Sắc màu Cuộc Sống

Chuyện xếp hàng: Khi người lớn còn thua đứa trẻ con

Chia sẻ

Với tâm lý sợ chậm chân, mất phần và tính "khôn lỏi", nhiều người Việt sẵn sàng bỏ quên một hành vi đơn giản, văn minh mà ai cũng được tập từ thưở bé, đó chính là xếp hàng.

Ngay từ khi chập chững bước vào trường mẫu giáo, việc gần như đầu tiên mà chúng ta được dạy đó chính là xếp hàng. Việc này diễn ra thường xuyên trong suốt 12 năm học phổ thông và lặp lại thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng một thực tế đáng buồn là nhiều người sẵn sàng “quên” thói kỷ luật đó, nhất là khi thấy những gì gắn liền với hai chữ “miễn phí”. Đến cả những dịch vụ phải bỏ tiền ra để hưởng, người ta cũng sẵn sàng “đạp lên nhau”.

Không lẽ chỉ có trẻ con mới phải xếp hàng?

Không lẽ chỉ có trẻ con mới phải xếp hàng?

Chenlan (5)

Còn người lớn thì tự cho mình cái quyền chen ngang chẳng cần hàng lối, quy củ?

Trong năm qua, những sự kiện gây chấn động nhất cho mọi người có thể kể đến công viên nước Hồ Tây miễn vé vào cổng, mũ bảo hiểm miễn phí, chen lấn mua vé xem Man City… Hay đến cả việc xin cho con vào lớp một lẫn đi tiêm vắc xin dịch vụ miễn phí cũng chẳng trật tự hơn là bao. Thậm chí đến cả trong môi trường đại học, nhiều sinh viên cũng chẳng hề tôn trọng quy tắc này khi đi thang máy.

Nhiều thiếu nữ Hà thành vứt sỉ diện, leo rao để... được bơi miễn phí.

Nhiều thiếu nữ Hà thành vứt sĩ diện, leo rào để… được bơi miễn phí.

Chen nhau để được tiêm dịch vụ miễn phí, một phụ nữ ngất xỉu vì ngạt thở.

Chen nhau để được tiêm dịch vụ, một phụ nữ ngất xỉu vì ngạt thở.

Chenlan (18)

Phụ huynh “hăm hở” đạp cổng trường để xin vào lớp 1 cho con.

Chenlan (13)

Hồ hởi chen nhau đụng chạm vào đồ cúng để “cầu may”.

Để lý giải về nguyên nhân của tình trạng này, có lẽ tâm lý “sợ mất phần” là câu trả lời tốt nhất. Ai cũng chăm chăm lo cho lợi ích của bản thân, sợ người khác giành mất phần ngon, chỗ tốt của mình nên ra sức chen lấn, giành giựt. Câu danh ngôn “cái gì cũng có cái giá của nó” trong trường hợp này dường như trở nên vô nghĩa. Bởi lẽ, đôi khi người ta đội nắng đội mưa chen lấn để giành giật với nhau những thứ chưa hẳn là có “giá trị” gì cho cuộc sống của họ.

Có đang chịu khổ như thế này chỉ vì một cốc bia?

Có đang chịu khổ như thế này chỉ vì một cốc bia?

Chenlan (16)

Nam thanh nữ tú chen lấn nhau chỉ để được ăn sushi miễn phí.

Đã từng có ý kiến cho rằng người ta không xếp hàng vì “mất niềm tin vào sự công bằng”. Xã hội có quá nhiều chuyện tiêu cực, chuyện chen ngang, mất chỗ diễn ra công khai và thường xuyên khiến người ta phải lo thủ thế. Nhưng chẳng lẽ chỉ vì người khác hành xử kém văn minh mà mình lại đánh mất sự văn minh tốt đẹp của chính mình?

Trẻ em Mù Cang Chải xếp hàng nhận áo ấm cứu trợ.

Trẻ em Mù Cang Chải xếp hàng nhận áo ấm cứu trợ.

Thói bon chen, vụ lợi về lâu dài chẳng mang lại lợi ích gì cho ai cả. Khi thời khó khăn đã qua, người ta chẳng còn lý do gì để bao biện cho hành vi “bỏ quên” ý thức cộng đồng. Tại sao phải cố gắng dạy cho những đứa trẻ biết xếp hàng trong khi người lớn lại “cố tình” chẳng nhớ? 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất