Công Nghệ

Trốn bạn thân trên Facebook

Chia sẻ

Mặc dù ngoài đời tôi và “cạ cứng” chơi với nhau rất hợp nhưng không hiểu sao tôi lại không thể chịu nổi cách cô ấy thể hiện bản thân trên Facebook, và ngày càng mệt mỏi vì điều đó.

Tôi và K. chơi với nhau từ cấp 3, tính đến nay đã hơn 10 năm. Chúng tôi hợp nhau vì có cùng nhiều sở thích và đều xuất phát từ những gia đình không mấy khá giả. Tất nhiên cũng như những đôi bạn khác, giữa chúng tôi thỉnh thoảng vẫn xảy ra những mâu thuẫn, cãi vả. Nhưng chưa bao giờ hai đứa giận nhau quá 1 tuần. Do đó, chẳng bao giờ tôi có thể tưởng tượng được rằng sẽ có ngày mình lại không muốn nhìn mặt K., nghe những điều K. nói nữa như bây giờ. May mắn cho tình bạn lâu năm của chúng tôi là cảm giác đó chỉ có… trên Facebook.

facebook-6 (Small)

Sau một thời gian đắn đó suy nghĩ, tôi đã quyết định tuyệt giao với đứa bạn thân của mình… trên Facebook (Ảnh minh họa).

Chuyện là từ ngày ra trường đi làm, K. may mắn được nhận vào làm trong một công ty nước ngoài. Bạn bè đồng nghiệp của K. toàn là dân du học về, gia đình giàu có. Mặc cảm gia thế, K. bắt đầu tự tạo cho mình một cuộc sống hào nhoáng, ít nhất là trên Facebook để không bị đồng nghiệp khinh thường. K. thường lui tới các trung tâm thương mại và những nơi sang trọng chỉ để…chụp ảnh check in. Cô nàng cũng hay lùng sục hình ảnh những món ăn hảo hạng trên mạng để đăng lên Facebook kèm ghi chú như thể cô nàng đã được ăn qua. Những status của K. trên Facebook cũng chỉ toàn thể hiện cuộc sống hoàn mỹ, hạnh phúc, không thiếu thốn thứ gì.

facebook-7 (Small)

K. thường xuyên lui tới những chỗ sang trọng chỉ để chụp ảnh check in trên Facebook, mặc dù chẳng có việc gì để làm ở đó (Ảnh minh họa).

Chỉ có tôi biết được sự thật không phải như vậy. Tiền lương đi làm mỗi tháng của K. chỉ vừa đủ trang trải cho gia đình gồm bố mẹ đã về hưu và 2 đứa em đang tuổi đi học. Những khi gia đình có chuyện gì, K. phải chạy đi mượn đầu này đầu kia để xoay sở. Mỗi lần đi chơi cùng nhau, tôi và K. chỉ dám ngồi ở những quán bình dân ngoài vỉa hè để tiết kiệm. Vậy mà cuộc sống mà K. vẽ vời trên Facebook lại hoàn toàn khác hẳn.

Mỗi lần lên Facebook và vô tình nhìn thấy cuộc sống giả tạo của K. trên đó, tôi lại ghê sợ cô ấy (Ảnh minh họa).

Nhiều lần tôi đã thẳng thắn góp ý và chân thành khuyên K. hãy sống thật, nghèo thì có gì đâu mà phải xấu hổ nhưng K. vẫn không chịu thay đổi.

Mặc dù đã cố gắng không để ý nữa nhưng mỗi lần vô tình nhìn thấy những hình ảnh và chia sẻ giả tạo của K. trên Facebook, tôi lại thấy ghê sợ và thất vọng đứa bạn thân của mình. Đắn đo suy nghĩ mãi, tôi quyết định “unfollow” K. vì không muốn hình ảnh của K. trên Facebook sẽ làm ảnh hưởng đến tình cảm tốt đẹp mà tôi dành cho K. Từ khi “unfollow” K., tôi cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm hẳn.

facebook-5 (Small)

T quyết định unfollow K. để không mất đi tình cảm tốt đẹp mà hai đứa đã có với nhau (Ảnh minh họa).

Đây cũng không phải lần đầu tiên tôi phải mượn đến công cụ “unfollow” để “trốn” bạn bè trên Facebook. Đối với tôi, Facebook không chỉ là một công cụ liên lạc mà còn là một sân chơi giải trí. Tôi không bao giờ mong muốn phải nhìn thấy trên sân chơi của mình tồn tại những thứ vô nghĩa, vô bổ hoặc thậm chí còn mang đến cho bản thân những cảm giác tiêu cực.

facebook-2 (Small)

Có những buổi sáng lướt Facebook trước giờ đi làm mà tôi vô tình đọc được status than vãn của một người bạn nào đó thì y như rằng cảm xúc cả ngày hôm đó đột nhiên rất tệ hại (Ảnh minh họa).

Nhưng thực tế thì Facebook không bao giờ thiếu vắng bóng dáng của những cá nhân thích thể hiện “cá tính” một cách vô tư, không màng đến cảm xúc của những người xung quanh. Ví dụ điển hình cho những trường hợp trên là những người hay than vãn - bi kịch hóa đời sống của chính mình; nói bậy, chửi tục - chửi đổng; khoe của - khoe thân; đăng ảnh thương tâm hay quá hồn nhiên trong việc liên tục chia sẻ những thứ phi thực tế…

facebook-4 (Small)

Không ít người tự tạo cho mình một cuộc sống ảo trên Facebook như K. hoặc vô tư thể hiện cá tính mà không màng đến cảm xúc của người khác (Ảnh minh họa).

Tôi luôn sẵn sàng đưa những người này vào “danh sách đen”. Sau khi xem xét mối quan hệ giữa tôi và họ ngoài đời, tôi sẽ cân nhắc biện pháp xử lý phù hợp: thẳng tay “block” luôn, dứt khoát “unfriend” hay âm thầm “unfollow”. Trong trường hợp gặp những nội dung phản cảm hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người khác, tôi cũng không quên “report” để Facebook ngăn chặn kịp thời.

Thật may là Facebook đã chế tạo ra những chức năng “phòng vệ” vô cùng tuyệt vời này! Nếu không có chúng thì chắc giờ đây tôi đã nghỉ chơi với đứa bạn thân nhất của mình và thậm chí đóng cả Facebook từ rất lâu rồi.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất