Sắc màu Cuộc Sống

Vì một tô phở Việt, cả thế giới 'khẩu chiến'?

Liên Thảo - San San
Chia sẻ

Một clip giới thiệu về cách ăn món Phở của Việt Nam bởi một người đầu bếp Âu Mỹ đã gây ra một trận ''khẩu chiến" lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Mới đây, tờ Bon Appetit nổi tiếng về ẩm thực và giải trí đã đăng tải một video. Trong video đó, Tyler Akin, một đầu bếp của nhà hàng Phở Việt ở Philadelphia Việt giới thiệu cách ăn phở “đúng điệu”. Tuy nhiên, ngay khi vừa đăng tải, video này đã gặp những phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng xã hội và phải gỡ xuống ngay sao đó.

Đoạn video tuy không dài nhưng Tyler Akin đã hướng dẫn một cách khá chi tiết cách thưởng thức món phở “đúng điệu” nhưng chẳng giống ai. Nếu ở Việt Nam, chúng ta thường nêm thêm các loại gia vị như tương ớt, tỏi ngâm dấm thì Tyler lại có cách ăn khác biệt hơn đó là dùng tương ớt Sriracha và húng quế.

Một điều đặc biệt khác không thể bỏ qua trong video này đó là cách người đầu bếp dùng đũa để gắp phở. Không giống như cách ăn phở thông thường ở Việt Nam, người đầu bếp này đã hướng dẫn mọi người ăn theo cách cuộn tròn giống như ăn mì Ý.

Chính những điều này đã tạo ra một trận “khẩu chiến” giữa những người yêu ẩm thực và hai trang mạng xã hội nổi tiếng.

Sau khi video được đăng tải, The Love Life Of An Asian Guy, một trang facebook bàn luận về văn hóa dưới cái nhìn của những người Mỹ gốc Á đã đăng tải một trạng thái chỉ trích.

animation-7

“Khi Bon Appetit Magazine đăng tải một video hướng dẫn ‘Làm thế nào để ăn phở?’ mô tả hình ảnh người đàn ông da trắng, trong một nhà hàng của người da trắng, tôi đã phải thừa nhận là… Tôi cực kỳ bực bội! Trong vòng 2 phút, Christopher Pholumbus không chỉ thể hiện sự nông cạn của mình về văn hóa, mà đó còn tung một 'cái tát' mạnh mẽ vào toàn bộ hình ảnh và linh hồn trong mỗi tô phở của cộng đồng người châu Á.”

Trang này còn lên tiếng chỉ trích Bon Appetit Magazine khi đăng tải một bài giới thiệu ẩm thực châu Á nhưng người giới thiệu lại là người Âu. Anh ta sở hữu một nhà hàng ở Philadelphia, Mỹ trong khi xung quanh khu vực đó lại có khá nhiều nhà hàng Phở Việt.

Sau nhiều tranh cãi xung quanh đoạn video này Bon Appetit Magazine đã gỡ đoạn video xuống và lên tiếng đính chính.

Cách ăn phở cuộn tròn như mỳ Ý gây nhiều tranh cãi.

Cách ăn phở cuộn tròn như mỳ Ý gây nhiều tranh cãi.

“Chào mọi người.
Trong một video mới nhất của chúng tôi về phương pháp nấu và ăn phở, chúng tôi muốn cho các bạn biết rằng chúng tôi hiểu và đang lắng nghe các bạn. Chúng tôi không bao giờ có ý xúc phạm đến độc giả của chúng tôi, cũng như trong trường hợp này. Chúng tôi ủng hộ việc tán dương các món ăn của mọi nền văn hóa và chúng tôi cũng chỉ muốn nói về ẩm thực mà thôi. Cảm ơn vì đã phản hồi cho chúng tôi…”

Sự việc tưởng chừng như đã đến hồi kết thúc thì trang mạng The Love Life Of An Asian Guy lập tức phản pháo ở phần bình luận. Trang này nói: “Vậy là các bạn đang cố gắng phủi đi trách nhiệm của tác giả, biên tập viên và toàn bộ e-kip tạo nên cái video này? Bởi chính họ đã chọn đề tài này, chọn địa điểm này và giới thiệu một mớ hổ lốn mà không hề tôn trọng giá trị ẩm thực truyền thống của người Việt Nam. Tôi đã thấy lời xin lỗi của các bạn nhưng trong đó vẫn thể hiện sự giả dối, không thật lòng.”

Trận “khẩu chiến” của hai trang mạng nổi tiếng này về một tô phở của người Việt đã kéo theo rất nhiều luồng ý kiến tranh cãi.

Trận khẩu chiến kéo theo rất nhiều luồng tranh cãi và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trận khẩu chiến kéo theo rất nhiều luồng tranh cãi và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bạn Kevin Tôn Thất đã đưa ra một ý kiến khá chi tiết. “Tại sao các bạn nghĩ rằng tìm một người đàn ông da trắng để giới thiệu ra thế giới về việc làm thế nào để ăn phở đúng nghĩa?… Để nói phở là ‘the new ramen’ đã chỉ ra rằng tác giả, biên tâp viên và cả e-kip làm ra video này có sự hiểu biết rất hạn chế về văn hóa Việt Nam…Và đây là lời xin lỗi sao? Các bạn nói các bạn quan tâm sâu sắc về ẩm thực địa phương và quốc tế nhưng các bạn thậm chí còn không bước chân vào một một trường ẩm thực châu Á đúng nghĩa.”

Perston Trần cho rằng: “Muốn ăn phở ngon ở nước ngoài, như ở Mỹ, thì phải đến bang có nhiều người Việt sinh sống. Phải đến quán người Việt và được phục vụ bởi người Việt.”

Một ý kiến khác thì cho rằng, nếu như theo hướng dẫn trong video thì có lẽ các thế hệ người châu Á từ xưa đến này đều ăn phở và mì không đúng cách.

Trận “khẩu chiến” về tô phở của Việt Nam bùng nổ và chưa có dấu hiệu dừng lại, không chỉ ở mạng xã hội facebook mà còn ở rất nhiều trang khác. Ngoài những ý kiến chỉ trích thì cũng vẫn có những chia sẻ khác đồng tình với ý kiến của người đầu bếp về việc lựa chọn cách ăn phù hợp nhất với bản thân.

Theo bạn thì sao?

Chia sẻ

Bài viết

Liên Thảo - San San

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất