Sắc màu Cuộc Sống

Đà Lạt - thành phố sương mù hay thành phố rác?

Chia sẻ

Người dân thành phố Đà Lạt bức xúc vì nhiều du khách vô ý thức đã "hồn nhiên" phá hoại cảnh quan thiên nhiên xanh - sạch - đẹp vốn có của thành phố được mệnh danh "xứ sở sương mù" của họ.

Nhắc đến thành phố Đà Lạt, người ta thường nhớ đến khí hậu trong lành, cảnh sắc thiên nhiên hiền hòa và con người thân thiện nơi đây. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch suốt nhiều thập niên qua tại thành phố này đã kéo theo những hệ lụy, phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. 

trungtamdalat

Trung tâm thành phố Đà Lạt nhìn từ trên cao.

Trong đó, vấn nạn nhức nhối dễ nhận thấy nhất có lẽ là hành vi xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và phá hoại cảnh quan thiên nhiên của nhiều du khách thiếu ý thức khi ghé thăm “xứ sở sương mù”.

Một người dân Đà Lạt bức xúc kể lại: “Dịp nọ, mình đi lên núi Langbiang, thấy có nhóm kia cắm trại, sau khi ăn uống no say, họ cũng gom rác vô bịch, nhưng thay vì mang rác về bỏ vào thùng rác hay tìm thùng rác xung quanh bỏ vào thì họ lại vô tư ném xuống đồi. Họ coi như dưới đồi là bãi rác. Thật là vô ý thức không thể hiểu nổi. Bạn thử làm một ví dụ thế này: Nếu nhà bạn dưới đồi, nhà mình trên đồi, ngày nào mình cũng ném rác xuống mái nhà của bạn, bạn sẽ phản ứng thế nào?”

dalat_ythucdukhach (13)

Đồi thông là địa điểm cắm trại lý tưởng nhưng du khách thường “quên” mang về những thứ họ mang đến.

Sau nhiều nỗ lực truyền thông, tuyên truyền và kêu gọi từ nhiều phía, những hiện tượng xấu xí trên vẫn ngày càng xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt là trong các mùa du lịch cao điểm. Nhìn thấy thành phố quê hương, môi trường sống xanh - sạch - đẹp của mình bị các du khách thiếu ý thức từ phương xa đến đang dần hủy hoại, người dân Đà Lạt không khỏi xót xa và bức xúc. 

Gần đây, một trang Facebook chuyên cung cấp thông tin du lịch Đà Lạt thay vì “đẹp khoe, xấu che” đã bất ngờ đăng tải một album tập hợp những hình ảnh xấu xí của Đà Lạt. Nổi bật nhất là cảnh tượng những bãi rác mà du khách đã vô tư bỏ lại các địa điểm tham quan như hồ Tuyền Lâm, hồ Xuân Hương, công viên Yersin, quảng trường Lâm Viên… Thông qua đó, trang Facebook này cũng đã kêu gọi mọi người, từ du khách cho đến người dân và chính quyền địa phương cùng chung tay “cứu lấy xứ sở sương mù”.

dalat_ythucdukhach (11)

Du khách bỏ lại rác ở đồi thông bên hồ Tuyền Lâm sau khi cắm trại, tham quan tại đây.

dalat_ythucdukhach (4)

Rác đầy chòi nghỉ trong công viên đối diện hồ Xuân Hương.

Rác trên bãi cỏ ở công viên Yersin. Ảnh: Thông Tin Đà Lạt

Rác trên bãi cỏ ở công viên Yersin.

Rác vương vãi khắp quảng trường Lâm Viên. Ảnh: Thông Tin Đà Lạt

Rác vương vãi khắp quảng trường Lâm Viên.

dalat_ythucdukhach (12)a

Hồ Đankia ngập tràn rác.

Trước đó không lâu, cùng chung số phận với các địa điểm tham quan nằm trong trung tâm Đà Lạt, những bụi hoa dã quỳ ở ngoại ô thành phố và những cánh đồng hoa hướng dương, hoa cải ở vùng ven của tỉnh Lâm Đồng cũng đã lần lượt trở thành nạn nhân của các du khách kém văn minh. Hàng loạt trường hợp xả rác, hái hoa, giẫm đạp lên hoa… được liên tục ghi nhận và phản ánh trong những ngày qua.

hoahuongduong (2)

Cánh đồng hoa hướng dương Lâm Đồng bị du khách giẫm đạp không thương tiếc.

Những hành vi này không chỉ phá hoại cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và cả miếng cơm manh áo của người dân địa phương. Một lần nữa, văn hóa du lịch, ý thức của một bộ phận không nhỏ các du khách Việt vẫn đang ở mức đáng báo động.

dalat_ythucdukhach (5)

Thành phố không thiếu thùng rác nhưng du khách vẫn lười bỏ rác vào thùng.

Công nhân vệ sinh thường xuyên quét dọn rác bên bờ hồ Xuân Hương để giữ gìn mỹ quan đô thị cho thành phố.

Công nhân vệ sinh thường xuyên quét dọn rác bên bờ hồ Xuân Hương để giữ gìn mỹ quan đô thị cho thành phố.

Thậm chí công nhân vệ sinh còn phải bơi thuyền nhặt rác bị du khách xả xuống hồ. Ảnh: Thông Tin Đà Lạt

Thậm chí công nhân vệ sinh còn phải bơi thuyền nhặt rác bị du khách xả xuống hồ.

Từ 29/12/2015 đến ngày 2/1/2016, thành phố Đà Lạt sẽ tổ chức festival hoa định kỳ hàng năm. Lượng du khách đổ về “xứ sở ngàn hoa” được dự đoán sẽ tăng cao đột biến. Nhiều người dân Đà Lạt đang rất lo lắng cho thành phố nhưng vẫn không ngừng hy vọng những lời kêu gọi của họ thời gian qua đã phần nào tác động đến nhận thức của du khách. 

“Hy vọng những bạn đã “lỡ” làm cho Đà Lạt xấu đi sẽ suy nghĩ và sửa chữa những sai lầm của mình. Cảnh đẹp Đà Lạt không phải của riêng mình hay của riêng người Đà Lạt mà là của chung mọi người trên nước Việt Nam. Mỗi người ý thức góp phần bảo vệ một ít thì Đà Lạt hay bất cứ nơi đâu cũng sẽ luôn sạch và đẹp mãi”, một người dân Đà Lạt nhắn nhủ du khách trên trang mạng xã hội.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất