Xe vẫn nhúc nhích được có phải là kẹt xe?

Đời sống - Xã hội -

"Các vụ việc kẹt xe kéo dài ở TP.HCM chỉ là ùn ứ vì xe vẫn có thể nhúc nhích được". Câu nói của giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường mới đây làm cộng đồng mạng "dậy sóng".

Tại cuộc họp báo do Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tổ chức ngày 29-9 vừa qua, báo cáo chỉ ra trong chín tháng đầu năm 2015 không xảy ra vụ ùn tắc giao thông nào trên 30 phút!
 
Con số đưa ra là: 9 tháng, TP chỉ xảy ra… 18 vụ ùn ứ giao thông.
 
Thông tin này đã làm nhiều người ngỡ ngàng.

Số liệu xe tham gia giao thông ở TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa, Đồ họa: T.Thiên.

Nhích từng nửa vòng bánh xe, không gọi kẹt xe, gọi là gì?

Mỗi ngày đi làm trên đoạn đường từ ngã tư Hàng xanh về cầu Bình Triệu, chị Phạm Thị Khuyên (Đồng Nai) nói có khi không “nhúc nhích” được gì trong nhiều phút, có khi phải kiên trì nhích từng nửa vòng bánh xe một.

“Đừng nói là 30 phút, có khi kẹt cả tiếng hơn. Xe lưu thông trên đường mà phải nhích từng chút một thì không gọi là kẹt xe thì gọi là gì bây giờ?”, chị Khuyên nói.

Trong khi đó, chị Thảo Nguyên (Bình Thạnh) cho biết có ngày đến công ty trễ cả tiếng đồng hồ vì ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Oanh, đoạn hướng về Gò Vấp.

Nhìn những hình ảnh kẹt xe ở Sài Gòn, một bạn đọc lo lắng nếu lỡ có sự cố có người cần đi cấp cứu, xe cứu thương làm sao tiếp cận với người bệnh?

“Người tham gia giao thông nghe còi hụ muốn tránh dạt ra nhường lối cho xe cứu thương vào thì tránh, dạt ra chỗ nào?”, bạn đọc viết.

Chị Phạm Ngọc Liên đưa ra một tính toán: đoạn đường bình thường đi 5 phút, khi kẹt xe phải tốn 30 phút, nghĩa là đã phí phạm 25 phút. Con số 25 phút này nhân lên với hàng triệu phương tiện giao thông thì sẽ ra con số khổng lồ về lãng phí thời gian và cả về hao tổn nhiên liệu, thất thoát kinh tế do trễ giờ làm, đình đốn công việc, năng suất lao động giảm sau nhiều giờ “vật lộn” với kẹt xe.

Vào năm 2007, PGS.TS Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa TPHCM) cùng nhóm nghiêm cứu đã đưa ra con số thiệt hại do kẹt xe gây ra vào khoảng 14.000 tỉ đồng.

Tại một hội thảo được tổ chức vào tháng 9-2014, PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa, trưởng khoa Đô thị học, ĐH KHXHNV TP.HCM đánh giá tổn thất hàng năm do tắc nghẽn giao thông tại TP.HCM ước tính lên đến khoảng 23.000 tỉ đồng, tương tương 1,2 tỉ USD.

Kẹt xe lành mạnh và không lành mạnh
 
“Phương tiện cứ lần từng bước một thì đó là kẹt xe rồi. Nếu phương tiện di chuyển rất chậm thì gọi là ùn tắc giao thông”, PGS.TS Phạm Xuân Mai nhận định.

Xe cộ kẹt cứng từ cầu vượt ngã tư Thủ Đức kéo dài trên đường Lê Văn Việt (P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM).

Trao đổi với PV về vấn đề này, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn kể câu chuyện khi mình còn sống ở New York, một trong những thành phố sầm uất nhất thế giới cũng hiếm khi vướng vào những vụ kẹt xe kéo dài nhiều tiếng đồng hồ mà không di chuyển được bao nhiêu như ở TP.HCM, trừ phi có những sự cố lớn.

PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Thụ, nguyên giám đốc Trung tâm Tư vấn Phát triển Giao thông vận tải cho rằng vấn nạn kẹt xe thì nước nào cũng gặp phải. Đồng tình, KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng nhìn nhận việc đặt ra mục tiêu thành phố không kẹt xe là “không tưởng”.

Tuy nhiên, với các nước có hệ thống giao thông vận tải tốt thì kẹt xe nghĩa là dòng xe lưu thông bị chậm lại so với tốc độ bình thường, thời gian kẹt xe ngắn chứ không giống như TP.HCM là các phương tiện không di chuyển được trong thời gian rất dài, ông Nguyễn Văn Thụ nhận xét.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, có thể hiểu kẹt xe theo hai loại là kẹt xe lành mạnh và kẹt xe không lành mạnh.

Kẹt xe lành mạnh là kẹt xe trong mức chấp nhận được, có thể “sống chung”. Chấp nhận được nghĩa là kẹt xe nhưng phương tiện vẫn di chuyển được với tốc độ chậm trong giới hạn chấp nhận được và có giải pháp khác để lựa chọn di chuyển như các phương tiện giao thông công cộng, ông Sơn nói.

“Chẳng hạn cùng một con đường nhưng khi thông thoáng đi được 60km/giờ thì khi kẹt xe chỉ đi được 15km/giờ. Nghĩa là phải có con số định lượng rõ rệt, chậm là chậm bao nhiêu, bao lâu. Ví dụ anh lái xe từ nơi làm việc ở trung tâm về khu ngoại thành trong giờ cao điểm mất 30 phút, nhưng anh hoàn toàn có thể lựa chọn giao thông công cộng và chỉ mất 15 phút. Tức là anh chấp nhận kẹt xe khi anh chọn đi bằng phương tiện cá nhân”, KTS Ngô Viết Nam Sơn đưa ra ví dụ.

Một yếu tố khác của kẹt xe lành mạnh, theo KTS Ngô Viết Nam Sơn là khi kẹt xe, mọi người có thể lựa chọn dừng lại hai bên đường - nơi có những trung tâm mua sắm, giải trí có bãi xe lớn… và chờ đến khi hết kẹt xe thì đi về. Như vậy, việc kẹt xe lại góp phần giúp những dịch vụ hai bên đường phát triển.

Ngược lại, kẹt xe không lành mạnh là khi phương tiện không thể di chuyển được hoặc di chuyển với tốc độ rất chậm. Thứ hai là người tham gia giao thông không thể có lựa chọn nào khác để di chuyển về phía mình muốn đi cho dù sẵn sàng chọn con đường đi vòng dài hơn. Thứ ba là đã lỡ vướng vào kẹt xe thì phương tiện không thể dừng lại cũng chẳng thể đi lui.

Đẩy nhanh phát triển hệ thống giao thông công cộng
 
“Các nước giải quyết được tình trạng kẹt xe theo hướng “lành mạnh”, thì Việt Nam nói chung và TP.HCM cũng có thể làm được, với hai điều kiện cơ bản là phải tiếp cận vấn đề một cách khoa học và có sự kết hợp đa ngành - không thể đẩy cho một mình ngành giao thông giải quyết”, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định.

Đường Nguyễn Oanh hướng đi Gò Vấp bị ùn tắc kéo dài - Ảnh: Q.Khải.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, kẹt xe là vấn đề thuần túy khoa học, có thể đo đếm bằng những con số rất cụ thể về diện tích mặt đường, lưu lượng xe lưu thông tại các điểm đi, điểm đến… và đề ra giải pháp.

“Tôi cho rằng việc giải quyết kẹt xe hiện nay còn mang tính chất đối phó. Chẳng hạn thống kê 100 điểm kẹt xe thì chỉ lo giải quyết 100 điểm đó mà không tìm hiểu kỹ thật ra nguyên nhân kẹt xe đến từ một nơi khác cách xa nơi đó. Phải nhìn rộng ra và thu thập đầy đủ số liệu thì mới giải quyết được”, ông Sơn nói.

Mặt khác, ông Sơn đánh giá, kẹt xe không phải là vấn đề của riêng ngành giao thông, nhiều sở, ban ngành như giao thông, xây dựng, kế hoạch đầu tư, quy hoạch - kiến trúc… phải ngồi lại với nhau để cùng giải quyết.
Giải pháp cụ thể
Về giải pháp cụ thể, PGS. TS Nguyễn Văn Thụ cho rằng trước mắt, để giảm bớt phần nào tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, cần cấm các xe tải nhỏ,xe rác và những phương tiện không cần thiết đi vào trung tâm thành phố trong những giờ cao điểm.
Về lâu dài, phát triển đa dạng hệ thống giao thông công cộng là giải pháp theo PGS. TS Nguyễn Văn Thụ là hiệu quả nhất trong vấn đề giảm kẹt xe cho thành phố.
“Cần nhanh chóng phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là các tuyến metro. Không chỉ 1,2 tuyến mà phải nhiều tuyến, đi đến được khắp các nơi trong thành phố để mọi người lựa chọn”, ông Nguyễn Văn Thụ nói.
Cụ thể hơn, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng cần quyết tâm để đem lại những lợi thế rõ ràng cho giao thông công cộng, chẳng hạn về làn đường ưu tiên trong giờ cao điểm, chỉ dành riêng cho xe buýt, xe taxi hoặc xe hơi chở 4 người trở lên, và phạt nặng các xe cá nhân vi phạm khi không chở đủ số người tối thiểu. Hệ thống giao thông công cộng phải đảm bảo đúng giờ và tiện lợi đi đến mọi nơi trong thành phố.
“Làm sao để người dân nhận được những lợi ích thiết thực và rõ rệt nhất của việc sử dụng phương tiện công cộng so với phương tiện cá nhân, thì lúc đó tình trạng kẹt xe sẽ giảm đi”, ông Sơn kết luận. 

 

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
black-pink,kpop,yg,zico

Không cần biểu diễn, hit mới của Zico vẫn ‘hạ đo ván’ Black Pink

Âm nhạc -
Dù "Inkigayo" luôn được cho là "sân nhà" của YG, tuy nhiên có lẽ hôm nay may mắn đã không mỉm cười với 4 cô nàng này rồi.
quan-jean-rach,quan-tat-luoi,quan-tat-luoi-cap-cao,tat-luoi

Các cô nàng cá tính, đừng quên tất lưới đang trở lại trong mùa đông này

Hot - trend -
Với sự xâm nhập của chiến binh mới : quần tất lưới cạp cao, phong cách thời trang mùa đông năm nay không lo bị "nhạt".
cap-la-yeu-thuong,hlv-giong-hat-viet-nhi-2016,nhat-minh,the-voice-kids-2016,tu-thien
The Voice Kids 2016

Nhật Minh dùng tiền thưởng Giọng hát Việt nhí 2016 giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn

TV Show -
Quán quân Giọng hát Việt nhí 2016 - Nhật Minh quyết định mỗi tháng sẽ trích ra số tiền thưởng để giúp đỡ cho bé Duy Mạnh.
clip-hot,mang-xa-hoi,vblogger,youtube

Gọi tên được tất cả các ngôi sao Youtube này, bạn đích thị là ‘thánh video của năm’ rồi

Đời sống - Xã hội -
#YoutubeRewind là loạt video thường niên được sản xuất bởi kênh Youtube, với những hình ảnh tổng quan về hoạt động và những điểm nhấn mỗi năm của cộng đồng V-blogger.
bi-quyet-phoi-do-cua-sao,mix-amp-match,nhuoc-diem-co-the-cua-sao

Đến mỹ nhân cũng đầy khuyết điểm nhưng quan trọng là ‘che giấu’ như thế nào thôi!

Sao đẹp - Sao xấu -
Dù xinh đẹp và nổi tiếng đến đâu thì ngay cả những mỹ nhân hàng đầu cũng có những khuyết điểm trên cơ thể mà chỉ muốn giấu "cho mình biết".
dan-ong-co-vo,danh-ghen,gian-diu,quy-goi-xin-loi

Gian díu với đàn ông đã có vợ, cô gái trẻ bị đánh ghen, bắt quỳ xuống xin lỗi

Đời sống - Xã hội -
Cô gái được cho là cướp chồng của người khác, đã bị người vợ đánh bầm mặt, bắt quỳ xuống xin lỗi và hứa sẽ chấm dứt mối quan hệ bất chính.
dien-vien,dien-anh,phim-han

Seo Ha Joon - Nam diễn viên điển trai vừa bị nghi lộ ‘clip nhạy cảm’ là ai?

Hậu trường -
Từ khi clip một anh chàng đẹp trai trước camera xuất hiện tràn lan trên Internet, gần như ngay lập tức cư dân mạng Hàn Quốc đã truy tìm ra danh tính của người đó cho rằng chính là Seo Ha Joon, nam diễn viên trẻ nổi tiếng với vai chính trong bộ phim truyền hình dài tập (My Son-In-Law's Woman).
doan-the-lan,oppo,selfie

Hotboy 16 tuổi Sing My Song sáng tác ca khúc Giáng sinh chỉ trong 1 tiếng

Âm nhạc -
Sự xuất hiện của Đoàn Thế Lân trong MV Giáng Sinh mới nhất kết hợp giữa Monstar – Suni Hạ Linh khiến không ít khán giả cảm thấy thích thú.
ca-si-van-mai-huong,chau-bui,cong-to,thuy-anh,van-mai-huong

Không chỉ đi trễ sự kiện, Văn Mai Hương còn mất điểm vì ngày càng già và béo lên

Hậu trường -
Mặc dù đảm nhận vai trò giám khảo của sự kiện nhưng Văn Mai Hương vẫn đến trễ so với thời gian bắt đầu.
chien-thang,choiza,sulli

Sulli cùng Choiza trùm kín mít ăn mừng chiến thắng cùng những người biểu tình

Bí mật sao -
Cả hai đã cùng ăn mừng chiến thắng với những người biểu tình phản đối tổng thống Park Geun Hye vào cuối tuần qua.
duyen-dang-viet-nam,ho-ngoc-ha,le-quyen,my-tam,thu-minh

Thu Minh mặt mộc, hát cực sung trong buổi tổng duyệt ‘Duyên dáng Việt Nam’

Âm nhạc -
Tất cả các nghệ sĩ đang gấp rút chuẩn bị để có những phần trình diễn chỉn chu nhất dành tặng khán giả.
hits-and-misses,sao-ngoai,sao-viet
Hits and Misses

Lan Khuê cùng Phạm Hương ‘khuynh đảo’ bảng sao đẹp tuần này!

Sao đẹp - Sao xấu -
Bạn sẽ bất ngờ khi biết những mỹ nhân hàng đầu showbiz Việt cũng như thế giới vô tình lọt top sao đẹp - xấu tuần này.
chay-cong-ty-nem-van-thanh,chay-quan-karaoke-duong-tran-thai-tong,chay-quan-karaoke-nguyen-khang,chay-xe-tham-khoc-tai-binh-thuan

Năm 2016, ‘bà hỏa’ và những vụ cháy kinh hoàng!

Đời sống - Xã hội -
Gần đây nhất là vụ cháy dãy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong và gây xôn xao trong dư luận một thời gian dài.
le-hang,miss-universe,san-don,truyen-thong

Á hậu Lệ Hằng được truyền thông quốc tế săn đón khi vừa đặt chân tới Phillipines

Video Hot -
Đại diện Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý của cánh phóng viên quốc tế khi tham dự cuộc thi Miss Universe.
ban-sung,hoang-xuan-vinh,tat-nen

Clip: Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trổ tài bắn tắt nến ở cự ly 10m

Video Hot -
Từ khoảng cách 10m, nhà vô địch Olympics Hoàng Xuân Vinh có pha biểu diễn ngắm bắn làm tắt ngọn nến đang cháy.
binh-chon-sing-my-song-online,sing-my-song-vietnam,top-5-sing-my-song

10 - BÙI CAROON

Video Hot -
sms10
binh-chon-sing-my-song-online,sing-my-song-vietnam,top-5-sing-my-song

9 - TRỊNH THĂNG BÌNH

Video Hot -
sms9
binh-chon-sing-my-song-online,sing-my-song-vietnam,top-5-sing-my-song

8 - TRƯƠNG KIỀU DIỄM

Video Hot -
sms8