Sắc màu Cuộc Sống

Trung Quốc nhận thông điệp đáng sợ từ 'nữ tướng' xinh đẹp của Nhật

Yến Linh (theo Sputnik)
Chia sẻ

Vừa lên cầm quyền, nữ Bộ trưởng Quốc phòng xinh đẹp của Nhật Bản – bà Tomomi Inada đã khiến Trung Quốc lo ngại vì sự cứng rắn và kiên quyết của vị nữ tướng này.

Bà Inada đã cho thấy một lập trường không khoan nhượng với Trung Quốc trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông cũng như trong cuộc đối đầu vì những vấn đề khác trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Inada (đứng giữa) trong chuyến thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Inada (đứng giữa) trong chuyến thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Inada hôm qua (23/8) đã có chuyến thăm đến một căn cứ hải quân của Mỹ và trực tiếp lên thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan - một loại tàu chiến được ví là thứ vũ khí bá chủ đại dương vì sức mạnh kinh khủng của nó. Chuyến thăm của bà Inada được xem là một thông điệp cứng rắn mà tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản muốn nhắn gửi đến nước láng giềng Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang gây lo ngại cho khu vực nói riêng và thế giới nói chung vì những bước đi quyết liệt, hung hăng trong các cuộc tranh chấp trên biển.

Bà Tomomi Inada chính thức tiếp nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ hồi đầu tháng này. Trong các hoạt động được bà đặt lên ưu tiên hàng đầu trong tháng đầu tiên nhậm chức có chuyến thăm Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tại căn cứ hải quân của Mỹ ở thành phố Yokosuka. Trong chuyến thăm được thực hiện ngày hôm qua, tân nữ Bộ trưởng Inada đã đi thị sát tàu khu trục 19.500 tấn Izumo của Nhật Bản. Chiến hạm này có thể chứa 14 chiếc trực thăng. Bà Inada cũng đã có cuộc gặp với Chuẩn Đô đốc Matthew Carter - Chỉ huy Lực lượng Hải quân Mỹ ở Nhật Bản, và lên thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Trên chiếc tàu sân bay được ví là vũ khí bá chủ đại dương, bà Inada một mặt công khai chỉ trích Trung Quốc đồng thời mặt khác là khẳng định mối quan hệ liên minh quân sự chặt chẽ với Mỹ - siêu cường số 1 thế giới. Bộ trưởng Quốc phòng Inada phát biểu: “Trung Quốc đang tiếp tục nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi thế nguyên trạng trong khu vực bằng vũ lực thông qua chính sách mở rộng, tăng cường các hoạt động quân sự trên biển, trên không ở xung quanh đất nước chúng ta”. Bà Inada tuyên bố: “Tôi sẽ tăng cường liên minh Mỹ-Nhật”.

Chuyến thăm của “nữ tướng” Inada cùng với những phát biểu cứng rắn của bà được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh đang leo thang cao độ vì cuộc tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ngoài ra, Nhật Bản cùng với Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, khiến cuộc đối đầu giữa Bắc Kinh với Washington và Tokyo ngày một nghiêm trọng.

Sở dĩ nói chuyến thăm của Bộ trưởng Inada lên tàu sân bay Mỹ là một thông điệp sắc lạnh với Trung Quốc là vì hai lý do. Thứ nhất, tàu sân bay lâu nay vốn được xem là một vũ khí bá chủ đại dương. Thông qua hành động lên tàu sân bay Mỹ, nữ Bộ trưởng Inada muốn Bắc Kinh hiểu rằng, Nhật Bản không ngại đối đầu với nước láng giềng. Thứ hai, tàu sân bay USS Ronald Reagan là của Mỹ và tuyên bố thắt chặt quan hệ liên minh với Mỹ của bà Inada cho thấy, bà muốn Bắc Kinh hiểu rằng, Tokyo và Washington sẽ tiếp tục “song kiếm hợp bích” để “đấu” với Trung Quốc. Sự kết hợp của hai sức mạnh quân sự hàng đầu của Mỹ và Nhật Bản chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh phải dè chừng.

Mỹ và Nhật Bản lâu nay vốn đã là một liên minh gắn kết. Tuy nhiên, mối quan hệ này ngày một được thắt chặt khi Trung Quốc gần đây nổi lên theo một xu hướng đáng lo ngại.

Trong khuôn khổ mối quan hệ hợp tác nhằm đối phó với Trung Quốc, Nhật Bản sắp tới sẽ được tiếp nhận một phi đội chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35B. Loại chiến đấu cơ này có thể được triển khai từ tàu khu trạm Izumo. Tokyo từ lâu đã thèm muốn những chiếc F-35 thuộc dự án vũ khí đắt đỏ nhất của Mỹ để làm vũ khí răn đe, đối trọng với Trung Quốc.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng vừa đệ trình một bản đề xuất ngân sách quốc phòng kỷ lục lên tới 51,7 tỉ USD cho năm 2017, tăng 2,3% so với năm 2016. Lý do mà Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra để xin số ngân sách quốc phòng đột phá như vậy là để đối phó với mối đe dọa đang ngày một tăng lên từ nước láng giềng Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh (theo Sputnik)

Tin mới nhất