Sắc màu Cuộc Sống

Trung thu và những ký ức về chiếc lồng đèn tự chế

Chia sẻ

Trung thu về, lòng mỗi người lại tràn về một miền ký ức xưa cũ. Giữa phố xá đông đúc, những chiếc đèn to lớn, rực rỡ, ta lại thèm được cầm chiếc lồng đèn bằng lon nước đi lang thang cùng đám bạn.

Những chiếc lồng đèn tự chế làm từ lon nước ngọt hay lon sữa bò luôn là món đồ chơi mang nhiều kỷ niệm đối với thế hệ 7x và 8x. Đó còn kỷ vật nhắc nhớ về những ngày tháng gia đình còn vất vả, nhưng vẫn hạnh phúc và bình yên biết bao. Hôm nay, chen nhau qua từng con đường góc phố nhộn nhịp, bất chợt ta thấy những hàng bán bánh trung thu đã được dựng lên từ lúc nào. Lòng nhẹ tênh nhận ra một mùa trung thu nữa lại sắp đến. Ký ức về những chiếc lồng đèn xưa cũ lại bỗng ùa về.

trungthu1

Trung thu với mỗi người mang một ý nghĩa rất riêng. Đó có thể là những đêm trăng sáng ngồi cùng bạn bè phá cỗ linh đình, chơi những trò chơi dân gian rồi cười nghiêng ngã hay buổi tối quay quần cùng gia đình thưởng thức chiếc bánh trung thu ngọt ngào.

trungthu2

Thế nhưng đối với đám trẻ trong xóm ngày ấy, trung thu là dịp cho cả bọn vui chơi thỏa thích với những chiếc đèn mà không bị người lớn rầy la.

trungthu3

Trước đây không có nhiều tiền để mua lồng đèn cao cấp như trẻ con bây giờ. Ngày nào đi chợ cũng ngó nghiêng hàng bán lồng đèn, nhìn cho sướng vậy thôi chứ biết chắc mẹ sẽ không mua những thứ đắc tiền ấy chỉ dùng cho mình chơi có vài ngày trung thu.

trungthu4

Thế là về nhà rủ đám nhóc trong xóm đến mấy quán nước nhặt những lon nước ngọt, lon sữa bò về tự thiết kế lồng đèn. Mới đầu bị hỏng nhiều, nhưng càng làm càng đẹp, lúc đó lại cảm thấy tự hào khi lồng đèn của mình lại đẹp hơn nhỏ bạn.

trungthu5

Rồi ngồi đếm ngược từng ngày, hôm nay là 13, mai là 14 vậy là ngày mốt là ngày rằm. Đám nhỏ đợi trung thu như đợi tết để được lì xì.

trungthu6

trungthu7

Rồi ngày rằm cũng đến, cả đám chẳng màng bánh trái, chỉ hồi hộp được rướt đèn để xem lồng đèn đứa nào đẹp nhất, sáng nhất.

trungthu8

trungthu9

Thế nhưng dù đèn đẹp hay đèn xấu thì tụi con nít vẫn tỏa sáng giữa màn đêm tối mịt của xóm nhỏ.

trunghtu10

trungthu11

trungthu12

Lâu lâu cơn gió thu ùa đến làm đèn tắt nến, tụi nhỏ tụ lại thắp lại nến rồi đi tiếp, tiếng cười rộn rã cả một góc trời.

trungthu13

Tuổi thơ là những giây phút bình dị mà hạnh phúc đến lạ.

trungthu14

Trung thu bây giờ đã khác xưa rất nhiều, trẻ con giờ có nhiều lựa chọn khác thú vị hơn trò rướt đèn đêm trăng rằm. Thế nhưng những kỷ niệm về đêm trăng bên chiếc đèn từ chế vẫn sẽ mãi trong ký ức mỗi chúng ta.

Chuyện ngày xưa như viên kẹo ngậm không ngọt ngay, mà dần thanh mát nơi đầu lưỡi. Hôm nay nhớ bỗng cay cay khóe mắt, là sương mai của niềm vui, trong veo vị ngọt trẻ thơ. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất