Tranh cãi chuyện quán nhậu đập bát và 7 tô mì 49.000 đồng

Đời sống - Xã hội -

Các chuyên gia cho rằng, việc mở chương trình khuyến mại, bán hàng lạ để quảng bá thương hiệu của các hàng quán này là sáng tạo, nhưng không tránh khỏi rủi ro.

Để quảng bá thương hiệu, một quán nhậu trên đường Hoàng Sa (Tân Bình, TP HCM) trong ngày khai trương đã cho khách đập bát ngay sau khi uống bia. Tuy nhiên, sau khi chương trình kết thúc, nhiều khách “vui tính” đến quán vẫn tiếp tục đập bát, khiến quán thiệt hại đang kể. Chủ quán đành phải treo bảng thông báo với nội dung: Nếu khách nào làm vỡ một chiếc bát sẽ phải đền 40.000 đồng. 

Giữa thời buổi kinh doanh hàng ăn cạnh tranh gay gắt, một nhà hàng ở quận 5, TP HCM đã nghĩ ra cách bán hàng mới. Theo đó, thay vì bán một tô mì giá 49.000 đồng như các hàng quán khác, chủ nhà hàng chia nhỏ lượng mì này thành 7 tô, với các vị khác nhau, giá bán mỗi tô 7.000 đồng.

Những hình thức bán hàng trên dù được nhiều khách hưởng ứng nhưng cũng gây nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng, chủ quán đã sáng tạo với cách kinh doanh mới lạ, có một không hai. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng đó là chiêu quảng cáo “quá lố” và không đem lại kết quả gì.

Nhiều ý kiến trái chiều về các hình thức quảng bá thương hiệu lạ đang được khá nhiều hàng quán áp dụng. Ảnh: Zen Nguyễn.

Song, theo chị Linh, quản lý “quán nhậu đập bát” (tên khách hàng đặt cho quán), mục đích của các chương trình khuyến mại, bán hàng độc đáo là để khách nhớ đến quán sau khi chuyển địa điểm. Khi lên kế hoạch, chủ hàng đã cân nhắc kỹ và nhận thấy không ảnh hưởng quá nhiều đến khách, cũng như doanh thu của quán, do thời gian thực hiện ngắn.

Tuy nhiên, đáng mừng là sau chương trình uống bia đập bát, số lượng khách đến quán tăng hơn so với thời gian đầu. Chị cho biết, dù có một số ý kiến phản đối nhưng chị thấy hài lòng về cách làm thương hiệu của mình. Chị tự tin, ít nhiều chương trình trên sẽ mang lại hiệu quả trong thời gian sắp tới.

Với vai trò là người trực tiếp “tạo scandal” làm thương hiệu để hút khách, chủ quán này nhận xét về cách “bán 7 bát mì 49.000 đồng” của quán ăn ở quận 5, TP HCM là khá thú vị. Bởi bản thân chị cũng khá tò mò và muốn vào ăn thử khi nghe đến chương trình. 

Chị Linh cho rằng, hiện nay, xu hướng ẩm thực mang tính trải nghiệm là chính. Hơn nữa, không phải ai cũng có đủ điều kiện để được thưởng thức 7 món mì với mức giá vài chục nghìn đồng một tô. Do đó, việc chủ hàng chia nhỏ lượng mì này thành 7 tô với các vị khác nhau, bán cùng giá, ngoài kích thích sự tò để khách tìm tới quán, thì cũng thu hút đông khách đến bởi cách “ăn ít nhưng lại ăn được nhiều món”.

Song, chị này cũng cho rằng, chương trình bán 7 tô mì giá bằng 1 tô là không mới. “Trước đó, tại TP HCM cũng có một quán chè làm tương tự. Thay vì bán 1 ly chè, họ chia nhỏ thành các vị khác nhau và tính cùng 15.000 đồng. Cách làm của quán mì chỉ biến tấu từ chè sang mì mà thôi.

“Tuy nhiên, khi làm chương trình khuyến mại, doanh nghiệp nhỏ phải chấp nhận một mất một còn. Khách có quay lại hay không phải phụ thuộc vào thái độ phục vụ của nhân viên, cũng như chất lượng món ăn. Trong khi thay đổi cách thức kinh doanh, rủi ro là điều không tránh khỏi”, chị Linh cho biết thêm.

Nhà hàng bán 7 tô mì vị khác nhau bằng giá với một tô chỉ có một vị. Ảnh: Zen Nguyễn.

Còn đánh giá về cách quán nhậu cho khách đập bát, chị Nga, chủ quán “7 bát mì 49.000 đồng” cho rằng, nếu là mình làm chủ quán, chị sẽ không bao giờ cho thực hiện chương trình như vậy.

Theo chủ quán này, việc đập bể bát, đặc biệt trong quán nhậu, sẽ rất dễ xảy ra cự cãi, thậm chí đánh nhau, rủi ro và chi phí là tương đối lớn.

Về quán mì 7 tô của mình, chị Nga chia sẻ, khá hài lòng khi hiệu ứng mang lại quá bất ngờ và tức thì. Mấy ngày gần đây, quán chị luôn kín chỗ, phải từ chối cả trăm khách mỗi ngày.

Chị cũng cho biết, đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ khách hàng và quán đã rút kinh nghiệm về cách chế biến, phục vụ.

Theo chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh, về lý thuyết, việc cho khách uống bia đập bát, hay bán 7 tô mì bằng giá một tô đều là chiêu để thu hút sự quan tâm của truyền thông và khách hàng. Các cách làm này đều độc đáo và sáng tạo, chưa có hoặc ít thấy ở Việt Nam.

Mọi việc đều có hai mặt tốt và hạn chế của nó. Nhưng quan trọng nhất là đơn vị kinh doanh phải kiểm soát các phản ứng tiêu cực, kiểm soát “cuộc vui”, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có, đảm bảo an toàn cho thực khách. 

“Trong thời đại quảng cáo và truyền thông mạng, cứ độc đáo là có hiệu ứng tức thì. Tuy nhiên, muốn kéo khách và giữ khách, họ phải liên tục tạo ra những chiêu kinh doanh độc đáo như thế này, và kéo dài trong một thời gian nhất định, sau đó nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như khâu dịch vụ, thì chắc chắn sẽ nhiều cơ hội kinh doanh tốt hơn về sau”, ông Nguyễn Phan Anh chia sẻ.

Chuyên gia này cũng khen ngợi về việc bán hàng của chủ quán “7 bát mì 49.000 đồng”. Theo ông, quán đã có cách làm mới sản phẩm không ai nhìn ra được.

Cùng quan điểm, chuyên gia marketing Hà Tuấn Anh, CEO Vinalink cho rằng, cách làm của quán “7 bát mì 49.000 đồng” đáng ca ngợi vì hay và hiệu quả. Riêng chương trình “quán nhậu đập bát”, chuyên gia này nhận định, dù cũng sáng tạo nhưng cách làm trên có phần quá lố, vì đập bát là hành vi phá hoại tài sản. Các đơn vị kinh doanh không nên làm như vậy.

Giám đốc Công ty truyền thông Trăng Đen, ông Nguyễn Ngọc Long, lại bày tỏ, về bản chất, chương trình “quán nhậu đập bát” không xấu. Theo ông Long, những doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một cách quảng cáo “bùng nổ”, tận dụng những sự kiện khác người để gây chú ý. 

Ông Phan Anh cũng cho rằng, các đơn vị kinh doanh luôn có sẵn những khoản chi phí cho việc làm thương hiệu. Do đó, việc “đập bát” không nên coi là lãng phí, miễn là chi phí đó chi ra và giúp đơn vị đạt được những mục đích nhất định.

“Tôi cũng rất khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân nên có những cách làm sáng tạo, tạo ra các ‘chiêu’ hay và thú vị để thu hút khách hàng trong kinh doanh”, ông Phan Anh nói thêm.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
co-gai-tre,mat-tich,nhan-vien-ngan-hang,tp-hcm,xin-di-lam-tre

TP HCM: Cô gái xinh đẹp nhắn tin xin trễ làm 15 phút rồi mất tích bí ẩn sau tai nạn

Đời sống - Xã hội -
Sau tai nạn, cô gái nhắn tin đến nơi làm việc xin đi trễ 15 phút nhưng rồi sau đó mất tích bí ẩn khiến gia đình hoang mang, lo lắng.Ngày 7/12, nhiều cư dân mạng đã cùng nhau chia sẻ thông tin về sự mất tích vô cùng kỳ lạ của một cô gái xinh đẹp trong hai ngày qua.
duoi-nuoc,nhiep-anh,tac-pham,the-gioi,tuyet-voi
Thế giới

15 tác phẩm nhiếp ảnh dưới nước tuyệt vời nhất 2016

Đời sống - Xã hội -
Theo National Geographic, thiên nhiên dưới nước là một trong những mảng khó nhất của nghệ thuật nhiếp ảnh. 15 tác phẩm dưới đây sẽ khiến người xem phải kinh ngạc.
du-lich,dong-nam-a,tim-kiem-nhieu-nhat

15 điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất Đông Nam Á 2016

Ăn - Chơi -
Dựa trên kết quả tìm kiếm của du khách từ tháng 9/2015-10/2016, trang web đánh giá du lịch TripAdvisor đã đưa ra danh sách 15 điểm đến hấp dẫn nhất ở khu vực Đông Nam Á.
kim-bok-joo,phim-han-quoc,tien-nu-cu-ta

Tập 8 ‘Tiên nữ cử tạ’ - Bok Joo và Joon Hyung đã ‘chung giường’ rồi đây này!

Phim ảnh -
Tập 8, chuyện tình của Bok Joo và Joon Hyung có thêm nhiều diễn biến mới, đảm bảo fan của cặp đôi sướng “điên người”.

Gay cấn với tập 8 ‘Huyền thoại biển xanh’: Lee Min Ho suýt bị giết chết!

Phim ảnh -
Tập 8 "Huyền thoại biển xanh" chứng kiến sự thay đổi về tình cảm của Lee Min Ho và Jun Ji Hyun nhưng cũng có những giây phút căng thẳng khi Lee Min Ho suýt bị ám sát.
TIN LIÊN QUAN

Những dấu hiệu tương tư đáng yêu của Lee Min Ho trong ‘Huyền thoại biển xanh’

Lee Min Ho cuốn hút khán giả với những hành động yêu thầm siêu dễ thương trong "Huyền thoại biển xanh".
maldives,nghi-duong,sep-lon,the-gioi,thien-duong-du-lich
Thế giới

Đã tìm thấy sếp lớn của năm: Chi gần 12 tỷ cho nhân viên ‘quậy banh’ ở Maldives

Đời sống - Xã hội -
Mới đây, ông chủ chuỗi phòng tập võ thuật nổi tiếng châu Á đã quyết định chi mạnh tới gần 12 tỷ đồng để chiêu đãi hơn 100 nhân viên đi nghỉ dưỡng tại thiên đường du lịch Maldives.
chi-trich,len-an,selfie,the-gioi,vo-tu-tao-dang
Thế giới

8 bức ảnh selfie đáng bị lên án nhất thế giới năm 2016

Đời sống - Xã hội -
Chủ nhân những khoảnh khắc vô tư tạo dáng tại hiện trường đám cháy, khu tưởng niệm hay tang lễ... đến nay vẫn bị dân mạng không ngừng chỉ trích.
mc-cong-to,mc-hanh-phuc,mc-mu-tat,mc-truyen-hinh,mc-vtv

Không chỉ ngoại hình đẹp, khán giả còn bất ngờ trước tài lẻ của những MC truyền hình đang ‘gây bão’

Hậu trường -
MC Hạnh Phúc, Mù Tạt (Huyền Trang) và Công Tố đang là ba gương mặt MC truyền hình được đông đảo khán giả yêu mến.
bigbang,exo,kpop

Trở lại cùng thời điểm, hầu hết netizen cho rằng EXO ‘không có cửa’ với BigBang

Âm nhạc -
"Đụng độ" nhau đã nhiều, tuy nhiên có vẻ lần này #TeamBigBang lại đang thắng thế hơn rồi!
hoa-hau-ky-duyen,hoa-hau-pham-huong,ly-nha-ky,ngoc-trinh,thanh-hang-street-style

Đến kinh đô thời trang Paris, các người đẹp Việt mặc gì?

Sao đẹp - Sao xấu -
Cùng ngắm nghía streetstyle sành điệu của các sao nữ Việt trên xứ Paris hoa lệ.
kim-hee-chul,running-man,song-ji-hyo

Song Ji Hyo sẽ ‘chủ xị’ một show làm đẹp mới, Kim Hee Chul khóa môi ‘bạn gái’ trong ‘Perhap love’ mùa 3

TV Show -
Nữ diễn viên Song Ji Hyo sẽ làm MC cho một show truyền hình mới mang tên mình - "Song Ji Hyo's Beauty View". Ngoài ra, Kim Hee Chul cũng xác nhận sẽ tham gia show hẹn hò "Perhap love" bản Trung cùng nữ diễn viên Lý Phi Nhi.
ban-ket-aff,cong-vinh,dt-viet-nam

Công Vinh, Thành Lương khóc ‘nức nở’, chia tay ĐT Việt Nam

Video Hot -
Khoảnh khắc quá xúc động của 2 'chiến binh' kỳ cựu của ĐT Việt Nam.
ba-n-sao,noi-nhu-con,the-gioi
Thế giới

Cô gái bỗng nổi như cồn vì bắt gặp… chính mình trong bức tranh Hoàng hậu ở bảo tàng

Đời sống - Xã hội -
Gần đây, một nữ sinh Nhật Bản bỗng trở nên nổi như cồn trên mạng xã hội sau chuyến du lịch tới Trung Quốc. Nguyên nhân là vì cô gái này đã phát hiện ra khuôn mặt mình giống y như đúc bức tranh vẽ chân dung một vị Hoàng hậu treo ở viện bảo tàng.
bo-doi,chet-doi-9-ngay,me-bo-doi-con,nhan-tinh,the-gioi
Thế giới

Mẹ theo nhân tình bỏ 2 con nhỏ chết đói 9 ngày

Đời sống - Xã hội -
Một bà mẹ trẻ đã mải đi chơi với người yêu và bỏ đói con gái và con trai trong vòng 9 ngày. Sự việc này đã gây lên sự phẫn nộ lớn trong dư luận.
ba-ngoai,ca-cung,xi-tin

Khi bà ngoại trở thành ‘cạ cứng’ của cháu thì 25 triệu người xem cũng phải bật cười

Đời sống - Xã hội -
Nếu một ngày, cạ cứng của bạn không phải là đứa bạn cùng lớp, cùng phố, cùng lớn lên bên nhau... mà là bà ngoại thì chuyện gì sẽ xảy ra?
gia-bao,liveshow-gia-bao-2017-cuoi-xuyen-viet,ngoc-trinh

Hết đóng phim, lồng tiếng rồi diễn kịch cùng Mr.Đàm, có gì Ngọc Trinh không làm được?

Hậu trường -
Diện trang phục ôm sát cực nổi bật, "nữ hoàng nội y" thu hút rất nhiều sự chú ý của những người có mặt.
hat-live,sing-my-song-bai-hat-hay-nhat,tinh-co,tran-phuong

Nổi da gà với bản audio ‘Tình cờ’ của giọng ca phi giới tính ở Sing My Song 2016

Video Hot -
Bản hit của nữ ca sĩ Phương Thanh được thể hiện lại qua giọng ca của Trần Phương khiến người nghe phải nổi cả da gà.
dien-anh,game-of-thrones,hau-due-mat-troi

#GameOfThrones thống trị Twitter, ‘Hậu duệ mặt trời’ là phim châu Á duy nhất

Phim ảnh -
Twitter mới đây đã đưa ra danh sách tổng kết 10 series truyền hình được trending nhiều nhất trong năm trên trang mạng xã hội nổi tiếng của mình. Game of Thrones của kênh HBO đã xuất sắc về nhất, đánh bại những ứng viên nặng ký khác như Grey’s Anatomy và The Walking Dead.