Liên tiếp các vụ nữ sinh bị tạt axit vì tình, tội ác tàn độc không thể dung tha

Chia sẻ

Chỉ vì ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm..., nhiều kẻ đã chọn a xít để hủy hoại cuộc đời những nữ sinh tuổi mới đôi mươi. Nạn nhân bị tạt a xít thường chịu hậu quả nặng nề, gần như mất hết tuổi trẻ và tương lai.

Trong những năm gần đây, những vụ án liên quan đến hành vi tạt axit người khác xuất hiện liên tục ở TP HCM nói riêng và cả nước nói chung. Hành vi man rợ này chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, ghen tuông mù quáng của những người trẻ tuổi.

Mới đây nhất, sáng ngày 30/3, nữ sinh viên Hoàng Tăng Thị Thu Hương (20 tuổi, quê Đắk Lắk, học ngành Y trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Miền Nam) điều khiển xe máy chở theo người bạn học đi trên đường Quang Trung, hướng từ Phan Huy Ích về quận 12, TP HCM. Khi đến gần cầu Chợ Cầu (phường 4, quận Gò Vấp) khoảng 100 m, bất ngờ hai thanh niên đi xe máy áp sát hai nữ sinh viên rồi tạt axit vào người các cô gái. Sau khi gây án, hai đối tượng côn đồ liền phóng xe bỏ chạy. 

tat a xit 5

Nữ sinh viên Hương đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy với vết bỏng gần hết mặt và đôi mắt có thể bị mù. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bất ngờ, Hương cùng bạn té ngã ra đường, thân thể của cả hai bốc khói, quần áo bị cháy sém. Thấy vậy, nhiều người dân địa phương liền chạy đến dùng nước sạch rửa trôi bớt axit rồi đưa hai nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện quận 12. Do vết thương quá nặng, nên Hương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, bác sĩ bệnh viện cho biết, cô gái bị bỏng nặng do bị tạt axit, gương mặt bị bỏng gần hết và hai mắt có thể mù lòa. Nghi vấn ban đầu xảy ra vụ việc là do mâu thuẫn tình cảm. Hiện công an quận Gò Vấp đang tích cực điều tra, truy bắt hung thủ.

Trước đó, tại TP HCM cũng xảy ra vụ tạt axit vào hai nữ sinh khiến dư luận phẫn nộ. Khoảng 12h ngày 15/10/2015, đang trên đường đi học về nhà ở phường Tăng Nhơn Phú (quận 9), hai nữ sinh Vũ Thị Hà và Nguyễn Thúy Vy (cùng 18 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu, sinh viên trường Cao đẳng Công thương TP HCM) bất ngờ bị hai thanh niên chạy xe máy đến tạt thẳng ca axit vào người.

Đau đớn, cả hai ôm mặt kêu la và được người dân đưa vào bệnh viện Đa khoa Thủ Đức để cấp cứu rồi chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Qua truy xét, lực lượng Công an quận 9 bắt giữa Lê Thanh Sang (18 tuổi, ngụ phường Phước Long B, quận 9) và Phạm Hoàng Thanh (18 tuổi, ngụ đường Tôn Thất Thuyết, quận 4) là nghi phạm gây ra vụ việc nêu trên.

Hiện trường một vụ tạt a xít vì mâu thuẫn tình cảm trên đường Nguyễn Văn Cừ

Hiện trường một vụ tạt a xít vì mâu thuẫn tình cảm trên đường Nguyễn Văn Cừ vào năm 2013.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian học tại trường, Hà và Sang có thời gian yêu nhau. Đến tháng 9/2015, Hà quyết định chia tay với Sang vì anh này hay ghen tuông vô cớ và kiểm soát mọi hoạt động của cô người yêu.

Không chấp nhận, Sang nhiều lần níu kéo không buông, đe dọa và tấn công người yêu bằng vũ lực. Trong khoảng một tháng, ngày nào thanh niên này cũng gọi điện, nhắn tin dọa đăng clip “nóng” của hai người lên mạng nếu Hà không quay lại. Thấy trong thời gian quen nhau, không có sự gần gũi nào nên Hà trả lời: “Nếu muốn, anh cứ đăng”.

Thấy không thể lay chuyển được, Sang quyết định trả thù tình bằng cách tạt axit vào người Hà với mục đích hủy hoại cuộc đời người yêu khiến cô gái trẻ bỏng nặng

Còn tại Nghệ An, cuối tháng 5/2015, Công an tỉnh tỉnh này đã bắt và truy tố Nguyễn Thị Trầm hành vi tạt axit vào người nữ sinh Phạm Thị Vân (21 tuổi, huyện Quỳ Hợp, sinh viên ngành Sư phạm Mầm non).

tat a xit quan go vap

Cánh tay biến dạng của một nạn nhân nhỏ tuổi trong vụ tạt a xít chấn động TP HCM xảy ra ở quận Gò Vấp vào năm 2012.

Theo công an, đêm 26/5/2015, bà Trầm đến nhà cha mẹ Vân và gọi cô gái này ra để hỏi chuyện. Nói chuyện một lát, người phụ nữ trung niên mở nắp lọ dung dịch chuẩn bị từ trước, tạt vào cô gái. Vân bị bỏng, cháy tóc, lăn lộn la hét kêu cứu. Lúc này cha cô gái đang nghỉ ngơi trong nhà vội chạy ra ngoài hô hoán, nhờ hàng xóm đưa đi cấp cứu.

Theo điều tra, chồng bà Trầm là giám đốc một công ty kinh doanh vận tải, kinh tế khá giả nhưng có mối quan hệ phức tạp với nhiều cô gái. Do nghi ngờ nữ sinh này có quan hệ tình cảm với chồng mình nên người phụ nữ trung niên nảy sinh ghen tuông mù quáng, dẫn đến hành vi hủy hoại cuộc đời cô nữ sinh sắp ra trường.

Tạt axit là tội ác tàn độc

Liên quan đến hành vi gây án bằng cách tạt axit, nhiều người cho rằng luật pháp cần có khung hình phạt nặng hơn tội danh “Cố ý gây thương tích” vì hậu quả để lại cho nạn nhân là vô cùng lớn. Đặc biệt đối với những nạn nhân là người trẻ tuổi, học sinh - sinh viên thì coi như tương lai bị hủy hoại, ảnh hưởng về sức khỏe và thẩm mỹ cả đời.

Khi so sánh một nạn nhân bị đánh dẫn đến thương với một nạn nhân bị tạt axit thì hậu quả mà trường hợp thứ 2 phải gánh chịu là đau đớn, nặng nề hơn rất nhiều. Nhìn thấy trước nhất là người bị đánh có thể hồi phục thân thể, ít bị ảnh hưởng về thẩm mỹ còn người bị tạt axit sẽ bị biến dạng thân thể, rất ít khả năng hồi phục nên di chứng kéo dài.

Điều 104 Bộ Luật hình sự quy định, khung hình phạt cao nhất đối với tội “Cố ý gây thương tích” là mức tù chung thân, không có tử hình. Đối với trường hợp phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Phải làm gì khi bị tạt axit?

Hung thủ gây án bằng cách tạt axit người khác đa số nhắm vào gương mặt các nạn nhân nhằm hủy hoại nhan sắc của đối phương. Tùy vào từng loại axit, thời gian - vùng da tiếp xúc axít, độ đậm đặc của axit… mà hung thủ sử dụng sẽ gây ra mức độ tổn thương khác nhau.

Theo các chuyên gia y tế, khi bị tạt hoặc dính axit, phải làm sao nhanh nhất loại bỏ những vật dụng trên người dính axit như quần áo, găng tay… khỏi người nạn nhân. Tiếp đó dùng nước sạch rửa trôi axit dính trên người trước khi đưa đến bệnh viện vì để càng lâu thì axit sẽ gây bỏng sâu cho nạn nhân, rất khó chữa trị.

Sau khi rửa sạch chất axit, nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để chữa trị. Trong trường hợp này, người đi cùng nên đem theo mẫu axit thu nhặt được (từ quần áo nạn nhân, vật dụng chứ axit để lại hiện trường…) đến bệnh viện nhằm giúp bác sĩ xác định nhanh loại axit và có hướng điều trị hợp lý.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất