaw, Ba Lan) lại chọn cách đón Tết lặng lẽ hơn. Trước Giao thừa, Trà My đã thu dọn phòng ký túc xá sạch sẽ, gọn gàng như khi dọn dẹp nhà cửa để đón năm mới tại Việt Nam. Sau đó, cô rủ một người bạn đi chợ Việt mua về một cái bánh chưng và một đòn giò đặt lên bàn ăn cho có không khí Tết.

duhocsinhBalan (2)

Bạn Trà My đón Tết một mình nơi xứ người nhưng không cô đơn.

Đêm 30, cô sinh viên trường Đại học Warsaw ở trong phòng đón giao thừa cùng gia đình… qua màn hình máy vi tính. Tuy một mình nhưng cô nàng vẫn có thể cảm nhận được không khí ngày Tết rộn ràng qua tiếng đếm ngược và cười nói vui vẻ của người thân từ quê nhà. Ở trời Tây, cô nàng cũng cắt bánh chưng và giò chả để ăn Tết cùng mọi người ở nhà.

duhocsinhBalan (1)

Trà My trải lòng: “Khoảng cách không là vấn đề gì cả khi chính bản thân mình luôn giữ được tình yêu dành cho gia đình và truyền thống dân tộc trong tim”.

Clip các bạn du học sinh tại thủ đô Warsaw (Ba Lan) chúc Tết độc giả SaoStar:

Chia sẻ
Tin mới nhất