Tranh cãi chuyện quán nhậu đập bát và 7 tô mì 49.000 đồng

Đời sống - Xã hội -

Các chuyên gia cho rằng, việc mở chương trình khuyến mại, bán hàng lạ để quảng bá thương hiệu của các hàng quán này là sáng tạo, nhưng không tránh khỏi rủi ro.

Để quảng bá thương hiệu, một quán nhậu trên đường Hoàng Sa (Tân Bình, TP HCM) trong ngày khai trương đã cho khách đập bát ngay sau khi uống bia. Tuy nhiên, sau khi chương trình kết thúc, nhiều khách “vui tính” đến quán vẫn tiếp tục đập bát, khiến quán thiệt hại đang kể. Chủ quán đành phải treo bảng thông báo với nội dung: Nếu khách nào làm vỡ một chiếc bát sẽ phải đền 40.000 đồng. 

Giữa thời buổi kinh doanh hàng ăn cạnh tranh gay gắt, một nhà hàng ở quận 5, TP HCM đã nghĩ ra cách bán hàng mới. Theo đó, thay vì bán một tô mì giá 49.000 đồng như các hàng quán khác, chủ nhà hàng chia nhỏ lượng mì này thành 7 tô, với các vị khác nhau, giá bán mỗi tô 7.000 đồng.

Những hình thức bán hàng trên dù được nhiều khách hưởng ứng nhưng cũng gây nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng, chủ quán đã sáng tạo với cách kinh doanh mới lạ, có một không hai. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng đó là chiêu quảng cáo “quá lố” và không đem lại kết quả gì.

Nhiều ý kiến trái chiều về các hình thức quảng bá thương hiệu lạ đang được khá nhiều hàng quán áp dụng. Ảnh: Zen Nguyễn.

Song, theo chị Linh, quản lý “quán nhậu đập bát” (tên khách hàng đặt cho quán), mục đích của các chương trình khuyến mại, bán hàng độc đáo là để khách nhớ đến quán sau khi chuyển địa điểm. Khi lên kế hoạch, chủ hàng đã cân nhắc kỹ và nhận thấy không ảnh hưởng quá nhiều đến khách, cũng như doanh thu của quán, do thời gian thực hiện ngắn.

Tuy nhiên, đáng mừng là sau chương trình uống bia đập bát, số lượng khách đến quán tăng hơn so với thời gian đầu. Chị cho biết, dù có một số ý kiến phản đối nhưng chị thấy hài lòng về cách làm thương hiệu của mình. Chị tự tin, ít nhiều chương trình trên sẽ mang lại hiệu quả trong thời gian sắp tới.

Với vai trò là người trực tiếp “tạo scandal” làm thương hiệu để hút khách, chủ quán này nhận xét về cách “bán 7 bát mì 49.000 đồng” của quán ăn ở quận 5, TP HCM là khá thú vị. Bởi bản thân chị cũng khá tò mò và muốn vào ăn thử khi nghe đến chương trình. 

Chị Linh cho rằng, hiện nay, xu hướng ẩm thực mang tính trải nghiệm là chính. Hơn nữa, không phải ai cũng có đủ điều kiện để được thưởng thức 7 món mì với mức giá vài chục nghìn đồng một tô. Do đó, việc chủ hàng chia nhỏ lượng mì này thành 7 tô với các vị khác nhau, bán cùng giá, ngoài kích thích sự tò để khách tìm tới quán, thì cũng thu hút đông khách đến bởi cách “ăn ít nhưng lại ăn được nhiều món”.

Song, chị này cũng cho rằng, chương trình bán 7 tô mì giá bằng 1 tô là không mới. “Trước đó, tại TP HCM cũng có một quán chè làm tương tự. Thay vì bán 1 ly chè, họ chia nhỏ thành các vị khác nhau và tính cùng 15.000 đồng. Cách làm của quán mì chỉ biến tấu từ chè sang mì mà thôi.

“Tuy nhiên, khi làm chương trình khuyến mại, doanh nghiệp nhỏ phải chấp nhận một mất một còn. Khách có quay lại hay không phải phụ thuộc vào thái độ phục vụ của nhân viên, cũng như chất lượng món ăn. Trong khi thay đổi cách thức kinh doanh, rủi ro là điều không tránh khỏi”, chị Linh cho biết thêm.

Nhà hàng bán 7 tô mì vị khác nhau bằng giá với một tô chỉ có một vị. Ảnh: Zen Nguyễn.

Còn đánh giá về cách quán nhậu cho khách đập bát, chị Nga, chủ quán “7 bát mì 49.000 đồng” cho rằng, nếu là mình làm chủ quán, chị sẽ không bao giờ cho thực hiện chương trình như vậy.

Theo chủ quán này, việc đập bể bát, đặc biệt trong quán nhậu, sẽ rất dễ xảy ra cự cãi, thậm chí đánh nhau, rủi ro và chi phí là tương đối lớn.

Về quán mì 7 tô của mình, chị Nga chia sẻ, khá hài lòng khi hiệu ứng mang lại quá bất ngờ và tức thì. Mấy ngày gần đây, quán chị luôn kín chỗ, phải từ chối cả trăm khách mỗi ngày.

Chị cũng cho biết, đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ khách hàng và quán đã rút kinh nghiệm về cách chế biến, phục vụ.

Theo chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh, về lý thuyết, việc cho khách uống bia đập bát, hay bán 7 tô mì bằng giá một tô đều là chiêu để thu hút sự quan tâm của truyền thông và khách hàng. Các cách làm này đều độc đáo và sáng tạo, chưa có hoặc ít thấy ở Việt Nam.

Mọi việc đều có hai mặt tốt và hạn chế của nó. Nhưng quan trọng nhất là đơn vị kinh doanh phải kiểm soát các phản ứng tiêu cực, kiểm soát “cuộc vui”, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có, đảm bảo an toàn cho thực khách. 

“Trong thời đại quảng cáo và truyền thông mạng, cứ độc đáo là có hiệu ứng tức thì. Tuy nhiên, muốn kéo khách và giữ khách, họ phải liên tục tạo ra những chiêu kinh doanh độc đáo như thế này, và kéo dài trong một thời gian nhất định, sau đó nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như khâu dịch vụ, thì chắc chắn sẽ nhiều cơ hội kinh doanh tốt hơn về sau”, ông Nguyễn Phan Anh chia sẻ.

Chuyên gia này cũng khen ngợi về việc bán hàng của chủ quán “7 bát mì 49.000 đồng”. Theo ông, quán đã có cách làm mới sản phẩm không ai nhìn ra được.

Cùng quan điểm, chuyên gia marketing Hà Tuấn Anh, CEO Vinalink cho rằng, cách làm của quán “7 bát mì 49.000 đồng” đáng ca ngợi vì hay và hiệu quả. Riêng chương trình “quán nhậu đập bát”, chuyên gia này nhận định, dù cũng sáng tạo nhưng cách làm trên có phần quá lố, vì đập bát là hành vi phá hoại tài sản. Các đơn vị kinh doanh không nên làm như vậy.

Giám đốc Công ty truyền thông Trăng Đen, ông Nguyễn Ngọc Long, lại bày tỏ, về bản chất, chương trình “quán nhậu đập bát” không xấu. Theo ông Long, những doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một cách quảng cáo “bùng nổ”, tận dụng những sự kiện khác người để gây chú ý. 

Ông Phan Anh cũng cho rằng, các đơn vị kinh doanh luôn có sẵn những khoản chi phí cho việc làm thương hiệu. Do đó, việc “đập bát” không nên coi là lãng phí, miễn là chi phí đó chi ra và giúp đơn vị đạt được những mục đích nhất định.

“Tôi cũng rất khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân nên có những cách làm sáng tạo, tạo ra các ‘chiêu’ hay và thú vị để thu hút khách hàng trong kinh doanh”, ông Phan Anh nói thêm.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận
Tin mới cập nhật
ao-dai,hari-won,trend-report
trend report

Hari Won diện áo dài cách tân, nữ tính đón mừng mùa Xuân đang đến

Sao đẹp - Sao xấu -
Nhân dịp đầu năm mới, Hari Won đã cùng ekip thực hiện bộ ảnh thời trang độc đáo. Cô nàng lựa chọn mẫu áo dài ren cách tân của nhà thiết kế Minh Huyền và stylist Kye Nguyễn để thực hiện những shoot hình này.
bai-hat-hay-nhat,hua-kim-tuyen,sing-my-song,sing-my-song-2016,team-giang-son
Sing My Song 2016

Hứa Kim Tuyền: ‘Khán giả chê nhiều Cupid học yêu, nhưng tôi vẫn thấy bài hát này rất độc và lạ’

TV Show -
Với bài hát "Cupid học yêu" trên sân khấu Sing My Song, dù không được khán giả đón nhận nhưng bản thân Hứa Kim Tuyền vẫn cảm thấy vô cùng tự hào về đứa con tinh thần này.
bi-rain,bi-rain-kim-tae-hee-ket-hon,kim-tae-hee

Bi Rain viết thư tay, xác nhận sẽ kết hôn với Kim Tae Hee

Hậu trường -
Cách đây ít phút, nam ca sĩ đã đăng tải những chia sẻ khá dài trên trang cá nhân thông báo về việc sẽ kết hôn với bạn gái - nữ diễn viên Kim Tae Hee.
angela-baby,angela-baby-huynh-hieu-minh,huynh-hieu-minh

Angela Baby đã sinh thiên thần đầu lòng vào sáng 17/1

Hậu trường -
Ông xã Huỳnh Hiểu Minh đã vỡ òa hạnh phúc chào đón quý tử đầu lòng và luôn bên cạnh chăm sóc hai mẹ con Angela Baby.
do-denim,phong-cach-thoi-trang,street-style,vu-khac-tiep

Ngắm phong cách của chàng ‘soái ca’ nắm tay Ngọc Trinh đi khắp thế gian

Thời trang - Đẹp -
Trong chuyến du lịch Thượng Hải vừa rồi, Vũ Khắc Tiệp khiến người khác ấn tượng không kém gì Ngọc Trinh khi diện những trang phục thời thượng nhất.
bom-moi,bom-moi-trai-tim,di-vat,silicon

Bơm môi hình trái tim, cô gái trẻ phải gắp bỏ 18 ‘dị vật’ như viên bi bên trong môi

Đời sống - Xã hội -
Sau khi được bơm chất làm đẹp tạo môi hình trái tim ở một cơ sở Spa, chị Mai Dung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn có cảm giác đau đớn khi ăn. Sau khi được bác sĩ rạch ra gắp 18 cục tròn như viên bi trong miệng, chị vẫn chưa hết hãi hùng.
no-sung,pho-phan-boi-chau,quan-ca-phe

Nổ súng trên phố Phan Bội Châu, Hà Nội

Đời sống - Xã hội -
Hiện cơ quan công an đang phong tỏa hiện trường, tổ chức khám nghiệm, thu thập thông tin điều tra vụ nổ súng xảy ra trên phố Phan Bội Châu, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.
do-thi,ha-noi,lam-viec-online,tac-duong

Cả Hà Nội làm việc online sẽ đỡ tắc đường

Đời sống - Xã hội -
Trong số các giải pháp chống ùn tắc ở Hà Nội được kỹ sư Nguyễn Xuân Hải đưa ra, có việc tăng cường làm việc online.
bich-phuong-idol,cung-hy-vong,minh-noi-ve-hy-vong,pham-hong-phuoc,tet-nguyen-dan-2017

Phạm Hồng Phước ‘tình tứ’ với Bích Phương trong dự án âm nhạc mới

Âm nhạc -
Sự kết hợp lần đầu tiên của cặp đôi “chuyên hát nhạc sầu” vào dịp giáp Tết nguyên đán này chắc chắn sẽ làm người hâm mộ đứng ngồi không yên.
co-ve,ga-sai-gon,ve-tau-ve-que

‘Cò’ vé tàu giăng bẫy người về quê đón Tết

Đời sống - Xã hội -
“Trong ga mới có chuyện hết vé chứ ngoài này vé tàu Tết ngày nào cũng còn, muốn mua chỉ cần đặt cọc, sẽ có người giao vé tận nơi, khỏi lo bị lừa…”, một cò vé nói.
du-bao-thoi-tiet,ha-noi,mua-ret

Hà Nội mưa rét sụt sùi, thấp nhất 13 độ

Đời sống - Xã hội -
Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm tại Hà Nội chỉ 13-14 độ C, cảm giác rét buốt càng tăng thêm khi xuất hiện mưa phùn.
le-hang,miss-universe,miss-universe-2017
Miss Universe

Lệ Hằng xinh đẹp quyến rũ dự tiệc cùng Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới Pia Wurtzbach

Hậu trường -
Đại diện Việt Nam Lệ Hằng và rất nhiều người đẹp Miss Universe tham gia bữa tiệc đặc biệt cùng với Hoa hậu Pia Alonzo.
goblin,huyen-thoai-bien-xanh,romantic-doctor-teacher-kim

Rating phim Hàn tuần qua: Từ siêu cao đến ‘nhỏ mà có võ’

Phim ảnh -
Hãy note lại những tựa phim này để kịp nhâm nhi trong dịp nghỉ Tết sắp tới các mọt phim Hàn nhé!
don-t-say-no,seohyun,seohyun-solo

Em út Seohyun (SNSD) lột xác táo bạo, sexy bên trai đẹp trong MV debut solo

Âm nhạc -
Thời gian trôi nhanh đến độ cô em út ngây thơ “Seo baby”ngày nào giờ đã trở thành “Seo lady”.
mai-ngo,pham-huong,tap-gym,than-hinh-can-doi

Phạm Hương, Mai Ngô xứng danh những người đẹp chăm tập gym nhất showbiz Việt

Đẹp -
Chứng kiến quá trình tập luyện và chế độ ăn uống của 2 người đẹp mới thấy rõ một điều: để sở hữu thân hình chuẩn không hề là điều dễ dàng.
bong-bong-bang-bang,ghi-hinh-tao-quan,tao-quan,tao-quan-2017
Táo quân 2017

Tự Long sẽ tái hiện ‘Bống Bống Bang Bang’ trên sân khấu Táo quân 2017?

TV Show -
Cùng với chia sẻ của các Táo lên chầu sẽ là loạt ảnh hậu trường "đắt giá nhất" tại buổi ghi hình đầu tiên của Táo quân 2017.
dong-nhi,giong-hat-viet-nhi-2016,nhat-minh,ong-cao-thang,the-voice-kids-2016
The Voice Kids 2016

Quán quân The Voice Kids Nhật Minh hớn hở xuất ngoại cùng Đông Nhi - Ông Cao Thắng cho dự án mới

TV Show -
Đây là món quà mà cặp đôi HLV Đông Nhi - Ông Cao Thắng dành cho cậu học trò Nhật Minh sau khi kết thúc cuộc thi The Voice Kids 2016.
ban-banh,binh-dinh,mau-cuoc-song,nuoi-con-an-hoc,sai-gon
Màu Cuộc Sống

Chuyện đời của người đàn ông với bộ bà ba đỏ ấn tượng giữa trung tâm Sài Gòn

Đời sống - Xã hội -
Người đàn ông 45 tuổi quê ở Bình Định đã 12 năm ròng xa quê vào Sài Gòn để bán bánh gửi tiền về nuôi 3 con ăn học.